Nhưng chúng ta cần nhận ra rằng “thương hiệu không chỉ là một logo”. Đó là về trải nghiệm nói chung. Điều đó bao gồm các khía cạnh trực quan và hữu hình, và thậm chí cả các khía cạnh vô hình của trải nghiệm kinh doanh của bạn. Thật không may, nhiều chủ doanh nghiệp ngày nay bỏ qua một số khía cạnh quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu. Khi chúng ta biết những yếu tố này là gì và giải quyết chúng tốt, chúng có thể mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của chúng ta – sự công nhận, sự ảnh hưởng và thậm chí là lợi nhuận.
Dưới đây là 5 yếu tố xây dựng thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua và cách chúng ta có thể bắt đầu chú ý hơn đến chúng.
Danh mục
Bạn bán giá trị gì?
Doanh nghiệp của bạn bán gì? Rất có thể nếu bạn có một quán cafe, bạn có thể trả lời là cafe. Nếu bạn là một tác giả, bạn có thể nói là sách. Nhưng mọi người không chỉ đơn giản mua sản phẩm bạn bán. Họ mua giá trị mà họ nhận được từ nó. Bất kỳ ai cũng có thể uống cafe ở bất kỳ quán cafe nào, nhưng chỉ những khách hàng của Starbucks mới có được cảm giác cộng đồng và thoải mái. Bất kỳ tác giả nào cũng có thể bán sách, nhưng chỉ có Tony Robbins mới có thể bán sự thay đổi cuộc sống theo cách anh ấy làm. Khám phá giá trị và lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho mọi người và truyền đạt điều đó.
Dịch vụ khách hàng
Các nghiên cứu chỉ ra rằng 73% người tiêu dùng yêu thích một thương hiệu vì dịch vụ khách hàng hữu ích. Điều đó có nghĩa là một công ty có dịch vụ khách hàng tốt sẽ nâng cao thương hiệu của mình. Mọi người thích nói về trải nghiệm của họ với một thương hiệu. Câu hỏi duy nhất chúng ta cần trả lời là khi mọi người nói về mức độ dịch vụ khách hàng của chúng ta, nó sẽ xây dựng hay phá hủy danh tiếng của chúng ta?
Tính cách thương hiệu
Cuối cùng, một thương hiệu cần phải có cá tính và nó phải xác thực: 8% người tiêu dùng nói rằng tính xác thực rất quan trọng khi quyết định họ sẽ sử dụng thương hiệu nào. Tạo thương hiệu cá nhân thể hiện văn hóa doanh nghiệp và truyền đạt điều đó.
Đánh giá của khách hàng
Một cách thành công khác để xây dựng thương hiệu là chia sẻ những câu chuyện mang tính tác động. Phù hợp với quan điểm trước đây, mọi người thích nói về trải nghiệm. Và khi mọi người có trải nghiệm tốt và chia sẻ chúng, điều đó có thể cung cấp cho công ty bạn bằng chứng xã hội quan trọng. Yêu cầu những khách hàng hài lòng để lại đánh giá trên các trang web như Google Reviews và đăng những lời chứng thực đó trên trang web và các tài khoản mạng xã hội của bạn.
Câu chuyện của khách hàng
Hiểu biết cơ bản về thương hiệu sẽ cho bạn biết rằng thương hiệu là cầu nối giữa lời chào hàng và khách hàng. Mọi người sẽ bị thu hút bởi những thương hiệu mà họ có thể liên quan và một cách hiệu quả để biến điều đó thành hiện thực là kể câu chuyện của khách hàng. Hãy cho họ biết rằng bạn hiểu những đấu tranh, ước mơ và mong muốn của họ. Hãy nghĩ về cách Nike sử dụng quảng cáo kết nối với những điểm hạn chế của mọi người, chẳng hạn như khuyết tật và biến chúng thành một thông điệp đầy cảm hứng. Những câu chuyện đó kết nối và cung cấp rất nhiều giá trị cho khách hàng, xây dựng trải nghiệm thương hiệu vô cùng lớn.