Danh mục
1. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
Bước đầu tiên khi mở cửa hàng kinh doanh cafe là lập kế hoạch kinh doanh. Viết một kế hoạch kinh doanh sẽ yêu cầu bạn tập trung vào chính xác những gì bạn đang cố gắng đạt được, chính xác nơi bạn muốn đến và chính xác cách bạn dự định để đạt được điều đó. Nó sẽ buộc bạn phải trình bày chi tiết nhiều khoản chi phí liên quan đến việc mở doanh nghiệp của mình, doanh số dự kiến và chi phí hàng tháng của hoạt động thực tế, và khối lượng hoạt động kinh doanh bạn sẽ cần tạo ra để có lãi.
Một kế hoạch kinh doanh tốt và hấp dẫn là điều cần thiết nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn tài chính. Nó cần thuyết phục các nhà đầu tư và các tổ chức cho vay rằng ý tưởng kinh doanh của bạn có thể thành công và bạn có kiến thức chuyên môn – một mình hoặc tập thể – để đảm bảo rằng nó sẽ có lãi.
2. Tìm một vị trí phù hợp
Một lý do thuyết phục tại sao vị trí là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khách hàng kể cả những người yêu thích Cafe họ sẽ hiếm khi đi quá một đoạn đường quá xa. Quán Cafe của bạn cần ở vị trí thuận tiện cho khách hàng – trên đường đi làm vào buổi sáng, gần nơi họ làm việc hoặc trong trung tâm mua sắm nơi họ mua sắm.
Tìm một vị trí tốt đòi hỏi sự nỗ lực, bền bỉ và kiên nhẫn. Tất nhiên, việc cân nhắc vị trí của bạn sẽ phụ thuộc vào Concept quán của bạn. Vị trí của một quán cafe cao cấp sẽ khác so với quán Cafe vỉa hè hay xe Cafe lưu động . Tuy nhiên, một yếu tố chung cho tất cả các địa điểm mong muốn là gần gũi của một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Có hai loại địa điểm thích hợp cho việc bán lẻ cafe: địa điểm thường xuyên có lượng người cao và địa điểm cố định.
Các địa điểm có lượng cao bao gồm các trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại, đấu trường thể thao và trung tâm biểu diễn nghệ thuật, công viên giải trí và các điểm du lịch. Một số lượng lớn người – không nhất thiết phải là những người giống nhau – đi qua những địa điểm này hàng ngày, sẽ bao gồm tập khách hàng thích uống Cafe.
Địa điểm cố định bao gồm các tòa nhà văn phòng lớn, khu kinh doanh và công nghiệp, bệnh viện và trung tâm y tế, khuôn viên trường cao đẳng và đại học, các khu trung tâm thành phố, căn cứ quân sự và các khu dân cư đông đúc. Hầu hết chúng ta sẽ có những tập khách hàng hấp dẫn vì nhiều người trong số họ sẽ quay lại từ 5 đến 7 ngày một tuần tại những địa điểm trên.
3. Bố trí cửa hàng
Nếu bạn bố trí không gian quán và bố trí cách làm việc của nhân viên kém, doanh số bán hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng mỗi ngày. Những lỗi thiết kế lớn thực sự có thể khiến bạn không thể kiếm được lợi nhuận và bố trí nhân viên kém hiệu quả sẽ khiến khách hàng khó chịu.
Môi trường phục vụ bạn tạo ra là một trong những công cụ Marketing tốt nhất cho quán của bạn. Cố gắng trở nên độc đáo để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bạn muốn có cảm giác chào đón khi mọi người bước vào, với menu đơn giản dễ đọc và dễ hiểu. Bạn muốn phục vụ mọi người một cách hiệu quả, đặc biệt là trong thời gian cao điểm. Bạn muốn thiết kế của mình giúp bạn phục vụ kịp thời từng khách hàng ngay cả vào những thời điểm bận rộn nhất, trong khi vẫn khiến họ cảm thấy thoải mái và được chào đón.
Thiết kế quán tốt là thiết kế tôn trọng khách hàng. Bao gồm sự hiểu biết về ghế, bàn và quầy phù hợp như thế nào, cách mọi người xếp hàng, cách họ xem bảng chỉ dẫn và họ sẽ thích ngồi cụ thể trong bao lâu.
4. Chọn đúng thiết bị và công ty
Bạn cần chọn thiết bị phù hợp với mô hình kinh doanh của quán. Nếu bạn đang kinh doanh một quán Cafe sang trọng, thì bạn hoàn toàn có thể mua những thiết bị hiện đại, đắt tiền với thiết kế lung linh đẹp mắt. Nhưng nếu bạn đang kinh doanh quán Cafe bình dân, thì bạn nên cân nhắc những thiết bị máy móc cơ bản phù hợp.
