Danh mục
Trước tiên, hẫy kiểm tra lại các chi phí vận hành quán cafe của bạn:
- Chi phí cố định
- Chi phí biến đổi
→ Để có thể điều chỉnh và cắt giảm những chi phí vận hành không cần thiết. Hãy thu thập các tập dữ liệu đầy đủ để có thể phân tích chi phí một cách chuẩn xác nhất.
- Chi phí phát sinh, khoản chi phí này có thể sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, vì thế cách đơn giản nhất là điều chỉnh ngân sách ngay từ đầu cho phù hợp.
Sắp xếp các giấy tờ, các dữ liệu liên quan đến tài chính và quản lý chúng một cách khoa học. Các chủ quán nên dành thời gian kiểm tra lại hệ thống tổ chức và có thể cân nhắc sắp xếp các dữ liệu theo các mục, các hộp quản lý theo các file, folder, phần mềm hay hệ thống thanh toán. Hãy làm các việc này định kỳ để nắm bắt thông tin và có các phương án điều chỉnh nhanh chóng.
Ngoài ra, hãy kiểm tra xem:
- Các loại chi phí có được bạn kiểm soát trong một bảng excel duy nhất không?
- Bạn có thu thập dữ liệu đúng từ hệ thống Pos không?
- Các đơn hàng của bạn có bị đặt ở quá nhiều chỗ không?
Nếu như nó có thể đặt từ một chỗ thì tại sao không đặt, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển và cả chi phí các mặt hàng.
Và dưới đây là các tips sẽ giúp bạn cải thiện doanh thu quán cà phê một cách đáng kể:
Quản lý tồn kho hiệu quả
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thâm hụt về lợi nhuận, trong đó việc sai xót trong quản lý tồn kho là nguyên nhân khá phổ biến. Thứ nhất, bạn có nắm chắc được lượng tiêu thụ sản phẩm mỗi ngày tại quán của mình không? Có thường xuyên xảy ra việc thiếu nguyên liệu hay việc dữ trữ quá nhiều trong kho mà không dùng đến không? Quán của bạn có bị hủy đồ quá ba lần mỗi tuần không?
→ Hãy trả lời những câu hỏi trên để xem quán của bạn đang gặp phải những vẫn đề gì nhé, đặc biệt hãy dành thời gian quan sát, hoặc hỏi nhân viên tại quán hay hãy thường xuyên kiểm tra sổ sách kế toán hoặc sử dụng các báo cáo trên hệ thống Pos cũng là một trợ thủ đắc lực giúp bạn kiểm soát được tình hình quán của mình.
Xem xét việc nâng cấp hệ thống Pos
Vẫn rất hiệu quả với các quán khi quản lý dữ liệu bằng excel hay viết tay truyền thống, nhưng Pos là một công cụ vô cùng hữu ích để quản lý tồn kho và các dữ liệu bán hàng.
Một hệ thống POS tốt cần đảm bảo:
- Vận hành tốt trong mọi điều kiện, dù là có kết nối Internet hay không
- Giá cả phải chăng trong mức chi trả của cửa hàng
- bHỗ trợ được công tác quản trị tồn kho
- Đưa ra các số liệu phân tích thực
- Quản lý được nhân viên
Kỹ thuật cross-sell và upsell
- Cross-sell: Bán chéo sản phẩm
- Up sell: Kích thích mua sản phẩm đắt hơn
Đây là phương pháp dựa trên những thứ khách hàng muốn mua, để đưa ra những gợi ý phù hợp cho khách hàng, giúp họ có được những lựa chọn tốt nhất. Việc khuyến khích khách hàng mua thử các sản phẩm cà phê mới, hay thêm các topping trong cốc trà sữa sẽ khiến đồ uống ngon hơn, hay gợi ý cho khách hàng mua thêm một vài chiếc bánh ngọt ăn kèm vừa giúp quán cà phê của bạn tăng thêm doanh thu lại vừa làm hài lòng những vị khách bởi sự nhiệt tình và chu đáo.
Hai phương pháp này rất cần thiết cho bất kì dịch vụ nào, các cửa hàng sử dụng phương pháp này đã tăng doanh thu đáng kể còn tránh được việc phải hủy nhiều đồ cuối ngày.
