Vị trí hoàn hảo cho một quán cafe phải thu hút khách hàng của bạn và giúp họ dễ dàng ghé thăm quán cafe của bạn. Nhưng, nếu tất cả chúng ta đều biết rằng thành công của chúng ta phần lớn phụ thuộc vào việc chọn được vị trí tốt nhất, thì tại sao nhiều người lại không chọn đúng vị trí?
Danh mục
Phần 1. Điều gì tạo nên một vị trí tuyệt vời cho quán cafe của bạn?
Tiêu chí chọn địa điểm quán cafe hoàn hảo cần dựa trên điều gì? Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu một số yếu tố quan trọng để tìm được địa điểm mở quán cafe tốt nhất.
Tiêu chí tìm vị trí tốt nhất để mở quán cafe:
- Nhân khẩu học
- Tiện lợi
- Dễ nhìn thấy
- Giao thông quanh khu vực
- Mức độ cạnh tranh trong khu vực
- Ngân sách
- Điều khoản cho thuê
1. Nhân khẩu học
Nhân khẩu học của khu vực bạn đã chọn có thể là một trong những điều đầu tiên cần xem xét khi tìm kiếm vị trí quán cafe của bạn.
Bạn đang muốn phục vụ ai?
Nhân khẩu học có thể dựa trên việc thu thập dữ liệu từ bất kỳ thông tin nào, chẳng hạn như nghề nghiệp, tuổi tác, thu nhập, giáo dục, tôn giáo, dân tộc, v.v.
Ví dụ, bạn có thể mở một tiệm bánh – cafe ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nếu tập khách hàng trong khu vực không quan tâm đến sản phẩm của bạn – hoặc họ nghĩ rằng chúng quá đắt – bạn sẽ khó tạo ra doanh số bán hàng tương xứng.
Nếu giá bán của bạn quá cao so với nhân khẩu học mục tiêu của bạn, lợi nhuận cuối cùng của bạn sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh mức giá, các yếu tố khác cũng quan trọng.
Tốt nhất là bạn nên tự hỏi mình câu hỏi:
Liệu nhân khẩu học trong khu vực này có đạt được doanh thu bán hàng mà tôi cần để duy trì hoạt động kinh doanh của mình không?
Nếu câu trả lời là có, bạn có thể tiếp tục tìm kiếm trong khu vực đó. Nếu câu trả lời là không, thì bạn cần tiếp tục tìm kiếm một vị trí khác. Cho dù không gian tuyệt vời đến đâu, nếu thị trường mục tiêu của bạn không thể tiếp cận, bạn sẽ phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh.
2. Tiện lợi
Vị trí quán cafe của bạn cần phải tiện lợi cho khách hàng. Mọi mức độ khó khăn để tiếp cận cửa hàng cafe của bạn – bằng đi bộ hoặc ô tô – sẽ khiến khách hàng tiềm năng bị bỏ qua.
Công việc của bạn là tìm một địa điểm quán cafe giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn. Ý tưởng về khả năng tiếp cận là cả thực tế và nhận thức. Mặc dù mỗi vị trí có những điểm khác biệt, nhưng chúng tôi biết khả năng tiếp cận là như thế nào.
Các yếu tố tiếp cận phổ biến có thể bao gồm làn đường dành cho xe rẽ, vỉa hè, lề đường và chỗ để xe. Mật độ giao thông, ánh sáng đường phố và tín hiệu cũng có thể đóng một vai trò trong việc ra vào khu vực kinh doanh cafe của bạn. Sự thuận tiện là một yếu tố rất lớn.
Bạn có thể mở một quán cafe tuyệt vời. Nhưng nếu nó bất tiện để ra vào quán, bạn sẽ mất khách hàng. Ngoài ra, hãy xem xét các quán cafe lân cận ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của bạn. Lượng khách hàng vào quán cafe khác có làm nản lòng khách hàng của bạn không?
3. Dễ nhìn thấy
Nếu khách hàng không thể nhìn thấy bạn, họ không thể mua hàng của bạn.Quán cafe của bạn phải dễ dàng được nhận ra bởi người đi bộ và giao thông đang tới.