Khi mua thiết bị, bạn cũng cần phải xem xét đến dịch vụ hậu mãi. Mặc dù một số thiết bị có thỏa thuận mua tốt, nhưng nếu công ty bạn mua nó không có hậu mãi, bạn có thể bị tốn kém khi máy móc bị hỏng và không có người sửa chữa.
5. Lên Menu đồ uống
Bạn sẽ tối đa hóa cơ hội thành công nếu bạn dành nhiều thời gian và suy nghĩ để lập kế hoạch và phát triển Menu phù hợp với địa điểm, Concept và tập khách hàng cụ thể của bạn. Loại hình kinh doanh bạn chọn, hạn chế chi phí và giới hạn không gian là những yếu tố bạn sẽ cần xem xét khi phát triển Menu.
Hầu hết cafe nóng được bán trước 10 giờ sáng. Bạn dự định mở cửa cả ngày. Bạn có chiến lược kiếm lợi nhuận trong các giờ còn lại không? Thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng ăn sáng độc đáo. Bánh mì tròn, sữa chua, trái cây tươi hoặc bánh bông lan có thể phù hợp với bạn. Thêm bánh mì cho giữa ngày, cùng với cafe đá, sinh tố cho buổi chiều có thể khiến mọi người mua.
6. Thuê nhân viên và đào tạo đúng cách
Những người bạn thuê sẽ làm tốt hoặc phá hỏng hoạt động của bạn. Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không thuê đúng nhân viên để thực hiện ý tưởng của mình, bạn đã thua trận trước khi bắt đầu chiến đấu. Không phải những người nhiệt tình, có năng lực đều có thể làm tốt công việc. Khi tuyển dụng, hãy tìm những người không chỉ có khả năng chuẩn bị sản phẩm tinh tế và hoàn hảo mà còn có tính cách mà bạn muốn làm “bộ mặt” của doanh nghiệp mình. Bạn có thể đào tạo mọi người để hoàn thiện một bộ kỹ năng nhất định, nhưng bạn sẽ hiếm khi có thể thay đổi thái độ đã “ăn sâu” của ai đó.
Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của nhân viên đối với doanh nghiệp của bạn. Đào tạo có thể là công việc quan trọng nhất đối với chủ sở hữu hoặc người quản lý, và nó không bao giờ kết thúc. Doanh thu của dịch vụ ăn uống đang tăng vọt, do đó, một chương trình đào tạo bài bản là điều cần thiết. Nhân viên của bạn sẽ học hỏi và rèn luyện sự xuất sắc chỉ khi BẠN đảm bảo rằng họ được đào tạo cái họ cần.
Mục tiêu của bạn là thuê, đào tạo và giữ chân những nhân viên tuyệt vời. Bạn sẽ tốn thời gian và nỗ lực để thu hút những người mới và giúp họ phát triển. Để giữ được những nhân viên có thể suy nghĩ nhanh, giải quyết tốt vấn đề và thân thiện với khách hàng, bạn phải làm nhiều việc hơn là chỉ chọn lọc một cách cẩn thận. Bạn phải đào tạo họ thật tốt và trả công cho họ một cách công bằng.
7. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt
Cách khách hàng của bạn được phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của hoạt động của bạn. Một đội ngũ nhân viên hiểu biết và hướng tới dịch vụ khách hàng tốt sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy họ đang thường xuyên đến một cơ sở chú trọng chất lượng.
Dịch vụ khách hàng tốt là bước đầu tiên để Marketing tốt cho quán. Hầu hết những khách hàng vào quán sẽ tin tưởng vào sự đối xử đặc biệt nhiều như họ tin tưởng vào việc nhận được sản phẩm chất lượng cao mà bạn cung cấp cho họ khi bạn nhận tiền của họ. Bên cạnh cafe tuyệt vời, điều quan trọng nhất bạn phải bán là dịch vụ xuất sắc. Những nhân viên phù hợp bán trải nghiệm tuyệt vời để tạo ra những tập khách hàng trung thành và giới thiệu cho bạn bè của họ.
8. Hãy là một nhà lãnh đạo tốt
Cố gắng dẫn dắt nhân viên của bạn bằng cách làm gương và luôn cống hiến 100%. Để lãnh đạo và quản lý hàng ngày trong quán cafe của bạn, bạn phải lập kế hoạch và tổ chức để có thể đưa ra định hướng về việc ai sẽ làm những gì, khi nào và như thế nào. Mỗi nhân viên cần biết những gì bạn mong đợi và những gì không được phép. Bạn nhận được sự tôn trọng bằng cách thể hiện niềm đam mê và kỹ năng của riêng mình, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi người học hỏi từ bạn và đặt mục tiêu cá nhân.
