Danh mục
Phần 1. Điều gì làm cho một quán cafe đặc biệt?
Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh quán cafe của mình, bước đầu tiên thường là đưa ra một concept quán phù hợp với tập khách hàng của bạn. Từ concept quán này, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển thành một điều gì đó thực sự độc đáo và đặc biệt.
“Tính đặc biệt” này thường chuyển thành sự trung thành của khách hàng với quán, được truyền miệng, dân đến bán hàng nhiều hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
1. Bám sát vào một Concept quán cafe
Trở thành một thứ phục vụ cho tất cả mọi người thường không phải là chiến lược kinh doanh tốt nhất. Thay vào đó, hãy bám sát vào một concept kinh doanh quán cafe và cố gắng đảm bảo rằng tất cả các yếu tố của quán cafe của bạn kết hợp với nhau một cách hài hòa.
Chúng tôi tin rằng concept quán cafe của bạn không chỉ giới hạn trong thiết kế quán. Đó là tổng quan tất cả các yếu tố, bao gồm tầm nhìn, không gian, thương hiệu và ngân sách.
Concept là một ý tưởng đặc trưng cho việc kinh doanh cafe. Thông thường, nó dựa trên thế giới quan, kinh nghiệm, giá trị và tầm nhìn của bạn. Không giống như việc lập kế hoạch kinh doanh có thể định lượng và thu thập các con số, concept quán cafe của bạn bắt đầu như một nỗ lực rất cá nhân và sáng tạo.
Thông thường, ước mơ kinh doanh quán cafe của bạn bắt đầu từ một tầm nhìn cụ thể hoặc một tia sáng lóe ra trong đầu. Trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn sẽ đánh bóng concept quán của mình để phù hợp với thực tế tài chính, cạnh tranh trong khu vực, không gian có sẵn và các yếu tố cơ bản khác có thể chống lại concept quán của bạn, đây là những gì bạn cần phải tránh.
2. Tạo kết nối cảm xúc
Concept quán cafe của bạn tập trung vào loại trải nghiệm bạn muốn cung cấp tới khách hàng. Ví dụ, bạn có thể muốn có nhạc sống và phục vụ rượu tại quán cafe của mình vào buổi tối. Tất cả những điều này đều tập trung vào trải nghiệm mà khách hàng của bạn sẽ có được khi họ bước vào của quán.
Thương hiệu của bạn tạo điều kiện kết nối cảm xúc để giữ chân khách hàng. Những thứ như tên , biểu tượng của quán cafe , cách sử dụng màu sắc, không gian, dịch vụ, đồng phục và biển báo – tất cả đều đóng vai trò hỗ trợ kết nối cảm xúc mà bạn muốn phát triển với khách hàng của mình.
Tạo ra một kết nối cảm xúc có nghĩa là chú ý đến các chi tiết. Những thứ nhỏ nhặt như cốc và đĩa, giấy ăn, tác phẩm nghệ thuật, chỗ ngồi, thiết kế nội thất và màu sắc nên bao hàm ý tưởng tổng thể. Điều tương tự cũng áp dụng cho đồ ăn hoặc món tráng miệng mà bạn phục vụ.
3. Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc
Không có gì lạ khi dịch vụ khách hàng xuất sắc là điều cần thiết để làm cho quán cafe của bạn trở nên đặc biệt.
Nền tảng của dịch vụ khách hàng xuất sắc là làm cho mỗi khách hàng bước qua cửa đều cảm thấy có giá trị và là duy nhất. Điều này có thể khó thực hiện nếu bạn có một quán luôn luôn cafe bận rộn, vì vậy việc đào tạo nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ là cần thiết. Bạn sẽ cần phải làm gương mỗi ngày về dịch vụ mà bạn muốn khách hàng của mình trải nghiệm.
Mọi khách hàng sẽ trải nghiệm “điểm tiếp xúc” với bạn và nhân viên của bạn. Nghĩa là, họ sẽ tương tác với nhân viên của bạn – cho dù bằng cách gọi cafe, thanh toán đồ ăn hoặc chào tạm biệt. Bạn cần tận dụng từng điểm tiếp xúc này.
Dịch vụ khách hàng sẽ khiến khách hàng yêu mến. Dịch vụ khách hàng xuất sắc mang lại doanh số bán hàng nhiều hơn. Nó phải được xây dựng từ đầu. Đào tạo và xây dựng văn hóa bên trong sẽ tác động đến dịch vụ khách hàng.
4. Thiết kế không gian riêng
Cho dù đang trong thời gian nghỉ làm hay chỉ đơn giản tìm một nơi để thư giãn, mỗi khách hàng đều đang tìm kiếm một lối thoát nhỏ khỏi ngày làm việc hoặc cuộc sống của họ. Quán cafe của bạn có thể là không gian để khách hàng nghỉ ngơi sau những ngày bận rộn và ồn ào.
Việc của bạn là đảm bảo cho họ một nơi thoải mái nhất. Thông thường, điều này có nghĩa là cung cấp cafe chất lượng mà họ không thể tự pha ở nhà, cung cấp các loại thực phẩm và bánh ngọt độc đáo và khiến họ cảm thấy được trân trọng.
