Sau đại dịch, các cửa hàng bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại. Nhưng niềm trăn trở lớn nhất là làm sao tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn như hiện nay. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn một vài giải pháp thực tiễn để cải thiện doanh thu cho cửa hàng mình.
Danh mục
1. Chăm sóc khách hàng cũ
Bạn cần biết, doanh thu quán cafe không đến nhiều từ khách một lần, trừ khi bạn kinh doanh ở các khu du lịch. Và quán cafe có tính local. Nghĩa là khách hàng bị giới hạn theo một vùng địa lý. Do đó việc resale (bán lại) thông qua các chương trình tri ân, khuyến mại và tăng marketing truyền miệng từ khách hàng cũ là điều cực kì cần thiết.
Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng, bạn đang không hề nắm giữ được thông tin về tệp khách hàng mà mình đang phục vụ và đó là một điều báo động. Hãy bắt đầu bằng chương trình đăng ký thành viên để lấy được dữ liệu khách hàng, cùng với đó là việc tích hợp hệ thống chăm sóc khách hàng tự động. Điều này sẽ giúp bạn duy trì và gia tăng doanh thu cực kỳ hiệu quả.
2. Đăng ký gian hàng trên các app giao đồ ăn – đồ uống
Giải pháp này phù hợp với thị trường ở các tỉnh – thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Huế,…nơi mà thị trường đã được phủ sóng bởi các App giao đồ ăn như: Grab, Now, Baemin…
Bằng cách đăng ký gian hàng và tham gia các chương trình khuyến mại trên app. Ngoài việc có cơ hội gia tăng doanh thu bán hàng thì thương hiệu của bạn cũng được phủ sóng rộng hơn. Tuy nhiên, để kinh doanh trên app đạt hiệu quả thì bạn cần phải hiểu sân chơi và biết cách tối ưu gian hàng để đạt hiệu quả tốt nhất.
3. Đăng ký tham gia App đặt bàn nhận voucher, mã giảm giá
Tương tự như các App giao đồ ăn – đồ uống, Các app bán voucher khuyến mại cũng hoạt động ở các tỉnh – thành phố lớn là chính.
Đây là các nền tảng kết nối người dùng có nhu cầu tìm kiếm các voucher khuyến mại hay mã giảm giá với các cửa hàng đồ ăn – đồ uống. Ngoài ra, cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội được các app hỗ trợ làm truyền thông thương hiệu để gia tăng doanh thu.
Một vài App bán voucher khuyến mại, mã giảm giá có thể kể tên như: Jamja, Passgo, Meete, Table Now,…
4. Đẩy mạnh hiện diện trên các nền tảng social (mạng xã hội)
Theo mình quan sát, hiện nay phần lớn các chủ cửa hàng đang sử dụng trang facebook cá nhân để bán hàng và trong giai đoạn đầu thường sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên, lượng tương tác sẽ ngày càng giảm vì không ai muốn theo dõi 1 trang suốt ngày chỉ “quảng cáo”. Bạn nên triển khai hiện diện đa kênh hơn để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý:
Đầu tiên, bạn cần xây dựng trang Fanpage/ Zalo cho cửa hàng bằng cách đăng tải đa dạng nội dung như: hình ảnh quán, đồ uống, review của KH… Bước tiếp theo bạn chạy các chương trình khuyến mãi giảm phí ship, giảm giá, mua 2 tặng 1… vào các thời điểm thích hợp để thu hút khách hàng.
Sau đó tiến hành phân phối (đăng bài) trên các group tại các khu vực đang kinh doanh (group khu dân cư, group cộng đồng…đặc biệt là các group về đồ ăn, đồ uống) để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
Bạn cũng có thể đăng ký và xác minh vị trí cửa hàng trên Google Maps. Việc này sẽ giúp bạn dễ hàng hiển thị thông tin cửa hàng của mình khi khách hàng tìm kiếm trên google.
Book bài PR hay review của các Influencer, KOLs (người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng) tại khu vực đang kinh doanh, họ có 1 lượng fan nhất định và rất có thể sẽ biến thành KH của bạn.