Là một nhà lãnh đạo có kỹ năng đào tạo nhân sự tốt, bạn có thể thu hút và giữ những nhân viên tài năng, những người cam kết với mục tiêu của bạn. Để lãnh đạo hiệu quả, bạn phải nhìn thấy quá khứ của bản thân để hiểu tại sao mọi người làm những gì họ làm, hiểu và chấp nhận thất bại của con người. Một nhà quản lý xuất sắc chân thành muốn người khác làm tốt và tìm cách thúc đẩy họ khai phá tiềm năng của chính họ.
Người quản lý giỏi làm việc để tạo ra một đội với những mục tiêu chung là xuất sắc. Nhưng hãy lựa chọn những mục tiêu đó để phản ánh những ưu tiên thực sự, những mục tiêu sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất với ít nỗ lực nhất. Đào tạo nhân viên của bạn tốt và đảm bảo rằng họ biết những gì bạn mong đợi mỗi thành viên trong nhóm làm.
Luôn đặt ra các tiêu chuẩn cao và sau đó đưa ra các cách thức để đo lường mức độ đạt được của chúng. Người quản lý giỏi nhất đặt ra các mục tiêu nhưng không quản lý vi mô cách mọi người đạt được mục tiêu. Thể hiện sự tin tưởng và khuyến khích suy nghĩ bằng cách mong đợi nhân viên tự giải quyết các vấn đề bình thường hàng ngày.
Giao tiếp tốt với khách hàng và nhân viên là cơ bản để thành công. Đừng dừng lại ở đó. Mở rộng nó đến các nhà cung cấp và các doanh nghiệp khác mà bạn làm việc để mở rộng vòng tròn thiện chí và hợp tác của bạn. Tất cả bắt đầu bằng việc quý trọng và quan tâm đến người khác.
9. Marketing cho quán của bạn
Thách thức lớn đối với chủ một cơ sở kinh doanh cafe là cạnh tranh với các chuỗi công ty trong khu vực của bạn, với ngân sách quảng cáo gấp hàng trăm lần những gì bạn có thể chi trả. Nhưng bất kỳ lựa chọn Marketing nào bạn thực hiện, bạn sẽ phải dành thời gian mỗi ngày hoặc hàng tuần để thực hiện thành công hoạt động. Và bạn sẽ cần một ngân sách, tốt nhất là trong khoản riêng mà bạn có thể kiểm soát và sử dụng để Marketing cho quán.
Đừng đợi cho đến khi doanh nghiệp của bạn sa sút mới tiến hành Marketing. Nỗ lực tập trung và bền vững ngay từ đầu sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội thành công. Trước khi tiến xa hơn, bạn cần có một cái tên hay, một biểu tượng tuyệt vời và một hình ảnh doanh nghiệp súc tích. Sau đó là một kế hoạch chi tiết, một lịch trình những việc cần làm khi nào, và một lời hứa với bản thân sẽ kiên trì thực hiện. Một kế hoạch tốt đặt ra các mục tiêu, nhắm đến phân khúc khách hàng cụ thể, có tính đến sự cạnh tranh, có mục tiêu rõ ràng và lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp. Dù bạn làm gì, hãy chuyên nghiệp nhất có thể.
Các mục tiêu Marketing có thể bao gồm thu hút nhiều khách hàng hơn, giữ chân những khách hàng bạn có, thu hút họ đến thường xuyên hơn và khiến mọi người chi tiêu nhiều hơn – hoặc tất cả những điều này. Hoạt động kinh doanh này phụ thuộc vào số lượng – nhiều người hơn, thường xuyên hơn, mua hàng nhiều hơn.
10. Phát triển hệ thống vận hành hiệu quả
Người quản lý hoạt động kinh doanh cafe phải kiểm soát hàng trăm, có lẽ hàng nghìn biến số hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Nếu bạn không có sẵn các hệ thống vận hành để giám sát tất cả các khía cạnh hoạt động của mình, nhiều chi tiết sẽ không được giám sát hoặc không được kiểm tra. Hệ thống vận hành ẽ cho phép bạn có nhiều thời gian hơn để quản lý hiệu quả và sẽ giảm bớt căng thẳng không cần thiết.
Nếu hệ thống của bạn được thiết lập đúng cách và được thiết kế với yếu tố trách nhiệm giải trình, chúng sẽ là những công cụ hữu hiệu giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian và cả sự thất vọng. Hệ thống vận hành sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của bạn và đảm bảo rằng chi phí của bạn được kiểm soát.