Các chuyên gia ước tính rằng trên toàn thế giới có khoảng 2,5 tỷ tách cafe được bán mỗi ngày. Vậy nên việc mở một quán cafe có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu bạn làm đúng. Mô hình kinh doanh cafe do Starbucks tiên phong, tính đến năm 2021 đã phát triển lên gần 33.000 địa điểm quán cafe trên khắp thế giới.
Ngoài ra, cafe và các cửa hàng đồ uống sẵn khác cho thấy khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trong các thị trường đầy biến động, giúp loại bỏ một số sự không chắc chắn liên quan đến quyền sở hữu doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn đang nghĩ đến việc kết hợp tình yêu cafe với tinh thần kinh doanh của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên thử mở một quán cafe.
Danh mục
Những gì bạn cần để mở một quán cafe?
Bên cạnh tình yêu ngọt ngào với cafe, bạn muốn có một số bí quyết để có thể bắt đầu vận hàng cửa hàng của mình. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi sẽ đưa ra 13 lời khuyên cho các chủ sở hữu tương lai khi bắt đầu mở một quán cafe:
1. Viết kế hoạch kinh doanh
Một trong những bước quan trọng đầu tiên mà bạn sẽ thực hiện để mở quán cafe là tạo ra một kế hoạch kinh doanh lâu dài:
- Doanh nghiệp của bạn là gì và nó phục vụ cho ai
- Làm thế nào để đạt được lợi nhuận
- Thị trường mục tiêu
- Đối thủ cạnh tranh
- Doanh số và dự báo doanh thu
- Các cột mốc và mục tiêu
Trước khi bạn đi sâu vào việc tạo một kế hoạch kinh doanh dài, chúng tôi khuyên bạn nên trình bày ý tưởng của bạn trên một trang giấy. Điều này cho phép bạn nhanh chóng xác thực ý tưởng kinh doanh của mình và hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, bạn sẽ tiếp cận họ như thế nào và tìm cách khác biệt hóa doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ sử dụng phương pháp pha cafe thủ công hay bạn sẽ sử dụng máy pha cafe cao cấp? Bạn sẽ có những đồ uống gì trong thực đơn của mình?
Tương tự như phần tóm tắt chung của một dự án, việc trình bày ý tưởng hoặc một kế hoạch kinh doanh tinh gọn là một cách nhanh hơn, hiệu quả hơn để lập kế hoạch kinh doanh của bạn.
2. Tìm địa điểm phù hợp
Bạn cần tìm một vị trí phù hợp cho quán cafe với những đặc điểm sau:
- Vị trí trung tâm và dễ dàng tìm kiếm
- Lưu lượng người qua lại lớn
- Một không gian có lợi thế về tầm nhìn
Jack Wilson, chủ sở hữu của Radio Coffee and Beer, đã cảnh báo rằng việc tìm kiếm một địa điểm phù hợp không hề dễ dàng.
Nhóm của anh đã lùng sục hết thành phố này đến thành phố khác, dò tìm từng địa điểm, thậm chí còn đếm lưu lượng người đi bộ. Anh ấy muốn tìm kiếm một cửa hàng cũ để không phải mất thời gian sửa sang lại mọi thứ từ đầu. Cuối cùng, một ngày nọ, khi đánh rơi chìa khóa trên vỉa hè, anh ấy nhận thấy một tấm biển “rao bán” nhỏ trên cửa sổ quán rượu cũ. Sau nhiều tháng tìm kiếm, anh ấy đã tìm thấy vị trí như mong muốn của mình.
Hãy nhớ rằng một địa điểm hoàn hảo luôn được săn đón và rất khó tìm. Có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm đúng vị trí , nhưng đối với loại hình kinh doanh có lợi từ việc dễ dàng tiếp cận và mức độ lưu thông thì việc dành thời gian để tìm hiểu là đúng đắn.
