Bạn chuẩn bị mở một quán café và chưa biết phải làm marketing cho quán cafe như thế nào? Hoặc bạn đã có một cửa hàng nhưng loay hoay không biết làm sao để tăng doanh số? Bài viết này sẽ giúp bạn về những cách làm marketing cho quán café, trà sữa.
Cùng nghiên cứu thôi!
Danh mục
9 cách marketing cho quán café mới mở
Chương trình khuyến mãi
Tất nhiên đây là hình thức marketing phổ biến nhất và phải nghĩ tới đầu tiên. Có một chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn sẽ tăng lượng khách hàng tới quán trong thời gian đầu, giúp bạn có doanh thu cũng như dần bắt nhịp với kinh doanh.
Chương trình khuyến mãi sẽ ảnh hưởng tới những cách thức marketing khác, cũng như tác động trực tiếp tới dòng tiền của bạn, vì vậy hãy cẩn thận khi sáng tạo chương trình nhé!
Một số hình thức khuyến mãi cho khách hàng bạn có thể tham khảo:
- Giảm giá trực tiếp đồ uống.
- Giảm giá khi check-in tại quán hoặc các hình thức tương tự.
- Tặng kèm đồ uống khác, đồ ăn vặt khi mua số lượng nhiều hoặc đi theo nhóm đông.
- Miễn phí hoàn toàn đồ uống (hãy cẩn thận vì lượng khách sẽ rất đông, ai cũng thích miễn phí mà)
POSM
POSM là viết tắt của Point of Sale Materials, tức chỉ tất cả những hình thức, vật phẩm trưng bày để giúp tăng nhận diện và tăng doanh số bán hàng.
Những sản phẩm bạn có thể sử dụng như tờ rơi, băng rôn, standee, poster, ô che, xe bán hàng, mascot (linh vật)… đều là POSM. Tần suất xuất hiện càng nhiều và trải nghiệm của POSM càng tốt, cửa hàng của bạn càng có mức độ nhận diện cao.

Nếu quy mô cửa hàng lớn, bạn có thể sử dụng tất cả những vật dụng này để gia tăng tối đa mức độ nhận diện cho thương hiệu của mình. Nếu cửa hàng có quy mô nhỏ và vừa phải, bạn có thể sử dụng các hình thức đỡ tốn kém hơn như standee, poster (chỉ cần in ấn số lượng nhỏ & có thể sử dụng lại nhiều lần).
Mời dùng thử
Mời khách hàng dùng thử sản phẩm cũng là một cách marketing rất hiệu quả, đặc biệt khi quán của bạn nằm ở nơi có đông người qua lại (siêu thị, khu vui chơi, phố đi bộ…). Kết hợp với những vật phẩm POSM ở trên một cách hợp lý, bạn sẽ thu được một lượng khách vãng lai rất lớn.
Mời bạn bè & người quen
Dĩ nhiên rồi, một cách thức kinh điển. Chắc chắn bạn bè, người thân của bạn sẽ không tiếc gì việc đến ủng hộ cho quán của bạn đâu.
Tuy nhiên hãy nhớ một điều mà nhiều người hay làm sai: bạn bè, người thân của bạn trước hết họ cần một sản phẩm chất lượng. Bạn không nhất thiết phải miễn phí hoặc giảm giá quá nhiều, nhưng hãy đặt hết tâm sức để tạo ra những đồ uống ngon nhất có thể. Đó mới là cách marketing và giới thiệu sản phẩm đến người quen đúng đắn.

Sử dụng KOLs, influencer
KOLs (Key Opinion Leaders) là từ dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Sử dụng một cách hợp lý, việc hợp tác với các KOLs sẽ mang lại lợi ích bền vững cho cả bạn cũng như khách hàng. Hình thức phổ biến nhất đó là bạn đặt KOLs tới trải nghiệm sản phẩm, sau đó chụp ảnh, quay video và đăng lên Facebook/Instagram/Tik Tok để quảng bá.

Xin bạn đừng nhầm lẫn KOLs với những diễn viên, người mẫu xinh đẹp. KOLs ở đây là những người có kiến thức, có ý kiến, quan điểm riêng về một vấn đề gì đó (chứ không phải là ngoại hình nha). Mỗi bài viết, video của họ đều mang tính dẫn dắt & có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của fan và rất nhiều người khác.
Influencer có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn. Influencer có thể dùng để chỉ những người nổi tiếng, có lượng theo dõi lớn như ca sĩ, diễn viên, người mẫu ảnh, cầu thủ bóng đá… và có thể bao gồm cả các KOLs ở trên.
Các mức giá để thuê KOLs, influencer phụ thuộc nhiều nhất vào mức độ ảnh hưởng của họ, vì vậy không có báo giá cố định. Tuỳ vào quy mô, đối tượng khách hàng mục tiêu, mối quan hệ bạn có được và chi phí, bạn có thể lựa chọn những đối tác phù hợp cho quán của mình nhé.
Đưa quán lên các app đặt & giao đồ ăn
Hiện tại, việc đặt và giao đồ ăn uống trên khắp các địa phương đã dễ dàng hơn nhiều vì có app điện thoại. Bạn có thể đăng ký ngay tài khoản cho quán trên các app đồ ăn, từ đó nâng mức độ phủ sóng & tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Mỗi app có một ưu điểm, nhược điểm cũng như mức phí hoạt động khác nhau, bạn có thể liên hệ trực tiếp để được nhân viên tư vấn cụ thể.

