Danh mục
1. Nghiên cứu thị trường
“Biết người, biết ta. Trăm trận, trăm thắng” là câu nói quen thuộc trong giới kinh doanh. Muốn kinh doanh cà phê nhượng quyền thành công, trước tiên bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Thị trường đang cần gì và thiếu gì?
- Có bao nhiêu quán cà phê tại địa phương/ thành phố của bạn?
- Khách hàng thích những loại thức uống nào
Câu hỏi quan trọng nhất là Những thương hiệu/ Chuỗi quán cà phê nào đang được khách hàng yêu thích? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn bước đầu xác định những đối tác tiềm năng.
2. Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp
Sau bước 1, bạn đã có những hiểu biết về nhu cầu thị trường và một số thương hiệu quán cà phê để cân nhắc việc nhượng quyền. Sau đây là các tiêu chí giúp bạn chọn được 1 thương hiệu quán cà phê để “gửi vàng”:
- Tài chính: Bạn cần tìm hiểu chi phí nhượng quyền của ít nhất 3 thương hiệu. Sau đó, bạn hãy xếp các thương hiệu đó theo thứ tự ưu tiên, rồi chọn ra 1 thương hiệu phù hợp nhất với ngân sách của mình.
- Hiệu quả kinh doanh: Đừng ngại đến các quán cà phê đã nhượng quyền để xem xét tình hình hoạt động thực tế có giống với những gì thương hiệu cam kết hay không.
- Văn hóa: Nếu muốn mở quán cà phê nhượng quyền thương hiệu nước ngoài, bạn cần trao đổi trước với đại diện thương hiệu rằng mình sẽ thay đổi một vài chỗ (nếu cần) cho phù hợp với văn hóa của người Việt Nam.
3. Kiểm tra bảo hộ thương hiệu
Hầu hết các thương hiệu lớn đều được bảo hộ về mặt pháp lý. Tuy nhiên, không tránh khỏi các trường hợp thương hiệu chưa được đăng ký bảo hộ hoặc nằm ngoài phạm vi bảo hộ của luật pháp. Để tránh việc bạn mất một khoản chi phí không nhỏ để nhượng quyền rồi phát hiện hàng loạt quán khác sử dụng mà chẳng tốn xu nào, hãy kiểm tra thật kỹ về mặt bảo hộ pháp lý.
4. Thời hạn hợp đồng
Thời hạn của hợp đồng cà phê nhượng quyền thương hiệu thường 3 – 5 năm và có thể lâu hơn tùy vào thương hiệu nhượng quyền. Nhiều chủ cửa hàng thường bỏ qua điều này, đến khi việc kinh doanh của quán bắt đầu phát đạt thì hết hạn hợp đồng, gây ra những phiền phức ảnh hưởng việc kinh doanh. Do đó, tốt nhất bạn cần nắm rõ thời hạn sử dụng thương hiệu để bố trí kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.
5. Tự do sáng tạo
Khi nhượng quyền, bạn phải tuân thủ theo bí quyết, quy trình kinh doanh, công thức nước uống,… được chuyển giao. Vì thế, việc bạn muốn thỏa đam mê sáng tạo thức uống là rất khó. Nếu bạn muốn có những thức uống đặc trưng cho quán do chính mình tạo ra cần được bên nhượng quyền chấp nhận và ghi vào hợp đồng.
6. Chi phí nhượng quyền cao
Phí nhượng quyền nên được tính toán chi tiết và cẩn thận. Mỗi thương hiệu sẽ có mức giá nhượng quyền khác nhau. Bạn cần xem xét mình có đủ tài chính để nhượng quyền cao với thương hiệu đó. Xác định mất bao lâu bạn mới có thể hoàn lại vốn.
Để có cái nhìn cơ bản về thị trường nhượng quyền cafe tại Việt Nam bạn có thể tham khảo thông tin về các mức phí của một số thương hiệu lớn như sau:
- Highlands Coffee có hơn 300 của hàng trên 24 tỉnh thành, phi nhượng quyền 3.5 đến 5 tỷ đồng, chi phí quản lý bạn phải trả hàng tháng là 7% doanh thu.
- Milano Catter với 1600 cửa hàng trên 50 tỉnh thành, phí nhượng quyền từ 185 đến 300 triệu và không thu phí quản lý.
- Vina có 27 cửa hàng trên 13 tỉnh với phí nhượng quyền cho 5 năm là 386 triệu, phí quản lý là 4 triệu/ 1 tháng.
- Aha với hơn 60 cửa hàng tại 4 tỉnh, chi phí nhượng quyền từ 225 triệu đến 300 triệu cho 5 năm.
Ngoài ra còn rất nhiều thương hiệu nhượng quyền của khác nữa như: Trung Nguyên E-Coffee, Cộng cafe… Bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu thị trường trước khi liên hệ với bên nhượng quyền nhằm tiết kiệm thời gian và tính hiệu quả.
Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã nắm được rõ được những lưu ý trước khi quyết định nhượng quyền kinh doanh cà phê.