Ngay cả khi họ chỉ ghé qua trong vài phút, khách hàng vẫn khao khát có được trải nghiệm tích cực và một nơi để tìm nơi ẩn náu trong ngày của họ. Nếu bạn duy trì được điều này, bạn gần như đảm bảo sẽ có khách hàng trung thành và quay trở lại.
5. Xây dựng một Menu độc đáo
Những gì bạn cung cấp trong Menu quán là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm quán cafe của bạn và lý do khách hàng đến đó.
Khi bạn nghiên cứu và lập kế hoạch chi tiết hơn – và khi bạn lắng nghe những khách hàng ban đầu của mình – bạn sẽ bắt đầu hiểu khách hàng của mình là ai và họ muốn gì. Có thể họ muốn các món mặn bổ sung trong thực đơn của bạn như phở và bánh mì. Có lẽ họ muốn uống rượu hoặc bia vào buổi chiều và buổi tối.
Việc phát triển menu quán cafe phải được làm liên tục. Khi bạn lắng nghe khách hàng của mình và thử nghiệm các món mới.
6. Trân trọng khách hàng
Quán Cafe của bạn cần tạo ra một bầu không khí chào đón mọi người. Quán cafe thường là nơi ẩn náu thế giới bên ngoài, vì vậy hãy làm việc chăm chỉ để cung cấp không gian “an toàn” để mọi người gặp gỡ, thưởng thức cafe và dành thời gian cho chính mình.
Các nhân viên phải tuân theo các nguyên tắc mà bạn đặt ra – làm cho mọi người cảm thấy an toàn và được chào đón. Các nhân viên cần hiểu rằng: mọi khách hàng đều cảm thấy được trân trọng.
7. Đào tạo nhân viên pha chế của bạn
Việc tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng thường không đến một cách tự nhiên. Những trải nghiệm tốt đến từ tầm nhìn và đào tạo nhân viên pha chế, đào tạo phục vụ để hỗ trợ tầm nhìn đó.
Bắt đầu từ việc thuê các Baristas phù hợp . Tiếp theo đến đào tạo. Đào tạo nhân viên pha chế của bạn để phục vụ cafe tuyệt vời với chất lượng ổn định và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn tỏa sáng. Phục vụ tốt sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng, cải thiện doanh số bán hàng, lòng trung thành của khách hàng và cải thiện đánh giá trực tuyến về quán cafe của bạn.
8. Phục vụ các buổi nhạc sống
Nhạc sống (Live music) luôn tạo ra bầu không khí độc đáo khiến khách hàng thích thú. Nhạc sống thu hút khách hàng và có thể dễ dàng tạo nên sự khác biệt cho bạn so với các đối thủ cạnh tranh hoặc các chuỗi cafe lớn. Điều tuyệt vời về nhạc sống là nó có thể hoạt động trong môi trường ngoài trời hoặc trong nhà.
Đưa ra thông báo rằng bạn đang tìm kiếm nhạc sĩ để chơi tại quán cafe của bạn. Bạn sẽ có cơ hội tìm thấy những nhạc sĩ địa phương xuất sắc mà khách hàng của quán cafe của bạn sẽ thích.
Điều tuyệt vời về các nhạc sĩ địa phương là họ cũng sẽ quảng bá quán cafe của bạn. Những người ủng hộ và người hâm mộ của họ sẽ giảm xuống khi là khách hàng mới. Nếu bạn quyết định cung cấp nhạc sống, hãy kiểm tra để biết các quy định về tiếng ồn nhất định tại địa phương.
9. Chỗ ngồi ngoài trời
Ai mà không thích ngồi ngoài trời vào một ngày đẹp trời?
Tùy thuộc vào thời tiết, chỗ ngồi ngoài trời có thể mang đến một bầu không khí độc đáo mà khách hàng yêu thích. Tùy thuộc vào cách bố trí của bạn, bạn sẽ tạo ra một không gian ngoài trời độc đáo cho khách hàng thưởng thức cafe của họ.
Nếu bạn có không gian, hãy cân nhắc đặt ghế, bàn, ô, hoặc thậm chí là giàn che.
Nếu bạn không có không gian ngoài trời, bạn vẫn có thể kiến nghị thành phố sử dụng không gian ngay bên ngoài cửa tiệm cafe của bạn.
10. Phục vụ các nhóm tại địa phương
Mời các tổ dân phố tổ chức các cuộc họp hàng tuần của họ. Và các câu lạc bộ có thể là câu lạc bộ sách địa phương hoặc nhóm của phụ huynh. Các nhóm này có thể mang lại rất nhiều doanh thu bán hàng bổ sung mỗi tuần – cộng thêm khá nhiều doanh thu từ cửa hàng cafe trong năm!
Mối quan hệ với các nhóm và câu lạc bộ địa phương cũng có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những khách hàng quen cá nhân trong suốt cả tuần. Ngoài ra, những nhóm và cá nhân này sẽ góp phần vào việc quảng bá quán cafe của bạn .