Phần lớn hoạt động này sẽ dựa vào bảng hiệu bên ngoài, nhưng nếu vị trí của bạn quá xa, khó nhìn thấy hoặc nằm ở một vị trí che khuất lối vào, bạn sẽ rất vất vả để có được khách hàng.
Ngay cả những khách hàng trung thành nhất của bạn cũng sẽ khó tiếp cận bạn. Do đó, hãy tìm kiếm một không gian đáng chú ý để mở – nơi mà những người ngồi trên ô tô hoặc đi bộ có thể xác định được quán Cafe của bạn.
4. Giao thông quanh khu vực
Để có được doanh số bán hàng, bạn cần nắm bắt được tỷ lệ phần trăm khách hàng đi qua gần doanh nghiệp của bạn mỗi ngày. Đó là một trò chơi của phần trăm.
Nếu bạn đang ở trên một con phố thương mại điển hình, bạn nên mong đợi một tỷ lệ phần trăm đến với doanh nghiệp của mình trong suốt một tuần.
Tỷ lệ phần trăm có thể khác nhau. Chúng tôi có thể ước tính rằng 0,2% đến 0,5% sẽ ghé vào quán cafe của bạn ít nhất một lần mỗi tuần.
Ví dụ: bạn có thể giả định rằng cứ 200 chiếc xe hơi đi ngang qua quán cafe của bạn sẽ có 1 khách hàng ghé qua. Tất nhiên, đó là tỷ lệ 0,5%. Nếu một nghìn chiếc xe chạy qua quán cafe của bạn, bạn có thể có được 5 khách hàng, v.v.
Lượng người tham gia giao thông càng cao, bạn càng có nhiều khách hàng mong đợi. Công việc của bạn là biến những khách hàng ghé thăm đó thành khách thường xuyên và tăng tỷ lệ phần trăm tổng thể giữa khách hàng qua đường ngẫu nhiên và khách hàng trung thành của bạn.
5. Mức độ cạnh tranh trong khu vực
Một yếu tố quan trọng khác khi tìm địa điểm mở quán cafe đẹp nhất đó là mức độ cạnh tranh. Một số thành phố và vùng lân cận có mức độ cạnh tranh đáng kể. Một khu vực khác có thể ít hơn như vậy.
Bạn sẽ phải quyết định xem liệu việc tiếp cận nhiều khách hàng có đáng để đối đầu với các đối thủ cạnh tranh lâu đời hay không.
Sự cạnh tranh của bạn có thể bao gồm:
- Chuỗi cửa hàng cafe
- Nhà hàng thức ăn nhanh
- Cửa hàng cafe
- Quán cafe vỉa hè
Nếu bạn quyết định chuyển đến một vùng lân cận, khu vực hoặc thành phố có tính cạnh tranh cao, điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh cafe của bạn như thế nào?
Các đối thủ cạnh tranh của bạn đều đang nỗ lực để phát triển lòng trung thành của khách hàng và áp dụng các chiến lược để giữ khách hàng và phát triển doanh nghiệp của họ – và có thể họ sẽ tăng gấp đôi ngân sách trong việc truyền thông, quảng bá hình ảnh và hỗ trợ kinh doanh của quán họ.
Bạn sẽ phải xác định xem liệu quán cafe của bạn có thể trụ vững với sự cạnh tranh gay gắt hay không.
6. Ngân sách cho vị trí quán
Chọn vị trí phù hợp cho quán cafe thường sẽ khiến ngân sách của bạn giảm xuống.
Sự thật là tất cả ngân sách của đều có mức trần. Bạn cần hiểu ngân sách và mức trần của bạn là bao nhiêu. Mức doanh số dự kiến của bạn nên là bao nhiêu?
Vị trí lý tưởng có thể đắt hơn đáng kể so với vị trí phụ. Bạn sẽ phải cân nhắc giữa lợi ích của việc chọn một vị trí quán cafe ngân sách thấp hơn với doanh số bán hàng hoặc mức độ tiếp cận khách hàng.
