Tôi muốn mở quán cafe, bây giờ tôi nên lựa chọn cách mở quán nào?
Lựa chọn mở quán cà phê mang thương hiệu của riêng mình, mua loại một quán đang hoạt động kinh doanh hay nhượng quyền thương hiệu chưa bao giờ là câu hỏi dễ trả lời. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể dựa trên phân tích ưu, nhược điểm của từng mô hình để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho quán cafe của mình. Sau đây là phân tích chi tiết của Bardeli Academy về 3 chiến lược mở quán này:
Danh mục
1. Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền chắc hẳn là một trong những từ khóa đầu tiên xuất hiện với bất cứ ai có ý định kinh doanh quán cafe hiện nay. Nhưng mở quán nhượng quyền giống như một con dao hai lưỡi, ẩn chứa nhiều lợi ích nhưng cũng không kém rủi ro. Vì vậy chúng ta cần xem xét đến ưu và nhược điểm của nhượng quyền cafe.
Ưu điểm của nhượng quyền:
- Tiết kiệm thời gian tạo dựng: Bạn sẽ không phải đặt nhiều tâm tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng.
- Hưởng lợi từ thương hiệu “Mẹ”: Bạn sẽ sở hữu thương hiệu và có một lượng khách hàng thân thiết của thương hiệu, giúp cho việc khởi đầu kinh doanh thuận lợi hơn.
- Giải pháp Marketing: Việc nhượng quyền từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ giúp bạn không cần quảng cáo quá nhiều.
- Quy trình vận hành & quản lý ổn định
- Giảm thiểu rủi ro: Bạn sẽ được chia sẻ bí quyết thành công mà bên nhượng quyền đã tích lũy được từ những lần thất bại.
Nhược điểm:
- Tốn kém chi phí: ngoài chi phí đầu tư ban đầu thì bạn sẽ mất thêm phí nhượng quyền và phí % doanh thu hàng tháng (hoặc tính theo quý, theo năm) tùy vào thương hiệu mà bạn lựa chọn.
- Hiệu ứng Domino: Bạn và những chi nhánh nhượng quyền khác sẽ bị ảnh hưởng nếu thương hiệu “Mẹ” gặp vấn đề.
- Thiếu màu sắc cá nhân
- Không được tự do: Bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chính sách của công ty theo thỏa thuận đã ký kết: không được tự ý thêm món vào menu, không được tự do trang trí hoặc làm marketing theo ý thích…
2. Tự mở quán cafe
Đây là hình thức mà chúng tôi thấy là phổ biến nhất. Khi bạn đi trên đường thì bạn sẽ thấy, số lượng quán theo hình thức này rất nhiều. Đa số mọi người đều sẽ có suy nghĩ hướng đến hình thức này đầu tiên khi nghĩ đến kinh doanh cà phê.
Ưu điểm:
- Sở hữu thương hiệu riêng biệt: Bạn có thể toàn quyền thể hiện ý tưởng, tùy ý sáng tạo và xây dựng chiến lược kinh doanh riêng cho quán cafe của mình.
- Tự do thiết kế, trang trí quán: Thiết kế quán cafe với phong cách khác biệt, độc đáo, thể hiện tính cách riêng của thương hiệu mà không bị nhầm lẫn với các đối thủ khác.
- Chủ động tham gia vào toàn bộ quá trình: Bạn chủ động tham gia và đóng góp thực hiện gần hết mọi công đoạn của quá trình hoạt động kinh doanh.
Nhược điểm:
- Mất nhiều thời gian để nghiên cứu: Bạn phải mất khá nhiều thời gian lên ý tưởng và xây dựng bộ máy vận hành một cách chỉn chu.
- Không biết bắt đầu từ đâu: Bạn mới kinh doanh nên thường không biết nên bắt đầu từ đâu.
- Gặp nhiều vấn đề trong quá trình quản lý: Trong việc quản lý, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề gây ra các thất thoát về tiền bạc, thời gian hoặc có thể là uy tín của quán do quy trình vận hành, quản lý thường chắp vá, chưa hoàn thiện.
- Doanh thu không đến ngay: Doanh thu ban đầu có khả năng cao không được như mong đợi, hoặc thậm chí không có hay không ổn định.
3. Mua lại quán đang kinh doanh
Việc mở một quán cafe tốn rất nhiều công sức và tiền bạc từ việc tìm kiếm mặt bằng, thiết kế nội thất, mua sắm các trang thiết bị cho đến các hoạt động marketing thu hút khách hàng. Bạn đã có vốn nhưng lại không muốn mất nhiều thời gian để xây dựng quán từ đầu thì hình thức mua lại quán đang kinh doanh này thực sự là một lựa chọn tốt.
Ưu điểm:
- Doanh thu đến ngay: Quán đã có một lượng khách hàng thân thiết ổn định nên bạn sẽ có doanh thu ngay khi bước vào kinh doanh do tận dụng được khách hàng của chủ quán cũ.
- Không tốn nhiều thời gian mở quán: Quán cafe được đưa vào kinh doanh ngay, rút ngắn được khoảng thời gian lên kế hoạch cũng như chuẩn bị trước cho quán
- Đầy đủ trang thiết bị: Các trang thiết bị cũng như vật dụng đã có sẵn và vẫn còn sử dụng được.
Nhược điểm:
- Khó định giá chính xác giá trị của quán: Nhiều quán cafe khi được mua lại thường khó định giá. Vì vậy, bạn phải nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nếu không bạn sẽ mua lại quán với giá cao.
- Tốn chi phí sửa chữa, khấu hao tài sản: Đồ dùng cũng như các thiết bị trong quán đã có thời gian sử dụng nhất định nên giá trị thực tế sẽ giảm đi ít nhiều. Khi đó bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí sửa chữa nữa hoặc tệ hơn là bạn phải bỏ tiền ra để mua đồ mới.
- Nhiều rủi ro kinh doanh: Tiềm ẩn rủi ro đằng sau lý do mà chủ quán cũ muốn bán lại như tình hình kinh doanh không tốt, hợp đồng thuê nhà…
Tóm lại mỗi hình thức mở quán cà phê khác nhau đều sở hữu ưu nhược điểm riêng biệt. Bạn hãy dựa trên những phân tích của chúng tôi ở trên và đưa ra lựa chọn cho hướng đi của riêng mình, an toàn hay mạo hiểm đều phụ thuộc vào quyết định của bạn.
Học viện đào tạo pha chế Bardeli Academy
Địa chỉ: Số 1A/137 Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989 294 468
Website: https://bardeli.vn