Như một điều tất nhiên, một quán café không thể không có nhân viên (trừ máy bán cà phê tự động). Dạo qua mạng xã hội hay đi qua các cửa hàng trên phố, có thể thấy nhu cầu tuyển dụng cho quán café lúc nào cũng có.
Vậy để giúp ích hơn cho các chủ quán, Bardeli Academy xin chia sẻ 5 điều lưu ý nho nhỏ khi tuyển dụng nhân viên cho các quán. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn, bất kể bạn đang cần tìm người thay thế hay sắp mở mới quán cà phê của riêng mình.
Tìm người giỏi, nhiều kinh nghiệm hay người phù hợp?
Hãy tìm những người phù hợp.
Phù hợp ở đây là phù hợp với tính cách bạn muốn xây dựng cho quán, cũng như mức lương họ mong muốn với số bạn có thể sẵn sàng trả. Còn với ngành dịch vụ có nhân sự biến đổi như quán cà phê, có nhiều kinh nghiệm chưa chắc là những người sẽ gắn bó lâu dài. Đôi khi còn dễ xảy ra xung đột nội bộ.
Bạn có thể tuyển một “tấm chiếu mới” chưa từng làm phục vụ hay thu ngân, nhưng sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng tiếp thu từ những sai lầm, không vấn đề gì cả. Chỉ cần là những con người cầu tiến và phù hợp với bạn về tính cách, họ sẽ dần học hỏi, nỗ lực để cùng bạn đi xa.
Đối xử công bằng
Đối xử công bằng ở đây bao gồm công bằng giữa các bộ phận, công bằng giữa nhân sự cùng một bộ phận với nhau, và công bằng giữa “người nhà” và “người lạ”.
Rất nhiều những quán cà phê nhỏ chỉ ưu tiên một bộ phận nhất định hoặc người quen của mình, gây ra sự bất đồng ngấm ngầm giữa nhân sự với nhau. Là ngành dịch vụ phục vụ cho số đông, bạn hãy coi trọng tất cả các mối quan hệ này và đối xử thật công tâm.
Nghề nghiệp nào cũng được tôn trọng
Hiện tại, việc làm ngành F&B nói chung và quán cà phê nói riêng vẫn trong giai đoạn đang phát triển cả về số lượng, chất lượng cũng như vị thế trong xã hội. Vì thế hầu hết các vị trí tại quán (pha chế, phục vụ, thu ngân, bảo vệ…) vẫn thường được coi là những người làm tạm thời, mức độ gắn bó không cao và dễ dàng chuyển việc.
Nhiều khi họ sẽ bị người khác coi thường, thậm chí chính bản thân họ không xem trọng công việc họ đang làm. Đây thật sự là một quan niệm cũ kỹ và sai lầm. Bạn hãy góp phần thay đổi nó bằng cách tôn trọng tất cả nhân sự của mình, coi họ như bạn bè, người thân và gắng sức làm thay đổi cái nhìn về ngành dịch vụ ăn uống.
Bản mô tả công việc, yêu cầu nhân sự chi tiết
Cụ thể, chi tiết là yếu tố quan trọng nhất của những bản mô tả công việc. Nó cho biết nhân viên sẽ phải làm gì, quán xuyến những gì, kể cả những thứ rất nhỏ. Càng cụ thể bao nhiêu, việc rạch ròi về trách nhiệm sẽ càng dễ bấy nhiêu.
Ví dụ bản mô tả công việc của nhân viên phục vụ:
- Vệ sinh sạch sẽ khu vực được giao (cụ thể: những khu vực nào?)
- Sắp xếp bàn ghế gọn gàng, theo đúng sơ đồ quy định (có sơ đồ quy định hoặc bản vẽ chi tiết bàn ghế quán)
- Chuẩn bị các đồ dùng dụng cụ sẵn sàng phục vụ khách hàng (cụ thể: những dụng cụ gì?)
- Tư vấn menu đồ uống, đồ ăn cho khách hàng (cụ thể: trong quá trình đào tạo cần có đầy đủ)
- Thực hiện phục vụ theo đúng quy trình phục vụ của cửa hàng (cụ thể: quản lý/chủ cửa hàng cần đưa ra quy trình phục vụ chi tiết)
- Hỗ trợ các bộ phận khác (cụ thể: tên các bộ phận phải tham gia hỗ trợ)
Ví dụ một bản yêu cầu tuyển dụng cơ bản:
1. Kinh nghiệm
- Không yêu cầu kinh nghiệm.
- Ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế
2. Kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt;
- Kỹ năng làm việc nhóm;
- Kỹ năng xử lý tình huống;
- Kỹ năng bao quán, quán xuyến khu vực được phân công.
3. Thái độ
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình;
- Tươi cười, vui vẻ, niềm nở với khách hàng.
Lương, thưởng, chế độ làm việc rõ ràng
Đây cũng là một yêu cầu khác về sự rõ ràng, minh bạch. Càng có sự chi tiết, tỉ mỉ, bạn càng dễ dàng quản lý, nhận ra những khiếm khuyết của hệ thống để tìm ra cách sửa chữa.
Điều này bao gồm:
- Rõ ràng về chế độ lương
- Rõ ràng về chế độ thưởng, phạt
- Rõ ràng về tiền tip (tiền boa) cho các vị trí
- Rõ ràng về cách phân chia ca, kíp làm việc
- Rõ ràng về ngày nghỉ, ngày phép, đi muộn, làm tăng ca
Trên đây là 5 điều cần lưu ý khi tuyển dụng nhân viên cho quán café. Hi vọng với bài viết này của Bardeli Academy, các bạn có thể rút ra một điều gì đó cho quán của mình.
Chúc bạn và cửa hàng của mình thành công!