Hiện tại có 6 app đặt & giao đồ ăn chiếm thị phần lớn ở Việt Nam mà bạn có thể tìm hiểu:
- Shopee Food (thuộc Shopee, trước đây là Now)
- GrabFood (của Grab)
- Loship
- Baemin
- GoFood (thuộc Gojek, trước đây là GoViet)
- Ahamove
Chạy quảng cáo Facebook
Lập một trang Facebook hay Instagram cho quán của bạn là việc tất nhiên phải làm trong thời điểm này rồi, đúng không nào? Tuy nhiên nếu chỉ lập ra và để đó, hiệu quả sẽ gần như là “zero”.
Tại sao? Bởi hiện tại Facebook đã trở thành một công cụ marketing hữu hiệu, vì vậy bạn phải bỏ tiền ra mới mong có được lượng khách hàng. Chi phí quảng cáo hiện tại cũng không phải quá rẻ, nhưng chắc chắn bạn cần phải bỏ ra một khoản trong thời gian đầu tiên để khách hàng biết tới mình.

Với việc một cửa hàng sắp khai trương, việc chạy quảng cáo trước ngày khai trương từ 3-5 ngày để thông báo về những sự kiện, ưu đãi, khuyến mãi của cửa hàng là việc bạn nên làm. Có rất nhiều đối tác có thể giúp các bạn trong việc này, bạn có thể liên hệ ngay với Bardeli để được tư vấn thêm nhé!
Tổ chức sự kiện khai trương
Chương trình khuyến mãi đã có, các vật phẩm hỗ trợ khai trương đã có, vậy bây giờ cần gì nữa? Chắc chắn đó là một sự kiện khai trương rồi.
Không nhất thiết phải quá to, quá hoành tráng, nhưng một sự kiện khai trương cũng phải đủ để những khách hàng mục tiêu quanh đó biết tới bạn, và biết tới những đặc điểm cơ bản của bạn. “À, có một quán café rất to mới mở, hình như là café thú cưng”, “Ồ, có một quán trà sữa có những món rất hot, đang khuyến mãi giảm 50%, mình phải tới thử ngay thôi!”

Đừng quên kết hợp với việc chạy quảng cáo, cũng như giới thiệu sự kiện khai trương tới những hội nhóm mà bạn biết để tăng tính lan truyền nhé!
Giới thiệu quán trên các group Facebook, Zalo địa phương
Hiện tại, người dùng các mạng xã hội rất tin tưởng các group (nhóm) tại địa phương hoặc những người cùng sở thích với mình. Khác với việc chạy quảng cáo sử dụng trang doanh nghiệp, việc chia sẻ trong các group sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng tốt hơn, với điều kiện bạn phải thực sự mang lại giá trị, trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Hãy xây dựng một câu chuyện đủ tốt, đi kèm với một sản phẩm và không gian ổn, sau đó chia sẻ trên những nơi mà bạn tin rằng sẽ có những người tin tưởng bạn, dần dần bạn sẽ có trái ngọt!
7 cách marketing cho quán café đang hoạt động
Bạn đang có một quán café đang hoạt động ổn, có lượng khách quen và vãng lai đều đặn. Tuy nhiên, không có nghĩa bạn không phải làm marketing cũng như làm mới chính mình. Nếu quán của bạn không được đông khách cho lắm, bạn càng phải bắt tay vào làm marketing.
Sau đây Bardeli xin chia sẻ 7 cách marketing cho quán đang hoạt động:
Làm mới menu theo mùa/theo dịp
Vào một dịp đặc biệt nào đó, bạn có thể tung ra một món hoặc một nhóm đồ uống mới cho quán. Ví dụ như lúc chớm đông, vào hè… hoặc một sự kiện gì đó đặc biệt (Valentine, Giáng sinh, Tết…)
Với đủ sự tinh tế và sáng tạo, những dịp làm mới menu rất có thể sẽ mang lại doanh thu cực khủng cho bạn, giúp quán của bạn có được nhận diện tốt và cả sự nổi tiếng nữa!
Khuyến mãi đặc biệt
Không còn đặt mục tiêu duy trì như khi mới mở nữa, các khuyến mãi bây giờ phải đạt được mục tiêu gia tăng doanh số và mở rộng khách hàng. Bạn có thể sử dụng những dạng khuyến mãi khác nhau như:
- Khuyến mãi giảm giá đặc biệt vào những khung giờ thấp điểm: nhằm lấp đầy những khung giờ vốn vắng khách.
- Khuyến mãi tạo combo, tặng đồ cho nhóm khách hàng: nhằm lấp đầy bàn, tăng lượng khách hàng cho mỗi hoá đơn.
- Sử dụng thẻ thành viên, thẻ tích điểm, voucher giảm giá: gia tăng cơ hội khách hàng quay lại lần sau (và rất nhiều lần sau)
Đưa quán lên Google Maps
Đã bao nhiêu lần bạn gặp khó khăn khi đến một quán café, chỉ vì không biết tìm đường tới đó ra sao? Đừng để việc đó xảy ra với khách hàng của bạn! Giúp khách hàng dễ tìm đường hơn, đó là lợi ích thứ nhất của Google Maps.

