Việc mở một quán cafe đi kèm với rất nhiều rủi ro. Mất vốn đầu tư cũng như thời gian và công sức là một trở ngại mà 20% các chủ cửa hàng khởi nghiệp thường gặp phải. Tức là 20% trong số họ không mở được quán cafe thành công.
Việc xác định lý do tại sao các cửa hàng cafe thất bại và cách để cải thiện chúng luôn là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những bí mật quan trọng cho sự thành công khi khởi nghiệp quán cafe mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua.
Danh mục
Bí mật để khởi nghiệp quán cafe thành công
Hiểu mô hình kinh doanh quán cafe của bạn
Có rất nhiều doanh nhân, bao gồm cả các chủ cửa hàng cafe, không thực sự hiểu họ cần làm gì để thỏa mãn khách hàng nên họ thường xuyên đi sai hướng. Khách hàng đến quán cafe không phải chỉ vì những lý do như đói hay khát mà còn bởi họ coi đó là những phút giây thư giãn, thoát khỏi sự căng thẳng trong văn phòng, cơ hội để duy trì, phát triển các mối quan hệ, một nơi để gặp gỡ, giao lưu, thậm chí là kí kết hợp đồng. Hiểu được những nhu cầu đó, bạn sẽ có thể xây dựng một quán cafe với những đặc điểm thu hút khách hàng quay trở lại nhiều hơn.
Bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời
Một kế hoạch kinh doanh chu đáo có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong cách bạn bắt đầu và vận hành quán cafe của mình. Điều quan trọng nhất chính là kế hoạch kinh doanh giúp bạn tiết kiệm tiền. Nó ngăn cản những ý tưởng nửa vời và những suy nghĩ mông lung, những cái gây lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn khi mở quán cafe.
Kết nối với mọi người
Không ai thực sự bắt đầu kinh doanh một mình. Điều này cũng đúng đối với các công ty khởi nghiệp kinh doanh quán cafe. Để bắt đầu kinh doanh thành công, tất cả chúng ta đều cần sự giúp đỡ.
Trước khi bắt đầu kinh doanh cafe, chúng tôi khuyên bạn nên tham dự các hội thảo và sự kiện về cafe trong khu vực. Bạn có thể trò chuyện với những người tham dự khác để biết được họ đang làm gì, quan sát kỹ năng của nhân viên pha chế, thợ làm bánh và đầu bếp. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với các blogger về cafe, các chủ cửa hàng cafe khác để lắng nghe họ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh.
Thuê nhân viên giỏi
Quá trình tuyển chọn chính là chiếc chìa khóa mang đến sự thành công cho bạn cũng như cho doanh nghiệp bạn. Tương lai của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn chọn đúng người để cùng với bạn hiện thực hóa tương lai đó. Một lựa chọn sai lầm có thể làm suy giảm thành công của bạn, thậm chí dẫn đến một thất bại vô cùng nặng nề.
Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên thuê nhân viên dựa trên tính cách, độ tin cậy và tính trung thực. Nếu họ có một thái độ tốt thì bạn sẽ sớm đào tạo được nhân viên làm ra những ly cafe tuyệt vời!
Không phải cứ mua đồ rẻ là tiết kiệm
Khi bắt đầu khởi động cửa hàng cafe, sẽ có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến túi tiền của bạn, bởi sở dĩ bạn đang phải mua những thiết bị dụng cụ dùng cho suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Điều này có thể khiến bạn mất toàn bộ số tiền đang có, ngập trong đống nợ nần hoặc giảm khả năng thanh toán tiền lương, hàng tồn kho và các trường hợp khẩn cấp khác.
Vì vậy, trước khi bỏ tiền ra mua, bạn hãy tự hỏi:
Bạn có thực sự cần nó cho quán cafe của mình?
Nó có phải là một sản phẩm có chất lượng tốt?
Việc chọn những sản phẩm chất lượng thay vì giá rẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm kiệm được nhiều tiền hơn khi cần thiết.
Cộng tác với người dân địa phương
Các nhà lãnh đạo địa phương, nhà tổ chức cộng đồng, giáo viên và chủ doanh nghiệp, không chỉ là khách hàng tiềm năng của bạn – họ còn có thể là những nhà tiếp thị lớn nhất của bạn!
Trước khi mở quán, bạn nên đến làm quen với mọi người trong khu vực của mình và bắt đầu hình thành các mối quan hệ mới. Luôn sẵn sàng cộng tác với bất kỳ ý tưởng nào, có thể là các nghệ sĩ, nhạc sĩ, sinh viên hay thợ làm bánh ở địa phương. Hoặc bạn có thể tổ chức các cuộc họp nhóm khác nhau chẳng hạn như nhóm đan lát địa phương, nhóm sinh viên đại học,…
Bạn cũng có thể gây quỹ từ thiện hoặc tổ chức các chương trình giảm giá đặc biệt cho thành viên trong cộng đồng. Tất cả những điều này đều tạo cơ hội tăng doanh số bán hàng cho quán cafe của bạn.
Nắm bắt các thủ tục giấy tờ
Nếu bạn là một trong những người yêu thích công việc giấy tờ thì xin chúc mừng bạn! Bạn sẽ làm tốt với tư cách là một chủ doanh nghiệp.
