Thiết kế quán cafe là nền tảng của trải nghiệm cuối cùng của khách hàng. Do đó, thiết kế, bố cục và thẩm mỹ chung đóng vai trò quan trọng trong sự kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Mặc dù ý tưởng của mỗi quán cafe sẽ khác nhau, nhưng có một số yếu tố quan trọng cần tham khảo trước khi quyết định lên kế hoạch thiết kế.
Dưới đây là một số yếu tố quan trọng khi thiết kế quán cafe.
Danh mục
1. Hiểu khách hàng của bạn
Quy mô và phong cách của quán cafe, menu, cũng như các dịch vụ và sản phẩm phải hướng đến việc thỏa mãn một phân khúc khách hàng, cụ thể đó là khách hàng mục tiêu của bạn.
Có thể xác định phân khúc hàng thông qua độ tuổi, sở thích, mức thu nhập, tình trạng hiện tại của khách hàng.
Ví dụ, khách hàng của bạn đang trên đường đi làm? Họ đang tìm kiếm một nơi thư giãn để uống cafe sau bữa tối? Có thể họ là những gia đình trẻ cần một quán cafe phù hợp với trẻ em vào buổi sáng, hoặc họ là những chủ doanh nghiệp muốn có không gian yên tĩnh trong giờ ăn trưa?
Ngoài ra, cần biết nhu cầu của khách hàng của bạn là gì? Ví dụ: khách hàng của bạn có quan tâm đến giá cả, tốc độ phục vụ, sự tiện lợi, chế độ ăn uống hay bất cứ điều gì khác không? Họ có coi trọng chất lượng hơn tốc độ và giá cả không?
Thiết kế, menu và marketing là để thu hút khách hàng mục tiêu. Do đó, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến.
2. Tầm nhìn quán cafe
Trước khi bắt đầu kinh doanh quán cafe, bạn có thể đã có một tầm nhìn cho việc kinh doanh cafe của mình. Thiết kế quán đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định tầm nhìn.
Nền tảng của tầm nhìn là xác định trải nghiệm khách hàng. Loại môi trường nào sẽ phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của bạn? Khách hàng làm gì tại quán cafe của bạn: làm việc, tán gẫu với bạn bè hay gặp gỡ đối tác? Mỗi mục đích sẽ có một thiết kế và bố trí quán cafe khác nhau.
3. Menu quán cafe
Menu có thể ảnh hưởng đáng kể đến không gian và bố trí quán. Ví dụ: nếu bạn dự định cung cấp một menu quán cafe đầy đủ, bạn có thể phải đầu tư vào các bàn lớn hơn và các lựa chọn chỗ ngồi khác.
Ngoài ra, khách hàng của bạn sẽ order và lấy đồ ăn thức uống của họ như thế nào? Hãy nghĩ xem họ sẽ biết đến quán cafe của bạn như thế nào, gọi món ở đâu, họ sẽ rời đi như thế nào – đợi cafe hay cafe sẽ được mang đến bàn của họ.
4. Thương hiệu và Marketing
Bạn muốn thiết kế quán cafe của mình với thương hiệu. Sử dụng màu sắc, nội thất và phong cách quán phải phù hợp. Thương hiệu là kết nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn. Cách bố trí và thiết kế không gian quán sẽ khẳng định mối liên hệ này với khách hàng của bạn. Điều này có thể góp phần vào sự trung thành và chi tiêu của khách hàng nhiều hơn.
Nhắc đến hoạt động Marketing, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Bạn cần tạo một thiết kế quán cafe chào đón khách hàng và khiến họ quay trở lại quán cafe của bạn.
Khi lập kế hoạch khai trương quán cafe, bạn cần có không gian được sử dụng để bán hàng và tiếp thị. Đây có thể là bảng menu lớn, áp phích, giá đỡ cho hàng hóa của bạn, tủ kính đựng bánh ngọt hoặc tủ lạnh đựng nước, đồ uống và các sản phẩm khác mà bạn sẽ phục vụ.
5. Cạnh tranh giữa các quán cafe
Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn dựa trên kế hoạch thiết kế và bố trí quán so với đối thủ cạnh tranh, nhưng tốt nhất là bạn nên hiểu thị trường mục tiêu của mình đã có những gì.
Bạn có thể muốn khác biệt và cung cấp trải nghiệm khác so với đối thủ cạnh tranh của mình, nhưng bạn cũng có thể muốn cung cấp những điều tương tự. Ví dụ: nếu không gian của bạn cho phép, bạn có thể muốn có chỗ ngồi ngoài trời hoặc muốn tổ chức nhạc sống hàng đêm như các đối thủ cạnh tranh của mình.
6. Điều gì sẽ làm cho quán cafe của bạn trở nên đặc biệt?
Xác định điều gì sẽ làm cho quán cafe của bạn trở nên độc đáo. Đó có thể là cafe nitro, quầy pha chế chậm, bánh crepe, cơ sở rang xay, đồ ăn hoặc nhạc sống. Tiếp theo, hãy thiết kế quán cafe của bạn để làm nổi bật điểm đặc biệt đó.
Ví dụ quán cafe của bạn phục vụ khách hàng thích nghe nhạc sống, bạn cần xây dựng sân khấu cho các buổi biểu diễn nhạc sống.