Để áp dụng được phương pháp này hiệu quả nhất, hãy thuê một đội ngũ nhân viên chất lượng và đào tạo họ để tạo ra giá trị cho khách hàng và cả doanh thu cho cửa hàng.
Đầu tư vào việc đào tạo nhân viên
Chắc hẳn có rất nhiều chủ cửa hàng thấy điều này là không cần thiết và tốn kém chi phí hay là nhận lời khuyên từ một ai đó. Hãy đặt chính bản thân bạn với vị trí là một khách hàng, nếu bạn đến sử dụng dịch vụ của một quán nào đó mà mới bước vào quán đã nhìn thấy một nhân viên mặt mặt cau có, khó chịu, hay thậm chí là không chào hỏi khách,… thì bạn sẽ cảm thấy thế nào.
Là một chủ doanh nghiệp, điều chúng ta cần làm là việc đầu tư cần sinh ra lợi nhuận. Và hiệu suất công việc được nâng cao hay không cũng là dựa vào việc bạn đầu từ như thế nào. Đào tạo nhân viên tốt chính là nâng cao hiệu suất làm việc của quán bạn.
Đào tạo về thái độ của nhân viên rất là quan trọng, đó là điểm chạm đầu tiên giữa khách hàng và cửa hàng của bạn.
- Nhân viên có luôn tươi cười, niềm nở mỗi lần bán hàng cho khách không?
- Nhân viên có đến làm việc đúng giờ không?
- Nhân viên trong lúc pha chế có tuân thủ các nguyên tắc, quy trình không?
- Nhân viên có nỗ lực làm việc không?
- Nhân viên của bạn có hòa hợp với các nhân viên khác trong quán không?
- …
Đó là một trong những điều quan trong mà khi mới tuyển nhân viên vào, bạn cần phải chấn chỉnh họ ngay từ đầu bằng cách tổ chức các buổi đào tạo dành cho nhân viên. Để quán bạn không chỉ có sản phẩm tốt mà còn có dịch vụ tốt nữa.
Những buổi đào tạo chất lượng, những kiến thức chuẩn xác sẽ tạo ra được đội ngũ nhân viên tuyệt vời, họ sẽ giảm được khả năng mắc lỗi, giảm những lãng phí sai sót và giảm được tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Điều đó sẽ giảm được những khoản chi phí tốn kém khác.
Bạn có thể cân nhắc các chương trình đào tạo được liên kết với các bên chuyên cung cấp cafe cho mình. Ngoài ra, thuê một chuyên gia cafe về đào tạo bài bản cách thức làm cà phê lạnh, chiết xuất espresso, latte art hay dịch vụ khách hàng, các kĩ thuật sale hay up-sale cũng là một lựa chọn không tồi.
Chính sách ưu đãi hấp dẫn
Các khách hàng thường có xu hướng chi tiêu nhiều hơn đối với các sản phẩm có khuyến mãi hay quà tặng tặng kèm, chẳng hạn, các combo đồ uống, mua 2 tặng 1, voucher sản phẩm, ….
Nhưng để tạo ra được các ưu đãi này mà không bị ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng mà vẫn tăng doanh thu thì các chủ quán cần phải biết cách cân đối các chi phí cũng như giá bán của các sản phẩm. Bạn cần xác định xem mức chênh lệch cận biên của mình sẽ là bao nhiêu, nắm các chi phí đầu vào, lợi nhuận cận biên và các sự kết hợp nào là phù hợp nhất.
Khi thực hiện các ưu đãi này cũng cần quan sát xem mức độ hiệu quả như thế nào, và điều chỉnh cho phù hợp nhất với mô hình bán hàng tại quán của bạn nhé.
Chính sách cho các khách hàng thân thiết
Những vị khách hàng thường xuyên quay lại sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại quán của bạn ảnh hưởng lớn đến khả năng tăng doanh thu của bạn. Vì vậy hãy chăm sóc họ thật tốt nhé thay vì cứ chăm chăm đi tìm những khách hàng mới, đương nhiên việc tiếp cận được càng nhiều khách hàng sẽ càng tốt cho quán của bạn. Nhưng những vị khách cũ có thể chính là những người sẽ truyền thông cho quán của bạn đó.