Nhưng đối với phần còn lại, chúng ta cần buộc bản thân phải thực sự nắm bắt được nhiều thủ tục giấy tờ liên quan đến việc sở hữu một quán cafe.
Cho bản thân thời gian để xem xét các thủ tục giấy tờ – hóa đơn, biên lai, kế toán, hàng tồn kho, dữ liệu bán hàng cũng như giá vốn hàng bán của bạn.
Ít nhất, bạn sẽ muốn dành cho mình thời gian hàng tuần để rà soát các giấy tờ, sắp xếp và giải quyết chúng.
Mặc dù nó không phải là điều thú vị, nhưng việc nắm được các thủ tục giấy tờ là rất quan trọng cho sự thành công khi khởi nghiệp quán cafe của bạn!
Giữ cho phòng vệ sinh luôn sạch sẽ
Việc có một phòng vệ sinh sạch sẽ và được thiết kế đẹp mắt sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn khi trải nghiệm dịch vụ ở quán của bạn. Thực tế việc giữ cho phòng vệ sinh luôn sạch sẽ để lại ấn tượng tích cực cho khách hàng và khiến họ quay lại lần sau.
Lắng nghe khách hàng của bạn
Khách hàng của bạn chính là những người ủng hộ lớn nhất và là những nhà phê bình nghiêm khắc nhất. Họ sẽ là người cho bạn những lời khuyên và đề xuất khác lạ, mặc dù có thể rất khó nghe, nhưng hãy xem xét đến những lời đề nghị này.
Nếu họ mong muốn có món khác trên menu, hãy xem xét nó có phù hợp với quán của bạn không. Nếu khách hàng phàn nàn với bạn về cafe hoặc dịch vụ quán, hãy đưa ra cách giải quyết thích hợp nhất để làm hài lòng họ.
Hầu hết khách hàng sẽ tha thứ nếu họ thấy bạn đang cố gắng nỗ lực để thay đổi. Bạn càng lắng nghe nhiều, bạn sẽ càng trở nên tốt hơn.
Bán thêm liên tục
Thành công của công ty khởi nghiệp quán cafe phụ thuộc vào doanh số bán hàng. Bạn cần biết cách kinh doanh để tạo ra lợi nhuận.
Mỗi lần bán hàng sẽ là một cơ hội tiềm năng để bạn giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm mới và tạo ra doanh số bán hàng lớn hơn.
Khi khách hàng đến trải nghiệm ở quán của bạn, hãy nhẹ nhàng đề xuất những món mới có trên menu, kích thích sự tò mò của họ. Hãy đào tạo nhân viên của bạn cách bán sản phẩm mới mà không quá giống như một người đang bán hàng. Điều này cần thời gian để thực hành.
Luôn thích nghi
Cuộc sống diễn ra nhanh chóng. Các doanh nghiệp không thích ứng được cuối cùng sẽ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các chủ cửa hàng cafe, những người luôn phụ thuộc vào tính hay thay đổi của khách hàng.
Vì vậy, việc bạn nên làm ở đây là luôn sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Hãy chủ động học tập, mở mang đầu óc, luôn tìm cách hoàn thiện hoặc phát triển menu đồ uống và dịch vụ khách hàng cho quán cafe của bạn.
Biết lợi nhuận của bạn
Mỗi mặt hàng bạn bán tại quán cafe của bạn đều phải được gắn một biên lợi nhuận riêng. Đều có những chi phí trang trải riêng cho từng mặt hàng cũng như các chi phí chung liên quan đến việc bán mặt hàng đó.
Hiểu rõ lợi nhuận của bạn và luôn theo dõi doanh số bán hàng. Thay đổi giá trong thực đơn của bạn để phản ánh sự tăng lên của chi phí bán buôn và các chi phí chung khác. Sự thành công trong việc khởi nghiệp quán cafe của bạn phụ thuộc lớn vào doanh thu và lợi nhuận.
Đào tạo nhân viên pha chế hàng tháng
Đào tạo nhân viên pha chế là một khoản đầu tư xứng đáng. Thời gian và tiền bạc dành cho việc đào tạo thực sự có thể mang lại lợi ích đáng kể cho quán của bạn sau này. Đào tạo nhân viên pha chế của bạn dẫn đến thành công cho quán cafe bằng cách cung cấp:
- Dịch vụ khách hàng tốt hơn
- Ít lãng phí
- Tinh thần và năng lượng cao hơn
- Ý tưởng sáng tạo
- Cafe ngon hơn
- Khách hàng hài lòng
- Môi trường tốt hơn để làm việc
Luôn đầu tư vào thương hiệu của bạn
Thương hiệu quán cafe của bạn đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp khách hàng nhận diện quán cafe của bạn. Vì vậy, hãy chú trọng vào việc đầu tư thiết kế logo và màu sắc riêng cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, hãy đầu tư vào thiết kế trang web, danh thiếp, bao bì sản phẩm, … – tất cả những thứ này đều khẳng định thương hiệu của riêng bạn.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công cho quán cafe chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng, nó được thể hiện bởi thái độ và sự hiếu khách của nhân viên. Sự chu đáo và cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ làm khách hàng hài lòng và sẵn sàng quay trở lại lần sau.