3. Tạo sơ đồ mặt bằng
Một mặt bằng vững chắc là điều quan trọng đối với một quán cafe. Bạn muốn khách hàng có không gian rộng rãi để đứng xếp hàng và có khu vực chỗ ngồi thoải mái. Cũng như việc tìm kiếm một vị trí, sẽ mất một khoảng thời gian để tạo ra một sơ đồ mặt bằng tốt.
Theo Wilson, bạn cần phải giải quyết được mọi tình huống mà bạn có thể nghĩ tới. Nếu bạn đang pha cafe, bạn cần những nguyên liệu nào ở gần bạn? Nếu bạn là khách hàng, bạn cần gì ở khu vực chỗ ngồi? Hình dung mọi thứ bạn có thể và bắt đầu ghi những ý tưởng đó ra giấy ”.
Bạn có thể thiết kế sơ đồ mặt bằng quán cafe trực tuyến. Dưới đây là một số trang web miễn phí mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu quá trình lập kế hoạch của mình. Sau khi bạn đã vẽ bản phác thảo ban đầu trên giấy, hãy truy cập trực tuyến và biến nó thành hiện thực.
- Autodesk Homestyler: Đây có lẽ là lựa chọn yêu thích của tôi. Bạn có thể bắt đầu thiết kế sàn nhà của mình từ đầu hoặc chọn từ thư viện các thiết kế để cá nhân hóa với giao diện của riêng bạn. Trên thực tế, thậm chí còn có tùy chọn để thử nghiệm với các sản phẩm và thương hiệu trong thế giới thực. Khi hoàn tất, bạn có thể chia sẻ thiết kế như một phần của quá trình lập kế hoạch của mình. Nó thậm chí có thể được sử dụng như một phần của thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng.
- Floorplanner: Phần mềm này dễ nhìn và dễ sử dụng với nhiều đồ nội và các vật dụng khác thất, có thể kéo và thả để điền vào thiết kế của bạn. Nó cho phép hiển thị cả 2D và 3D về các thiết kế của bạn và có thể dễ dàng in ra nếu cần.
- Gliffy: Mặc dù Gliffy có thể không phải là giải pháp tốt nhất, nhưng dù sao thì chúng tôi cũng đưa nó vào danh sách này bởi nó là một phần mềm vẽ sơ đồ nổi tiếng. Nếu bạn đã sử dụng nó trước đây, có thể bạn sẽ muốn bắt tay ngay vào việc thiết kế. Trong khi thực hiện, bạn thậm chí có thể vạch ra phân tích SWOT của mình.
4. Thuê nhân viên kế toán
Một trong những lời khuyên tốt nhất mà Wilson nói rằng anh ấy có thể đưa ra cho một chủ tiệm cafe mới là hãy giao sổ sách cho một kế toán. Hãy nhờ một chuyên gia về con số làm công việc tính toán cho bạn.
Trên thực tế, kế toán của bạn thực sự là nhà tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn tìm được người đáng tin và có thể giúp bạn hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn không thể thuê một kế toán ngay lập tức, bạn cũng có thể tìm đến phần mềm kế toán như QuickBooks. Lợi ích của nó là giúp bạn nhìn thấy tình hình tài chính hàng ngày của doanh nghiệp mình. Thêm vào đó, nó cũng được tích hợp với phần mềm lập kế hoạch kinh doanh LivePlan, cho phép bạn chủ động so sánh các dự báo và thực tế với nhau.
Cả hai đều là những lựa chọn tuyệt vời để quản lý tài chính của bạn và chúng được lựa chọn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tình huống và trình độ chuyên môn của bạn.
5. Nhận hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng
Tìm kiếm nguồn vốn khởi nghiệp cho quán cafe rất khó khăn. Chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bạn bè và gia đình về việc đầu tư vào quán cafe của bạn trước. Hãy trình bày kế hoạch kinh doanh của bạn tới mọi người và thuyết phục họ đầu tư vào doanh nghiệp của bạn.
