Không ai thích chứng kiến một cái chết từ từ. Nhưng khi các chủ cửa hàng cafe từ bỏ việc kiểm soát chi phí của họ, điều đó sẽ xảy ra.
Chi phí có thể vượt xa ngay cả chủ cửa hàng cafe dày dạn kinh nghiệm nhất, chúng tôi muốn nói về một số chi phí điển hình khiến các cửa hàng cafe chìm nghỉm và cách tránh chúng. Tránh chi phí cũng có thể giúp cửa hàng cafe của bạn kiếm được nhiều tiền hơn.
Mặc dù bất kỳ loại chi phí nào (nhìn thấy và ẩn) đều có thể hủy hoại công việc kinh doanh cafe, chúng ta hãy nói về một vài chi phí hàng ngày có thể khiến chủ cửa hàng cafe tăng lên gấp bội. Hãy xem xét cách bạn sẽ tránh những chi phí này với việc kinh doanh cafe của riêng bạn.
Danh mục
Phần 1. 7 loại chi phí gây thất bại cho quán cafe
Loại 1. Chi phí thuê nhân viên
Đối với nhiều quán cafe, nhân công có thể là chi phí hoạt động cao nhất trong tháng. Giữ cho quán cafe của bạn có đủ nhân viên là điều cần thiết, nhưng nhân sự quá nhiều có thể làm giảm ngân sách – và lợi nhuận của bạn.
Chỉ có thêm một nhân viên pha chế theo ca hai lần một tuần có thể dẫn đến hàng nghìn chi phí bổ sung mỗi năm. Nhân viên pha chế đáng tin cậy và được đào tạo bài bản là một món quà trời cho, nhưng ngay cả những nhân viên pha chế giỏi nhất đứng mà không có mục đích rõ ràng cũng có thể bòn rút lợi nhuận của bạn.
Thuê những người pha chế giỏi nhất. Tôi tin rằng nếu bạn tìm được một nhân viên pha chế tuyệt vời, bạn nên làm mọi cách để níu kéo họ. Ví dụ, cung cấp cho họ khóa đào tạo nhân viên pha chế xuất sắc và trao quyền cho họ với nhiều trách nhiệm khác nhau.
Việc lập lịch trình phù hợp cho các thợ pha cafe của bạn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách lâu dài. Thông thường, điều này có nghĩa là hiểu được thời gian lên xuống của các lượt truy cập khách hàng của bạn. Ví dụ, nếu bạn gặp phải giờ cao điểm vào buổi sáng trong tuần làm việc, bạn có thể thuê hai hoặc ba nhân viên pha chế vào buổi sáng và chỉ có một nhân viên pha chế vào buổi chiều.
Hãy xem xét kỹ dữ liệu của bạn với sự trợ giúp của hệ thống POS tại quán cafe của bạn. Hệ thống POS của bạn sẽ cho bạn biết những ngày và thời gian nào trong tuần là bận nhất và rảnh rỗi nhất.
Loại 2. Lãng phí trong cửa hàng
Nếu bạn đã từng làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm, bạn biết rằng thực phẩm và đồ uống có thể bị lãng phí như thế nào.
Lãng phí đồ ăn thức uống là lãng phí tiền bạc!
Ví dụ, trong một buổi sáng bận rộn, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự cẩu thả và lãng phí cafe, sữa, si-rô và cốc khi pha đồ uống. Nhận đơn hàng sai cũng có thể dẫn đến lãng phí.
Bằng cách lập kế hoạch cho những khoảng thời gian bận rộn và tạo ra các hệ thống và quy trình làm việc hiệu quả, bạn có thể giảm thiểu phần lớn sự lãng phí.
Mặc dù mức độ lãng phí nhỏ dường như không đáng kể, nhưng theo thời gian, chúng thực sự có thể tăng lên. Bằng cách giảm lãng phí, bạn có thể tiết kiệm đáng kể tiền hàng tuần, hàng tháng và hàng năm.
Mẹo nhỏ: đảm bảo rằng mỗi nhân viên pha chế của bạn đều được đào tạo về nhân viên pha chế phù hợp. Tạo quy trình làm việc dễ quản lý. Chỉ định nhân viên pha chế cụ thể cho các công việc cụ thể. Ví dụ, bạn có thể có một nhân viên pha chế nhận đơn đặt hàng và pha chế tách cafe cho một nhân viên pha chế khác đứng sau máy pha cafe espresso.
Loại 3. Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho kém có thể dẫn đến chi phí cao và lãng phí tiền đáng kể.
Bỏ vào thùng các mặt hàng dễ hư hỏng, giữ hàng hóa trong kho có thể không bán được hoặc không có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng – việc quản lý hàng tồn kho kém có thể khiến doanh nghiệp cafe bị chìm theo thời gian.
Phần quan trọng nhất của quản lý hàng tồn kho là biết khách hàng của bạn muốn gì và họ đang mua gì. Một lần nữa, có một hệ thống POS quán cafe tốt có thể giúp bạn cung cấp dữ liệu cần thiết để thay đổi.