Phần 2. Một số lưu ý khác về vị trí quán cafe
1. Các điều khoản trong hợp đồng thuê của bạn có hợp lý không?
Mặc dù đã tìm được một vị trí quán cafe lý tưởng, bạn có thể gặp phải chủ sở hữu hoặc người quản lý bất động sản với những kỳ vọng, yêu cầu hoặc điều khoản không hợp lý trong hợp đồng thuê quán cafe của bạn.
Vì vậy, trước khi bạn ký bất cứ điều gì, hãy xem xét tất cả các điều khoản bắt buộc trong hợp đồng thuê. Ngay cả vị trí “tốt nhất” với các điều khoản cho thuê không thuận lợi cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Hợp đồng thuê nhà của bạn có thể buộc bạn phải chịu áp lực rất lớn (về mặt tài chính và một số mặt khác). Do đó, các điều khoản hợp lý trong hợp đồng thuê của bạn luôn được coi là một yếu tố cần thiết trong việc lựa chọn địa điểm mở quán cafe.
2. Không gian có phù hợp không?
Việc lựa chọn địa điểm phù hợp cho quán cafe của bạn cũng có thể bạn phải xem xét không gian thực tế mà bạn đang thuê. Địa điểm đó còn có không gian hoàn hảo để bạn phát triển tầm nhìn?
Ví dụ, bạn có thể muốn có một tiệm cafe bánh hoặc một tiệm cafe sách. Do các yếu tố như thiết kế hoặc tính khả dụng của diện tích quán, bạn có thể gặp các hạn chế đối với yếu tố bổ sung cho doanh nghiệp của mình.
Phần 3. Chiến lược tìm vị trí tốt nhất để mở quán cafe
1. Viết kế hoạch kinh doanh
Bạn phải biết những gì bạn muốn trước khi bạn chọn một cái gì đó. Do đó, trước khi bắt đầu tìm kiếm địa điểm mở quán cafe hoàn hảo, bạn phải biết mình muốn gì.
Viết một kế hoạch kinh doanh quán cafe kỹ lưỡng sẽ giúp rõ ràng về loại không gian bạn đang tìm kiếm.
Kế hoạch của bạn cũng sẽ xác định thị trường mục tiêu của bạn là ai, các món trong menu của bạn và những yếu tố bạn cần trong không gian quán.
2. Bắt đầu tìm kiếm vị trí sớm
Đừng ngạc nhiên nếu bạn mất vài tháng hoặc lên đến một năm để tìm được vị trí hoàn hảo trong khu vực lân cận của bạn.
Vị trí địa lý cần phải phù hợp, cũng như không gian thực tế – và bạn phải có được nó ở mức giá phù hợp với bạn và ngân sách tổng thể của quán cafe của bạn.
Do đó, lập kế hoạch kinh doanh của bạn là vấn đề quan trọng trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm “địa điểm hoàn hảo”. Khi cơ hội của bạn xuất hiện, bạn sẽ sẵn sàng.
3. Biết thị trường mục tiêu
Một phần trong kế hoạch và nghiên cứu của bạn là xác định tập khách hàng của bạn là ai.
Tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn. Hiểu nhu cầu của họ và hiểu điều gì sẽ thúc đẩy họ đến quán cafe của bạn.
Về phía bạn, điều này sẽ giúp khẳng định USP (điểm đặc biệt) của quán, giúp tạo sự khác biệt trên thị trường.
4. Đặt các ưu tiên của bạn
Vì bạn có thể không đạt được mọi thứ bạn mong muốn, điều cần thiết là xác định các ưu tiên của bạn.
Khi nói đến việc tìm kiếm một nơi hoàn hảo, hãy tìm ra những yêu cầu ưu tiên nhất. Ví dụ có bãi đỗ xe hoặc có không gian cho nhà bếp,…
Khi bạn biết các ưu tiên của mình, khả năng đàm phán và tìm kiếm địa điểm của bạn sẽ dễ dàng hơn.