Nếu gia đình bạn không đồng ý đầu tư vào quán cafe của bạn hoặc bạn cần nhiều vốn hơn số tiền mà gia đình có khả năng cung cấp, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét lựa chọn vay tại địa phương. Trong một số trường hợp, các thành phố đưa ra các chương trình hỗ trợ kinh doanh để bù đắp chi phí. Xem xét một khoản vay được hỗ trợ bởi cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ hoặc một ngân hàng địa phương hoặc hiệp hội tín dụng. Hãy nhớ rằng bất kỳ khoản vay ngân hàng nào cũng sẽ yêu cầu bạn xuất trình bằng chứng rằng doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả vì họ muốn chắc chắn rằng nó ít có rủi ro. Vì vậy, nếu bạn chưa thành lập và hoạt động, có các tùy chọn khác để khởi động doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể xem xét.
6. Tiết kiệm tiền cho các chi phí cá nhân của bạn
Khi xác định chi phí khởi nghiệp, đừng quên xem xét các chi phí cá nhân của riêng bạn khi thực hiện công việc kinh doanh. Tất cả thời gian và năng lượng của bạn sẽ được dành cho công việc kinh doanh mới của bạn, công việc này có thể sẽ không sinh lời trong khoảng sáu tháng, ngay cả khi bạn bắt đầu có doanh thu.
Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước. Chúng tôi gợi ý rằng bạn nên dành ra đủ tiền để trang trải các chi phí cá nhân của mình trong ít nhất sáu tháng hoặc có thể lâu hơn. Bạn sẽ cần quyết định xem bạn có thể điều hành quán cafe của mình trong khi làm một công việc khác không hay bạn chỉ tập trung vào công việc kinh doanh thôi.
Bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về dòng tiền. Thực tế cho thấy rằng có hơn một nửa số doanh nghiệp thất bại mặc dù có lợi nhuận ghi trên sổ sách. Vì vậy bạn cần phải chắc chắn việc mình sẽ cần bao nhiêu tiền mặt.
7. Mua sắm
Khi đang trong giai đoạn lập kế hoạch và cấp vốn cũng như giải quyết các vấn đề tài chính, hãy giữ một danh sách hoặc bảng tính tất cả các chi phí khởi động để có thể so sánh giá cả.
Trước khi mua, hãy cố gắng báo giá ít nhất hai lần cho mọi mặt hàng để bạn không bị mất tiền cho các nhu cầu cơ bản hoặc chi phí định kỳ. Sử dụng Internet là một lợi thế để tìm kiếm một mức giá tốt nhất cho mọi thứ từ ghế ngồi đến máy pha cafe.
8. Kết nối
Bạn cần kết nối với mọi người ở khu vực kinh doanh để thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hãy xem xét việc tham gia vào phòng thương mại địa phương, hiệp hội kinh doanh hoặc tổ chức từ thiện địa phương. Tham gia vào các hoạt động cộng đồng sẽ giúp bạn có được mối quan hệ tốt với các đối tác trước khi bạn mở quán.
9. Phát triển kế hoạch tiếp thị trước khi mở quán
Nếu bạn bắt đầu tiếp thị vào ngày bạn khai trương, bạn đã bị tụt hậu. Vào ngày khai trương, bạn muốn mọi người hào hứng đến thăm. Bạn sẽ muốn phát triển chiến lược tiếp thị của mình và bắt đầu quảng cáo cho khách hàng tiềm năng vài tháng trước khi khai trương.
Sẽ không hiệu quả nếu bạn bắt đầu tiếp thị vào ngày khai trương quán cafe. Để mọi người hào hứng đến quán cafe trong ngày khai trương này, bạn cần phải có một chiến lược tiếp thị và quảng cáo tới khách hàng tiềm năm vài tháng trước đó.