Bạn có thể lên lịch lại giao hàng và làm việc với các nhà cung cấp của bạn để đáp ứng các biến động của nhu cầu có thể xảy ra trong suốt một tuần của bạn.
Việc tạo ra một hệ thống tính toán “những gì đưa vào và những gì đi ra” hàng ngày sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc giúp bạn quản lý hàng tồn kho. Một hệ thống kiểm kê hiệu quả tại chỗ có thể giảm thiểu hành vi trộm cắp của nhân viên hoặc khách hàng. Đó là một chủ đề cần thảo luận, bởi các chủ cửa hàng cafe liên tục gặp phải vấn đề này. Điều này dẫn chúng ta đến chi phí chìm tiếp theo.
Loại 4. Quà tặng của nhân viên
Việc cho phép nhân viên tự pha cafe hoặc đồ uống một hoặc hai lần trong ca làm việc của họ là điều phổ biến. Đồ uống miễn phí là một lợi ích tích cực khi làm một nhân viên pha chế.
Việc cho phép nhân viên của bạn dùng thử các sản phẩm khác nhau hoặc thậm chí dành thời gian tạo ra đồ uống mới dựa trên espresso sẽ yêu cầu một chút thử và sai. Thử nghiệm sẽ cần cafe, sữa, siro,… Đây là chi phí dự kiến cho hầu hết các quán cafe.
Tuy nhiên, vấn đề thực sự có thể là quà tặng của nhân viên. Nhân viên tặng đồ uống và thức ăn miễn phí cho bạn bè và gia đình của họ có thể phát triển thành một vấn đề hệ thống.
Một ly cafe ở đây và một ly latte ở đó có thể khiến bạn vài triệu động trong suốt thời gian nhân viên của bạn làm việc với bạn.
Việc cho đi đồ uống có thể dẫn đến một khoản lỗ gấp đôi:
- Mất hàng tồn kho
- Giảm doanh thu
Người ta có thể coi quà tặng “miễn phí” là hành vi trộm cắp của nhân viên. Do đó, điều cần thiết là bạn phải có chính sách miễn phí đồ uống cho nhân viên. Ví dụ, bạn có thể quyết định rằng một nhân viên có thể có hai đồ uống miễn phí trong mỗi ca làm việc. Điều này có thể chấp nhận được và phù hợp với tinh thần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đưa ra chính sách nghiêm cấm việc tặng đồ uống miễn phí cho bạn bè và gia đình trừ khi được người quản lý chấp thuận.
Thay vào đó, hãy cân nhắc đưa ra mức giá chiết khấu cho “gia đình”, chẳng hạn như giảm giá 40% so với giá thông thường. Để giúp tính toán cho mỗi “đồ uống được pha”, hãy cân nhắc việc lập trình một mặt hàng miễn phí vào hệ thống POS của bạn để bạn có thể xem có bao nhiêu đồ uống miễn phí được phát hàng tháng.
Hãy nhớ rằng, tất cả những món quà này đều giống như những vết cắt nhỏ… và để diễn giải một câu nói, bạn không muốn trải qua cái chết bởi một nghìn vết cắt nhỏ!
Loại 5. Marketing không hiệu quả
Marketing và quảng bá quán cafe của bạn có thể tốn kém. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn có thể được đề nghị đưa ra một quảng cáo trên báo địa phương và khu vực của bạn. Bạn có thể trả tiền cho một chuyên gia truyền thông xã hội để làm việc trên các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn. Bạn cũng có thể quyết định tạo quảng cáo truyền hình.
Tất cả những thứ này đều có thể rất tốn kém để khởi chạy và duy trì – khiến bạn tốn hàng chục triệu mỗi năm mà không tác động nhiều đến doanh số bán hàng của bạn.
Marketing trả phí là một cách để quảng bá doanh nghiệp của bạn, nhưng chi phí có thể lớn hơn lợi ích! Nếu bạn đang chi bất kỳ khoản tiền nào cho tiếp thị và quảng cáo, hãy kiểm tra xem nó hiệu quả như thế nào đối với bạn và thực hiện những điều chỉnh cần thiết.
Trừ khi thấy cần thiết, hãy loại bỏ tất cả các hình thức marketing trả phí không cần thiết.
Marketing cửa hàng cafe của bạn luôn là điều cần thiết, nhưng nó phải luôn mang lại lợi nhuận cho bạn. Tạo một kế hoạch Marketing cho phép bạn đo lường tác động của nó đối với doanh số bán hàng, khách hàng và sự di chuyển của hàng tồn kho.
Loại 6. Thiếu vệ sinh, bảo trì thiết bị
Bạn cần thiết bị cafe của bạn chạy trơn tru để vận hành quán cafe của bạn. Nếu máy pha cafe của bạn gặp sự cố, máy xay của bạn ngừng chạy hoặc bồn rửa của bạn bị tắc … bạn có thể phải đóng cửa cửa hàng của mình trong ngày để sửa chữa.
Khi điều này xảy ra, bạn đang trả tiền cho việc sửa chữa, và bạn đang phải gánh chịu khoản lỗ bán hàng.
