Dạo gần đây, Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội đã bắt đầu mở cửa cho các hàng quán trở lại kinh doanh, cho phép bán đem về ở một số quận. Khi trở lại thì các chủ quán ngoài việc lên phương án để đảm bảo an toàn cho chính mình và khách hàng thì cũng cần tự làm mới mình để gia tăng khả năng thu hút khách hàng.
Một vài gợi ý như: thiết kế lại cửa hàng, làm các chương trình marketing và không thể không kể đến việc cập nhật menu đồ uống mới.
Thông thường với quán cafe, một năm sẽ có 2-3 đợt cập nhật lớn: đợt 1 khi bắt đầu hè, đợt 2 khi sắp chuyển đông và đợt 3 là vào dịp Tết hoặc sau Tết.
Để việc cập nhật thực sự mang lại hiệu quả thì dưới đây sẽ là 4 bước mà bạn có thể tham khảo để lấy ý tưởng cho mình.
Danh mục
Bước 1: Rà soát lại doanh số bán hàng
Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng. Đôi khi việc thêm món này và bỏ món kia của bạn chỉ là cảm tính mà không dựa trên căn cứ nào. Chính vì vậy trước khi làm điều này, bạn cần xem lại báo cáo bán hàng chi tiết của 3-6 tháng trước đây.
Việc xem báo cáo giúp bạn có cái nhìn tổng quan về số lượng bán từng món để đánh giá mức độ hiệu quả của nó trong menu của mình.
Bước 2: Loại bỏ các món không hiệu quả
Từ việc kiểm tra báo cáo bán hàng, bạn sẽ có được một danh sách các món đồ uống chưa hiệu quả. Hãy tách riêng chúng ra để cũng xem xét kỹ lưỡng thêm một lần nữa.
Cũng có những món đồ uống rất ngon nhưng lại không có doanh số bán nhiều và bạn định cắt bỏ món đó? Hãy cân nhắc nhé vì có thể sẽ có nhiều nguyên nhân như: tên gọi chưa hấp dẫn, cách sắp xếp menu chưa khoa học hay nhân viên tư vấn chưa nhiệt tình.
Ngoài ra, với một số món đồ uống mà cách pha chế quá phức tạp, thường xuyên gây ra tình trạng lãng phí nguyên liệu cũng cần phải đưa vào “danh sách đen” trong đợt cập nhật menu này.
Bước 3: Nghiên cứu xu hướng thị trường
Như bài viết trước tôi đã đề cập đến sự chuyển dịch nhanh chóng của ngành kinh doanh đồ uống. Chính vì vậy, để việc cập nhật menu đạt được hiệu quả thì bạn cần phải liên tục nắm bắt được xu hướng mới của thị trường.
Không khó để làm được việc này, hãy chịu khó lê la trên các group cộng đồng về kinh doanh đồ uống, lướt instagram hay xem tiktok để biết được món nào đang là HOT TREND. Đó là gợi ý rất tốt cho bạn đấy.
Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các nhà cung cấp nguyên liệu hay các trung tâm đào tạo pha chế để có thêm ý tưởng mới cho mình.
Bước 4: Cập nhật menu mới cho quán
Có 3 hướng để cập nhật menu mới cho cửa hàng của bạn:
Hướng 1: Cập nhật sản phẩm theo menu
Nếu ở bước 3 bạn nghiên cứu thị trường mà thấy rằng chưa có xu hương nào mới thì bạn có thể cập nhật sản phẩm theo mùa. Nghĩa là mùa đông bạn sẽ cần món nóng, mùa hè bạn sẽ cần đồ uống lạnh. Tết thì bạn cần các món có tone màu hay hơi hướng gợi tả về ngày Tết,…
Hướng 2: Cập nhật sản phẩm theo trend
Dựa vào kết quả ở bước 3, nếu bạn tìm ra 1 nhóm hoặc 1 vài sản phẩm đang là xu hướng thì có thể lấy ý tưởng đó và tùy chỉnh sao cho phù hợp với cửa hàng mình chứ đừng copy một cách máy móc.
Hướng 3: Kết hợp 2 hướng trên
Bạn có thể linh động cập nhật thêm cả đồ uống theo mùa và đồ uống đang Trend cũng vẫn được, chỉ là được thêm quá nhiều món vì có thể sẽ khiến việc vận hành cửa hàng bị đảo lộn ít nhiều.
Một vài lưu ý:
- Không nên cập nhật quá nhiều món, thường mõi đợt cập nhật từ 3-5 món là ok rồi.
- Hãy đảm bảo rằng nguyên liệu pha chế cho các món thêm vào menu sẽ dễ dàng mua được và luôn sẵn hàng nhé.
Cuối cùng, để việc cập nhật menu đạt được hiệu quả tốt nhất thì hãy làm một chương trình marketing để thut hút khách hàng và truyền tải thông tin về những điều mới mẻ này nhé.