Mô hình kinh doanh nhượng quyền là gì?
Mô hình kinh doanh nhượng quyền là thỏa thuận hợp tác giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền. Những nhà hàng đã tạo ra được thương hiệu,có chỗ đứng và mức độ uy tín trên thị trường sẽ nhượng quyền thương hiệu của mình cho cá nhân, đơn vị được phép kinh doanh dưới hình thức giống như một chi nhánh của nhà hàng đó.
Người nhượng quyền có trách nhiệm chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ thương hiệu, thiết kế cho nhà hàng, đào tạo nhân viên, hay hướng dẫn pha chế, …
Người được nhượng quyền sẽ có trách nhiệm trả chi phí phí sở hữu thương hiệu, chiết khấu phần trăm doanh thu cho chủ sở hữu thương hiệu, …
Điều này còn tùy thuộc thêm vào những quy định và thỏa thuận của 2 bên tùy vào chính sách và cam kết của đơn vị nhượng quyền.
Trong lĩnh vực F&B, kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thực sự khá phổ biến. Điển hình có thể kể đến các thương hiệu nhượng quyền như KFC, King BBQ, Lotteria, …. Nếu bạn là một người mới kinh doanh thì đây sẽ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên hãy cân nhắc đến chi phí chi trả và trau dồi đủ kiến thức để không gặp phải nguy cơ đóng cửa vì không có phương pháp kinh doanh đúng đắn.
Thương hiệu nhượng quyền
Có rất nhiều thương hiệu cố tình thổi phồng doanh thu, đánh bóng tên tuổi, đưa ra mức lợi nhuận lớn nhận về để che giấu đi những rủi ro còn tồn tại. Nếu bạn không có sự tìm hiểu rõ ràng sẽ rất dễ gặp phải tình huống tiền mất tật mang.
Vì thế, trước khi quyết định mua lại thương hiệu nào đó, hãy lên một kế hoạch cụ thể, có sự so sánh, tìm hiểu thực tế tình hình của nhà hàng đó. Khách hàng có thích nhà hàng đó không, mức độ uy tín của thương hiệu đó như thế nào. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn nhé.
- Ưu – Nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền
- Bên nhượng quyền
Ưu điểm:
– Mở rộng quy mô kinh doanh.
– Giảm chi phí kinh doanh (nếu tự mở thêm).
– Thu nhập ổn định (chi phí nhận được từ việc nhượng quyền).
– Thâm nhập vào thị trường các quốc gia khác dễ dàng mà không bị rào cản pháp lý hay thương mại.
Nhược điểm:
– Mất quyền kiểm soát kinh doanh.
– Có thể xảy ra tranh chấp với bên được nhượng quyền.
– Dễ bị ảnh hưởng xấu nếu bên được nhượng quyền làm không tốt (Hiệu ứng domino).
- Bên nhận nhượng quyền
Ưu điểm:
– Giảm được rủi ro và chi phí khi phải tự xây dựng thương hiệu mới.
– Hệ thống tài chính kế toán được thực hiện theo một tiêu chuẩn nhất định.
– Được bên nhượng quyền hỗ trợ đào tạo về quản lý, kinh doanh và đào tạo nhân viên.
– Hỗ trợ các chương trình tiếp thị và khuyến mại.
– Đồng bộ trong phương pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
Nhược điểm:
– Cạnh tranh với các bên cùng nhận nhượng quyền.
– Chấp nhận chia sẻ rủi ro của thương hiệu.
– Không phát huy được khả năng sáng tạo riêng và phải theo khuôn khổ của thương hiệu.
Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi về mô hình kinh doanh nhượng quyền sẽ giúp bạn hiểu có được cái nhìn tổng quát nhất về loại mô hình hình này. Sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra những lựa chọn kinh doanh của riêng mình. Chúc bạn thành công!