Đầu tư vào việc học cách bảo dưỡng thiết bị cafe của bạn đúng cách và đào tạo nhân viên của bạn cách sử dụng, bảo trì và vệ sinh thích hợp từng thiết bị mà họ làm việc.
Tạo hệ thống và lịch trình bảo trì cũng như truyền đạt những hệ thống đó với nhân viên của bạn. Ví dụ: bạn có thể muốn tạo một danh sách các nhiệm vụ, bao gồm vệ sinh máy pha cafe espresso của bạn, hút sạch cafe khỏi máy xay, vệ sinh máy xay sinh tố và lau sạch tủ lạnh.
Mặc dù bạn không thể giúp thiết bị cafe tránh khỏi hao mòn, nhưng bạn có thể giảm chi phí sửa chữa tốn kém và một số thời gian ngừng hoạt động có thể xảy ra.
Loại 7. Chi phí thời gian
Là chủ quán cafe, chúng tôi phải “dập lửa nhiều lần”. Các vấn đề với khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên có thể chiếm khá nhiều thời gian trong ngày của chúng ta.
Thời gian của chúng ta là tài nguyên quý giá nhất. Rất nhiều thứ có thể khiến chúng ta gác lại công việc và suy nghĩ dang dở.
Nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá tải với công việc, bạn phải đánh giá lại việc quản lý thời gian của mình và cho phép bản thân có nhiều thời gian hơn cho những việc bạn cần hoặc muốn.
Khi bạn bắt đầu cạn kiệt thời gian hoặc lãng phí thời gian cho mọi việc, cuối cùng bạn sẽ trở nên kém hiệu quả, cục cằn và ít đưa ra các quyết định đúng đắn. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn mất một khoản tiền đáng kể và làm hỏng việc kinh doanh cafe của bạn.
Tiếp theo, tôi sẽ đưa ra các đề xuất để giảm chi phí chìm không đáng có này.
Phần 2. 5 mẹo giảm chi phí cho quán cafe
Mẹo 1. Xác định điều gì chiếm nhiều thời gian nhất
Xác định tất cả những thứ ngốn thời gian và xem bạn có thể loại bỏ chúng như thế nào. Loại bỏ những thứ hoặc những người mà bạn không muốn hoặc không cần phải giải quyết.
Ví dụ:
Bạn có thất vọng với việc giao hàng của một nhà cung cấp cụ thể không? Máy pha cafe espresso có bị hỏng cách tuần không?
Loại bỏ những bẫy thời gian này và giải phóng năng lượng để đầu tư vào doanh nghiệp, bản thân hoặc nhân viên của bạn.
Mẹo 2. Học cách nói KHÔNG thường xuyên hơn
Là một chủ cửa hàng cafe, bạn sẽ được hỏi hàng triệu điều khác nhau mỗi ngày. Bạn có lẽ nên nói KHÔNG với 98% những yêu cầu đó. Bằng cách nói không trước, bạn luôn có thể thay đổi quyết định và xem xét lại các chi phí khác nhau khi bạn đã có thời gian cân nhắc các lựa chọn của mình.
Mẹo 3. Tạo hệ thống làm việc cho bạn
Từ việc lên lịch cho nhân viên pha chế, đào tạo nhân viên pha chế, giao hàng tồn kho, chuẩn bị thực phẩm, nấu ăn hoặc mua hàng tồn kho, bạn nên tạo ra các hệ thống làm việc hiệu quả. Tạo sổ tay hướng dẫn vận hành quán cafe hoặc các công thức chung cần tuân theo.
Mẹo 4. Sử dụng Công nghệ
Đầu tiên, việc sử dụng thiết bị công nghệ giá cả phải chăng để giúp bạn pha chế cafe nhanh hơn.
Tiếp theo, một hệ thống POS quán cafe sẽ cung cấp các dữ liệu phức tạp và theo dõi hoạt động của quán đang diễn ra như thế nào. Điều này bao gồm số doanh thu hàng ngày và hàng tuần.
Hệ thống POS của bạn cũng có thể phục vụ để “theo dõi” và “báo giờ làm việc” cho nhân viên của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tiếp thị cho khách hàng của mình bằng cách cung cấp cho họ các phiếu giảm giá thông qua hệ thống POS của bạn.
Ngoài ra, vì có thể bạn không có mặt tại doanh nghiệp của mình hàng ngày hoặc cả ngày, nên bạn có thể cân nhắc việc lắp đặt camera. Mặc dù camera rất hữu ích cho mục đích an ninh, nhưng chúng cũng cho phép bạn kiểm tra công việc kinh doanh của mình khi bạn vắng nhà.
Mẹo 5. Cải thiện giao tiếp tốt hơn
Khả năng giao tiếp là một kỹ năng tuyệt vời cần có với tư cách là chủ doanh nghiệp. Có thể tránh được nhiều chi phí hoặc hiểu lầm bằng cách giao tiếp tốt hơn với nhân viên của bạn. Tạo một hệ thống để chuyển thông tin quan trọng đối với bạn hoặc các nhân viên khác. Khi bạn nói chuyện, hãy nói rõ ràng và cởi mở để lắng nghe nhân viên của bạn.