Danh mục
Cải thiện trong cách quản lý nhân viên
Đặc thù của lĩnh vực này là nguồn nhân lực thì không thiếu nhưng lại có nhiều biến động và chất lượng của nguồn nhân lực không đều. Nên, để có thể tìm được những nhân viên xuất sắc sẽ khó và càng khó hơn khi tìm được thì làm sao để có thể giữ chân được họ và khiến họ có thể làm việc lâu dài được với mình.
Chính vì thế bài viết này là để dành cho bạn. Dưới đây là 5 cách hiệu quả giúp bạn sẽ có thể giữ được những nhân viên giỏi. Đồng thời, giúp các chủ quán biết cách truyền cảm hứng và động lực đến cho toàn bộ nhân viên của mình.
Công nhận thành tựu và nỗ lực của họ
Dù ở bất cứ môi trường hoạt động nào, dù làm ở đâu ai ai đều có mong muốn nhận được sự công nhận của người khác. Nếu những cố gắng đó của họ không được công nhận thì sẽ dần xuất hiện những biểu hiện như chán nản với công việc mình đang làm, nhất là những người có nhiều sự nỗ lực và đóng góp. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của cả một tổ chức.
Chắc hẳn, bạn là nghe rất nhiều câu nói “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vậy nên nếu nhân viên của bạn đang làm tốt, đừng tiếc dành cho họ những lời khen ngợi, chắc chắn điều này sẽ giúp cho cửa hàng của bạn có hiệu suất tốt hơn đó.
Ví dụ như:
- “Nhân viên tiêu biểu”: mỗi tháng sẽ có một chút phần thưởng dành cho nhân viên có nỗ lực trong tháng, chăm chỉ làm việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nhằm khuyến khích thái độ làm việc, tận tâm của nhân viên.
Hãy thông báo điều này cho tất cả nhân viên để cùng nhau thi đua nỗ lực làm việc hơn nhé. Vì họ biết được rằng mọi nỗ lực của mình đều được công nhận và đền đáp xứng đáng.
Đầu tư vào đội ngũ nhân viên của mình
Một khoản đầu tư mang lại lợi ích cho cả đôi bên, tại sao không? Hãy luôn tin rằng khi bạn cho đi bao nhiêu thì càng nhận lại nhiều bấy nhiêu. Bạn tạo cho nhân viên có cơ họi học hỏi, được đào tạo chuyên sâu, họ thấy được sự tin và đầu tư phát triển vào sự phát triển của mình, nhân viên sẽ cảm thấy bạn thân có giá trị hơn.
Thực tế thì, nhân viên nào cũng muốn được học hỏi và phát triển bản thân hết. Vì thế thật tốt khi nhà hàng vừa có thể cải thiện chất lượng quán vừa có được những nhân viên chất lượng đồng hàng cùng với quán, vừa cải thiện được doanh thu và khôn còn tốn nhiều chi phí cho mỗi lần phải thuê thêm nhân viên mới.
Việc tạo ra các chương trình đào tạo ngoài việc nâng cao tay nghề nhân viên, còn ngầm khẳng định rằng nhà hàng muốn nhân viên cùng đồng hành với mình, tôn trọng nhân viên và không muốn thay thế họ.
Bạn có thể lựa chọn cách đầu tư các trang thiết bị công nghệ hiện đại để vừa có thể giảm bớt áp lực cho nhân viện, vừa tạo ra chất lượng phục vụ tốt hơn cho khách hàng.
Có chính sách đặc biệt đối với các nhân viên
*Các nhân viên làm việc lâu năm:
Tỷ lệ bất ổn về nhân sự trong ngành dịch vụ ăn uống là rất cao, lớn nhất có thể lên tới 70%, quả là một con số báo động. Vì thế, việc thiết kế các chính sách phúc lợi đặc biệt cho các nhân viên có thời gian làm việc lâu năm ở thời điểm hiện tại là rất cần thiết.
So với việc bỏ ra chi phí để tuyển nhân viên mới, mất thời gian tuyển dụng và chí phí đào còn tốn kém hơn rất nhiều. Đặc biệt là lúc thiếu người, chi phí thuê ngoài sẽ đắt hơn so với nhân viên cố định.
Các chính sách bạn có thể áp dụng như phần thưởng là tiền mặt, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, hay tăng thêm ngày nghỉ trong năm, …. Đối với các nhân viên thực sự xuất sắc hãy trả cho họ lương thưởng phù hợp với họ.
*Chính sách bao ăn theo ca:
Nhân viên của bạn đã làm ra những món ăn ngon, những đồ uống đặc biệt cho khách hàng, vậy bạn hãy thử cung cấp cho họ những bữa ăn miễn phí. Tùy vào ngân sách của từng nhà hàng, bạn có thể áp dụng những chính sách phù hợp.
Chẳng hạn, đối với nhân viên toàn thời gian sẽ hỗ trợ tiền ăn cho họ theo ngày (1 bữa xen giữa 2 ca), ….
Thường xuyên lắng nghe phản hồi từ nhân viên
Nhân viên thường sẽ rất e ngại trong việc bày tỏ quan điểm với cấp trên. Vì thế hãy khuyến khích nhân viên của mình nói ra, bạn có thể chủ động bắt chuyện với họ, họ sẽ rất vui khi có người sẵn sàng lắng nghe họ giãi bày đấy.
Hoặc đơn giản hơn bạn có thể tạo ra hòm ý ngay tại nhà hàng, và nhân viên có thể để dưới dạng ẩn danh và sẵn sàng bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân của mình.
Hoặc bạn cho phép nhân viên có thể đổi ca với nhau, phù hợp với thời gian của mỗi người mà không ảnh hưởng đến công việc chung. Và tất cả mọi người đều cảm thấy vui vẻ.
Biết đâu được, từ việc đưa ra ý kiến từ nhân viên sẽ giúp bạn phát hiện ra được cả những vấn đề và nhanh chóng có những giải pháp và cải thiện nhà hàng ngày một tốt hơn.
Tạo ra môi trường làm việc vui vẻ cho nhân viên
Tinh thần có tốt hay không cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất làm việc. Vậy nên, hãy trở thành một ông/bà chủ thật tinh tế. Việc nghiêm túc trong công việc là rất quan trọng, nhưng để tạo ra được một môi trường làm việc hiệu quả thì yếu tố tinh thần là không thể thiếu.
Bạn có thể cân nhắc một khu dành riêng cho nhân viên, để họ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau rất nhiều tiếng làm việc mệt mỏi. Đồng thời, cũng cho thấy bạn không chỉ quan tâm nhân viên về vấn đề công việc và còn là vấn đề tinh thần và sức khỏe của họ.
Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể tổ chức các buổi dã ngoại ngắn ngày nhằm gắn kết các nhân viên trong cửa hàng. Các hoạt động giúp tăng khả năng gắn kết của một tập thể. Vì vậy, xây dựng một môi trường làm việc ít căng thằng và mọi người luôn có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau là rất quan trong. Duy trì không gian làm việc tốt không chỉ tạo ra động lực cho nhân viên và còn tăng danh tiếng cho nhà hàng bạn một cách bền vững và dài lâu.