Để tiếp cận các nhóm khách hàng này, bạn có thể giảm giá một phần trăm nhỏ cho các thành viên của họ để khuyến khích bán hàng.
11. Đầu tư vào trang trí
Nghệ thuật, phong cách, đồ nội thất và đèn của bạn rất quan trọng đối với phong cách trang trí của bạn, cho phép bạn tạo ra một không gian hoặc bầu không khí độc đáo.
Phong cách trang trí của bạn có thể tạo điểm nhấn cho quán cafe của bạn so với các cơ sở kinh doanh khác và mang đến trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng của bạn.
Điều này bao gồm việc cung cấp chỗ ngồi thoải mái và bàn ghế độc đáo. Chỗ ngồi của bạn càng thoải mái, khách hàng của bạn sẽ ở lại càng lâu. Tận dụng mọi không gian và thiết kế độc đáo trong tòa nhà có thể cho phép bạn mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng của mình. Cửa sổ lớn, khu vực tiếp khách ngoài trời, ánh sáng và mặt tiền đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự độc đáo của bạn.
12. Tổ chức các buổi uống thử
Là một cửa hàng cafe, bạn có cơ hội chia sẻ nhiều loại cafe từ khắp nơi trên thế giới. Sử dụng quán cafe của bạn để hướng dẫn khách hàng về sự lựa chọn cách thức rang xay của bạn.
Tổ chức các buổi thử cafe và mang đến cho khách hàng cơ hội duy nhất để thử các loại cafe rang từ nhiều nguồn gốc khác nhau.
Tổ chức buổi thử nếm có thể khiến khách hàng quý mến bạn và nâng cao danh tiếng của bạn như một quán cafe đặc biệt. Ngoài việc thưởng thức cafe, bạn có thể cân nhắc cung cấp một số loại bánh ngọt, sinh tố hoặc các món khác trong thực đơn.
13. Mở cửa hàng cafe của bạn cho các nghệ sĩ địa phương
Cafe và nghệ thuật thường đi liền với nhau. Trang trí không gian của bạn với các tác phẩm nghệ thuật hoặc bức ảnh hoặc bất kỳ vật dụng nào khác phù hợp với ý tưởng của bạn. Các nghệ sĩ địa phương rất thích có cơ hội chia sẻ tác phẩm của họ.
Một số cửa hàng cafe cung cấp không gian của họ cho các nghệ sĩ địa phương và thường thỏa thuận bán tác phẩm của họ với một khoản phí hoa hồng nhỏ. Kiểu sắp xếp này có thể là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Bạn có thể mang đến cho khách hàng những tác phẩm nghệ thuật thú vị của các nghệ sĩ địa phương. Bạn có thể hỗ trợ các nghệ sĩ và công việc của họ, cũng như tạo ra một nguồn doanh thu bổ sung.
14. Đừng bỏ qua những điều cơ bản
Mặc dù cung cấp một cái gì đó đặc biệt luôn hấp dẫn, nhưng cung cấp những điều cơ bản là yếu tố lâu dài.
Điều này có nghĩa là duy trì sự sạch sẽ, có đồ nội thất thoải mái, cách bố trí thuận tiện hoặc phòng vệ sinh sạch sẽ. Cung cấp ánh sáng bên ngoài tốt, bãi đậu xe an toàn và lối vào sạch sẽ có thể làm cho quán cafe của bạn hấp dẫn và ghé thăm nhiều hơn.
Phần 2. Làm nổi bật sự đặc biệt của quán
1. Hãy nhất quán
Một trong những lý do khiến khách hàng yêu thích Starbucks và McDonald’s là họ cung cấp các món ăn theo menu một cách nhất quán. Không quan trọng nếu bạn ở Los Angeles, Seattle, New York hay London, bạn biết mình sẽ nhận được gì khi đặt một chiếc Americano cao hoặc Big Mac.
Theo cách tương tự, hãy cho phép khách hàng của bạn biết rằng họ sẽ nhận được:
- Đồ uống tuyệt vời
- Dịch vụ khách hàng đáng nhớ
- Phòng vệ sinh sạch sẽ
- Bầu không khí ấm cúng
Đào tạo nhân viên sẽ giúp bạn luôn giỏi trong việc cung cấp những thứ mà khách hàng của bạn muốn và mong đợi.
2. Quảng bá sự đặc biệt của quán
Bạn sẽ cần phải quảng bá doanh nghiệp của mình. Quảng cáo doanh nghiệp của bạn theo cách làm nổi bật tính độc đáo của bạn. Đăng nội dung trên mạng xã hội, viết một bài đăng trên blog và tiếp cận các phương tiện truyền thông địa phương.
Có rất nhiều cách tuyệt vời và giá cả phải chăng để thúc đẩy việc kinh doanh cafe của bạn . Như bạn đã biết, một trong những cách tốt nhất là để những khách hàng trung thành của bạn giúp truyền bá những lời tốt đẹp về bạn. Đây là nơi cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và cafe tuyệt vời đóng vai trò thực sự trong việc thúc đẩy doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể có các chiến dịch khuyến mại độc đáo bằng email hoặc từ các kênh official trên mạng xã hội của quán.