Các lựa chọn tiếp thị bạn có thể xem xét:
- Hợp tác với các doanh nghiệp địa phương khác bằng cách cung cấp cafe miễn phí để đổi lấy quảng cáo tại chỗ.
- Tận dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội
- Tham gia các sự kiện địa phương, cung cấp cafe miễn phí trước buổi khai trương của bạn.
- Gửi email hoặc thư trực tiếp có kèm phiếu giảm giá cho cư dân hoặc doanh nghiệp địa phương.
- Gọi cho tất cả mọi người, kể cả giới truyền thông, để nói với họ về kế hoạch mở cửa hàng của bạn.
10. Đừng chỉ tập trung vào nội thất
Bạn tập trung vào từng chi tiết nhỏ trong cửa hàng của mình, từ những bức tranh treo trên tường đến hệ thống điểm bán hàng (Hệ thống POS) mà bạn sẽ sử dụng. Nói như vậy, rất có thể bạn sẽ bỏ qua ngoại thất của cửa hàng – cái mà mọi người nhìn thấy khi đi qua.
Theo Wilson, “bạn nên chú ý đến cảnh quan, biển báo và hình dáng bên ngoài vì đó là điều đầu tiên mà mọi người nhìn thấy.” Một số người quyết định có vào hay không dựa trên ấn tượng đầu tiên của họ về cửa hàng, vì vậy đừng bỏ qua nó.
Bằng cách tạo ra một bề ngoài sạch sẽ và độc đáo, bạn sẽ bắt đầu thu hút được sự chú ý của những người xung quanh. Mọi người sẽ bắt đầu tự hỏi, ai đang thiết lập cửa hàng ở đó? Mỗi điều nhỏ bạn có thể làm để thu hút sự chú ý đến quán cafe đều được coi là một công cụ tiếp thị.
11. Có thái độ tích cực
Giống như mọi doanh nghiệp khác, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức để đưa cửa hàng của mình phát triển. Việc giữ một thái độ tích cực khi mọi thứ không theo ý bạn là một điều bắt buộc. Nó không chỉ có lợi cho triển vọng của bạn mà còn thể hiện khả năng lãnh đạo với nhân viên của bạn và sự chào đón đối với khách hàng.
12. Thuê nhân viên
Bạn cần thuê nhân viên trợ giúp quản lý sổ sách, phục vụ khách hàng và pha chế đồ uống, nhưng đừng thuê quá nhiều ngay khi bắt đầu. Chúng tôi khuyên rằng bạn nên thuê một vài người quen biết, những người sẽ tình nguyện giúp bạn trong vài tuần đầu tiên. Sau đó, bạn có thể thuê nhân viên nếu cần thiết.
Việc thuê nhân viên đáng tin cậy có thể rất khó khăn. Bất kể ai đó có thể hiện tốt như thế nào trong cuộc phỏng vấn, bạn cũng sẽ không biết được họ phù hợp như thế nào cho đến khi họ đến quán làm việc. Hãy theo dõi chặt chẽ sổ sách và đừng ngại để họ ra đi nếu họ làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn.
13. Đặt ra các tiêu chuẩn
Bạn có thể đặt tiêu chuẩn cao cho nhân viên và doanh nghiệp của mình. Điều đó không có nghĩa là bạn cần quản lý nhân viên của mình. Bạn muốn tập trung vào việc đào tạo hiệu quả đội ngũ nhân viên của mình ngay từ đầu và xây dựng quy trình làm việc hiệu quả nhằm khuyến khích sự cộng tác và làm việc chất lượng cao. Khả năng pha cafe ngon của họ sẽ tác động đến lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng.
Mở một cửa hàng cafe độc lập là một công việc khó khăn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó phải là một cuộc đấu tranh lâu dài. Nếu bạn tập trung vào việc thiết lập những mảng cốt lõi này trong khi phát triển kế hoạch kinh doanh quán cafe của mình, bạn sẽ sớm thành công.