Kinh doanh trên App đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài như hiện nay. Chúng ta phải chấp nhận rằng, ngay cả khi được bán hàng tại quán thì doanh thu cũng chưa thể phục hồi do sự lo lắng và thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi.
Bạn chỉ có 2 lựa chọn: 1 là đứng im và ngày càng yếu đi, 2 là chuyển đổi kênh bán hàng online để thích nghi. Đặc biệt là trên các nền tảng App giao đồ ăn trực tuyến như: Grab / Now / Baemin / Loship…
Dưới đây sẽ là 8 bước tối ưu giúp đột phá doanh thu cho gian hàng của bạn:
Danh mục
1. Trở thành đối tác truyền thông của các app
Bạn nên cố gắng đăng ký để trở thành đối tác của các App. Điều này sẽ giúp việc hiện thị và uy tín gian hàng của bạn được gia tăng và cải thiện khả năng hút traffic vào gian hàng của mình.
Nếu đã từng lượt trên các app như Grab, Now hay Baemin, chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ kiểu: Quán Ngon 3 Chuẩn; Quán Đối Tác hay Yêu Thích phải không?
2. Tối ưu tên gọi của quán
Nên đặt tên thương hiệu (gian hàng) theo 2 cách sau:
- Tên thương hiệu: Highlands Coffee / Phúc Long tea & coffee
- Tên món + thương hiệu: Gà ngon Ông Doanh
Không nên đặt các tên chung chung kiểu: Bếp Ong Vàng, Bếp Nhà Cám kiểu kiểu vậy vì khách hàng ko biết là mình bán gì.
3. Tối ưu menu kinh doanh
Nếu các cửa hàng thường có kết cấu menu theo kiểu: Khai vị —> Gần chính —> Chính —> Tráng miệng —> Đồ uống thì kinh doanh trên App menu được thiết kế hoàn toàn khác.
Thông thường menu sẽ được ưu tiên các combo để thu hút khách hàng khi vào gian. Ví dụ: Combo bán chạy / Combo theo mùa / Combo giảm giá sâu.
Số lượng món trên các gian hàng online thông thường từ 15-30 món. Điều quan trọng, bạn cần có cơ cấu sản phẩm hợp lý để có thể chiến đấu các deal cực sốc. Cơ cấu gợi ý:
- Sản phẩm hút phễu – khuyến mại 15% (cost cực rẻ, tham gia các deal cực rẻ kiểu 1 đồng)
- Sản phẩm đặc trưng 10%
- Sản phẩm lợi nhuận 20%
- Sản phẩm bình thường 55%
4. Hình ảnh đồ uống đẹp mắt
Hình ảnh các món bán online cần thể hiện chính xác nhất sản phẩm khách hàng sẽ nhận được. Tránh việc decor hay trang trí quá phức tạp trên ảnh sản phẩm. Điều này sẽ làm khách hàng đặt dấu hỏi cực lớn mỗi khi nhận hàng.
5. Tối ưu tên món và mô tả cho món đồ uống
Tên các món cần được việt hóa hoặc chi tiết hóa để khách hàng hiểu được sản phẩm đó là gì. Ngoài ra, chúng cũng cần được mô tả ngắn gọn các thành phần chính cấu thành nên đồ uống đó.
Tránh việc chỉ có tên món mĩ miều kiểu: “Trà tiên hưởng” mà không có mô tả thì sẽ gây khó khăn rất lớn cho khách hàng vì bạn không có cơ hội để giải thích.
6. Tối ưu các món ăn, đồ uống trên app
Các món ăn trên app không nên quá cầu kỳ phực tạp. Bạn cần hiểu insight của người đặt đồ uống online là sự nhanh chóng và tiện lợi.
Đóng gói sản phẩm cũng là một bước quan trọng. Ở phần này, ngoài khâu đảm bảo vệ sinh thì bạn cũng có thể nghĩ đến việc tặng thêm những chiếc thiệp nhỏ để ghi điểm trong mắt khách hàng.
7. Tăng chất lượng, số lượng review cho quán
Bằng cách chăm sóc khách hàng sau mỗi đơn, bạn hoàn toàn có thể nhờ khách hàng viết cảm nhận của họ lên gian hàng của mình.
Nên nhớ rằng, mỗi feedback xịn của khách hàng sẽ làm cho gian hàng của bạn uy tín hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể tặng khách hàng 1 voucher cho lần mua tiếp theo sau mỗi lần feedback như vậy.
8. Đa dạng thanh toán, tăng trải nghiệm người dùng
Tốt nhất bạn nên liên kết ví điện tử để khách hàng thanh toán luôn mỗi khi đặt hàng. Việc này sẽ mang lại sự thuận tiện trong khâu vận hành cửa hàng và đặc biệt. Bạn sẽ không sợ bị bom hàng.