Vậy nên tạo ra những chính sách như thế nào đối với khách hàng cũ sẽ hiệu quả:
Ví dụ, một vị khách hàng thân thiết thường ghé qua quán của bạn 2 lần/ tháng. Mỗi lần họ sẽ vẫn gọi những món quen thuộc và tổng hóa đơn của họ luôn là 80k. Vậy
Bán các đồ ăn kèm
Các quán cà phê hoàn toàn có thể thêm các món đồ ăn kèm như bánh ngọt, các món ăn vặt, nước ngọt, hay thuốc lá, … . Hãy chọn những món đồ phù hợp với vị trí bán hàng của bạn là nhóm khách hàng nào (học sinh, sinh viên, người đi làm, …).
Việc bán thêm đồ ăn kèm này có thể giúp bạn mở rộng phạm vi kinh doanh, và nếu đưa được những mức giá hợp lý chắc chắn giúp quán của bạn tăng doanh thu. Ngay cả các thương hiệu lớn như Starbucks cũng đưa các món đồ bia thủ công địa phương hay rượu vang vào thực đơn của mình.
Điều chỉnh menu phù hợp
Đừng bao giờ mặc định rằng khách hàng sẽ luôn có thứ họ muốn khi bước vào một cửa hàng nào đó, đơn giản có thể thấy quán này hay hay nên họ ghé vào thử thôi. Vì vậy, Menu chính là phương thức giao tiếp trực tiếp với khách hàng của bạn.
Làm sao để có một menu thực hiện được mục đích bán hàng của bạn, hãy để tâm đến thiết kế và cách bày trí các món đồ uống một cách thật hợp lý.
Chẳng hạn, các món đồ uống bán chạy bạn sẽ đặt nó ở vị trí trung tâm hoặc ngay đầu menu với kích thước to hơn một chút. Các đồ uống được phân loại theo các dòng đồ uống (nếu bạn có nhiều loại đồ uống khác nhau (dòng cafe, dòng trà trái cây, trà sữa, …). Đối với các sản phẩm mới có thể để ở vị trí riêng thật nổi bật mà khi khách order có thể nhìn thấy được luôn.
Tất nhiên, bạn có thể để nhân viên có thể giới thiệu với khách hàng. Nhưng nếu trong trường hợp quán đông thì họ sẽ không thể kiêm được hết các việc. Vì vậy, một menu rõ ràng sẽ giúp bạn rất nhiều đó. Và hãy tạo một chiếc menu phù hợp với thương hiệu của bạn để giúp khách hàng nhớ đến quán của bạn lâu hơn nhé.
Dịch vụ wifi
Có rất nhiều vị khách ngồi cả mấy tiếng đồng hồ nhưng lại chỉ gọi một cốc cafe. Và trong nhưng lúc đông khách thì khách mới đến lại không có chỗ ngồi. Nhưng bạn cũng không thể đuổi khách đi được đúng không?
Vậy bạn có thể cân nhắc đến với dùng wifi theo giờ. Khi khách gọi một cốc đồ uống sẽ được cấp một mã wifi dùng trong 1 giờ đồng hồ, nếu muốn sử dụng tiếp thì sẽ phải mua thêm đồ uống.
Tối ưu hóa các dịch vụ của quán
- Tối ưu hóa diện tích để xe và lối đi vào
Việc có chỗ để xe cho khách cũng ảnh hưởng lớn đến việc khách có muốn đến quán của bạn hay không, nên hãy cân nhắc đến việc tối giản hóa chỗ để xe cho khách.
- Tối ưu hóa thời gian mở cửa
Đã có không ít quán chọn cách thêm giờ bán vào thứ 6, thứ 7, chủ nhật. Ví dụ, bình thường đến 10h là họ đóng quán, nhưng đến những ngày cuối tuần sẽ có đông khách hơn và nhu cầu của khách cũng khác nên họ quyết định mở đến 12h để có thể phục khách một cách tốt nhất.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến lịch làm của nhân viên. Sắp xếp nhân viên hợp lý như tăng lượng nhân viên nhiều hơn vào giờ cao điểm, đông khách và giảm bớt nhân viên trong lúc ít khách.
Đôi khi một vài thay đổi nhỏ có thể tạo ra khác biệt lớn. Hãy bắt tay vào thực hiện ngay để thúc đẩy phát triển công việc kinh doanh của bạn.