Sau đại dịch, điều mà khiến các chủ quán bận tâm nhất là làm sao để tăng doanh thu để có đủ khả năng chi trả hết các gánh nặng chi phí như: tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chi phí nguyên vật liệu…
Trước khi nói về cách tăng doanh thu, có 1 điều mà tôi sẽ phải nhấn mạnh với các chủ cửa hàng rằng. Tất cả những gì các bạn làm đều phải đặt trong bối cảnh dịch covid sẽ quay trở lại. Nó chưa đi qua, chúng ta cũng chưa chiến thắng, hãy chuẩn bị tâm thế sống chung với dịch.
Để tăng doanh thu cho cửa hàng chúng ta sẽ có 3 cách như sau: Tăng doanh thu từ khách hàng cũ, tăng doanh thu trên mỗi khách hàng và tăng lượng khách hàng mới. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết nhé:
Danh mục
Bí quyết 1: Tăng doanh thu từ khách hàng cũ
Rất nhiều bài viết trước đây tôi đã đề cập đến việc các chủ quán cần phải có data khách hàng đến quán. Thực tế 90% các quán không hề nắm giữ data khách hàng nên bạn sẽ luôn cảm thấy bất an vì không biết vì sao mấy hôm nay khách hàng không quay lại. Cũng giống như đang yêu. Lúc này bạn cần quan tâm đến họ.
Trước tiên, hãy tìm cách để lấy được data của khách hàng và ngay lập tức triển khai một chương trình tri ân khách hàng với thông điệp: “Cùng nhau vượt đại dịch”.
Hãy cảm ơn khách hàng một cách chân thành vì đã luôn đồng hành, ủng hộ cửa hàng bạn cùng với đó là 1 voucher giảm 20% cho hóa đơn tiếp theo.
Của cho không bằng cách cho. Hãy trao đi một cách chân thành. Bạn sẽ nhận được sự trân trọng từ phía khách hàng.
Bí quyết 2: Tăng doanh thu trên mỗi khách hàng
Để tăng doanh thu trên mỗi khách hàng, chúng ta có 2 cách:
-
Cách 1: Gia tăng tần suất mua hàng
Thông thương, mỗi khách hàng thường sẽ ghé quán của bạn 1 lần mỗi ngày để uống cafe. Bạn có thể tặng khách hàng 1 voucher giảm 20% nếu sử dụng tiếp 1 đồ uống cùng ngày hôm đó để khuyến khích khách hàng quay lại.
Ngay cả khi họ không có nhu cầu sử dụng thì rất có thể họ sẽ tặng voucher đó cho bạn bè hay người thân. Điều đó có nghĩa là họ đang giúp bạn làm marketing để có được khách hàng mới.
-
Cách 2: Đa dạng sản phẩm (bán nhiều sản phẩm hơn)
Với cách này, ngoài việc bán thêm đồ uống bạn có thể suy nghĩ bán kèm thêm đồ ăn vặt, bánh ngọt, cơm văn phòng,…để gia tăng sự tiện lợi và thỏa mãn nhiều nhu cầu của khách hàng hơn. Nếu không thể tự cung cấp thì hãy tìm cách hợp tác với các cửa hàng khác để tối ưu chi phí nhất có thể.
Bạn cũng có thể bán bột cà phê, trà được đóng gói đẹp mắt để khách hàng có thể mua về tự pha tại nhà. Đừng lo lắng việc này sẽ làm giảm tần suất khách hàng đến quán của bạn.
Ngoài ra, nếu cửa hàng bạn đã có 1 lượng fan trung thành. Bạn cũng có thể bán thêm 1 số sản phẩm “xinh xinh” như: cốc, túi xách, móc chìa khóa. Với cách này, ngoài việc gia tăng doanh thu, thương hiệu của bạn cũng sẽ được phủ sóng mạnh mẽ hơn.
Bí quyết 3: Tăng lượng khách hàng mới
Để tăng lượng khách hàng mới thì thông thường chúng ta sẽ tốn kém chi phí nên sẽ là ưu tiên cuối cùng. Với cách này, bạn cần chạy các chương trình khuyến mại nhân dịp cập nhật menu mới hay các dịp Lễ, Tết. Việc khuyến mại cần có “lý do” chính đáng để khách hàng không cảm thấy vì cửa hàng bạn đang ế ẩm nên phải cố tìm cách đẩy hàng đi.
Điều cuối cùng, xin được nhắc lại. Hãy làm mọi việc trong tâm thế sống chung với dịch. Tính toán kỹ lưỡng chi phí phát sinh trước mỗi giải pháp để hoạt động kinh doanh của bạn đạt được kết quả cao nhất.