Hơn nữa, có tên trên Google Maps sẽ giúp bạn có được những khách gần đó đang có nhu cầu tìm một quán café để ngồi. Họ mở bản đồ, thấy tên quán của bạn, bấm chỉ đường và bùm, bạn đã có ngay một khách vãng lai rồi! Đó là lợi ích thứ hai.
Còn lợi ích nào nữa không? Có đấy. Việc đưa tên & địa chỉ quán lên Google Maps còn tạo điều kiện cho khách hàng để lại đánh giá bằng sao cho quán của bạn. Nếu dịch vụ, sản phẩm, không gian của bạn tốt, phần đánh giá trên Google Maps này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm rất lớn cho khách nữa đó!
Marketing chéo
Phương pháp này các bạn có thể sử dụng với thương hiệu có tệp khách giống mình, nhưng không bán sản phẩm giống hoặc thay thế sản phẩm của mình. Các bạn có thể bán chéo sản phẩm giữa hai bên, hoặc đặt các standee, tờ rơi khuyến mãi… tại các địa điểm bán của thương hiệu còn lại để gia tăng lượng khách hàng lẫn nhau.
Một số ví dụ mà cửa hàng café của bạn có thể kết hợp như:
- Các cửa hàng bán đồ ăn bữa chính (dành cho dân văn phòng, học sinh sinh viên…)
- Các cửa hàng bán đồ lưu niệm thú cưng (nếu quán café của bạn là quán café thú cưng)
- Các sân tập, cửa hàng bán đồ thể thao, bóng đá (nếu quán của bạn là quán café thể thao hoặc bóng đá)
Tài trợ sự kiện
Đây là một biến thể của việc marketing chéo, khi bạn có thể tài trợ sự kiện cho một cộng đồng nào đó có khách hàng mục tiêu của mình. Việc được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có cơ hội cho khách hàng dùng thử sản phẩm luôn là điều đáng để hướng tới, đúng không nào?
Phương thức này đặc biệt phù hợp với những cửa hàng đang hướng tới những hoạt động xã hội như thiện nguyện hoặc sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường.

Duy trì chạy quảng cáo
Có thể sau khi đã đạt được mục đích nhận diện, bạn không chạy quảng cáo như giai đoạn khai trương nữa. Bạn không cần đổ quá nhiều tiền vào bước này, tuy nhiên vẫn nên duy trì để tiếp tục nhắc nhở khách về sự có mặt của mình.
Có thể mỗi một bài quảng cáo là một góc khác nhau của quán, về những món đồ uống hoặc thời điểm khác nhau trong ngày… nhưng bạn nên duy trì chúng càng lâu càng tốt.

Seeding
Seeding dùng để chỉ việc sử dụng những tài khoản khác tạo bình luận, đánh giá để làm đòn bẩy cho các khách hàng thật tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình. Là hình thức hỗ trợ đắc lực cho các chương trình khuyến mãi, quảng cáo, những năm gần đây seeding rất được ưa chuộng trên tất cả các nền tảng.

Dù rất có tác dụng, bạn cần khéo léo khi sử dụng seeding bởi khách hàng cũng rất tinh, họ dễ dàng nhìn thấy những bình luận “khen quá đà” hoặc “chê quá lố” được cài cắm một cách lộ liễu. Chỉ cần sử dụng đúng mực, những lượt bình luận, chia sẻ seeding sẽ giúp quán bạn được nhiều người biết tới hơn, doanh thu tăng trưởng ổn định mà vẫn giữ được tiếng tốt.
Kết luận
Marketing trong thời đại mới rất đa dạng và sáng tạo. Đừng đứng yên một chỗ nhìn thế giới thay đổi! Hi vọng qua bài viết này của Bardeli, các bạn đã biết thêm về một số cách làm marketing cho quán café của mình. Chúc các bạn thành công!
Học viện đào tạo pha chế Bardeli Academy
Địa chỉ: Số 1A/137 Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989 294 468
Website: https://bardeli.vn