Ngày nay, khởi nghiệp với một cửa hàng kinh doanh cafe được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc không có kinh nghiệm kèm theo đó là quá nhiều đối thủ đã khiến không ít người thất bại. Hãy tham khảo 7 mô hình kinh doanh cafe phổ biến nhất dưới đây để giảm thiểu rủi ro và dễ dàng thành công nhé.
Danh mục
Mô hình quán cafe truyền thống
Ở Việt Nam, nhắc đến những quán cafe truyền thống người ta lại nói đến cafe vỉa hè hay cafe bệt. Đa số thường là các quán cafe gia đình, có thương hiệu rất lâu đời như Cafe Giảng, Cafe Lâm, v.v..
Mô hình cafe truyền thống có mặt tại mọi địa điểm ở Việt Nam, từ phố xá nhộn nhịp đến những tỉnh thành nhỏ lẻ. Không cần quá đầu tư vào trang trí, cơ sở vật chất, phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm.
Quán cafe truyền thống người ta lại nói đến cafe vỉa hè hay cafe bệt
Đặc thù của những quán này đa số là cafe phin, cafe đen đá với những cách pha chế mang đặc trưng riêng của người Việt. Ngoài ra trong menu còn có thêm các loại đồ uống dân dã khác như trà, nước ép hoa quả, sinh tố, v.v… Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.
Mô hình quán cafe mang đi (Take away)
Xuất hiện từ rất sớm, mô hình quán cafe mang đi hay còn gọi là Take away đã thay đổi thói quen uống cafe của người Việt Nam. Đối tượng khách hàng chính của mô hình này chính là giới trẻ, nhân viên văn phòng hay những người có lối sống bận rộn.
Để triển khai hình thức kinh doanh hiện đại này, bạn nên chọn những tuyến đường chính đông người đi bộ. Đặc biệt bạn nên chọn khu vực văn phòng, các khu trung tâm thương mại,…
Ưu điểm ý tưởng kinh doanh cafe take away là bạn không cần phải đầu tư vào mặt bằng quá lớn. Thay vào đó, một quầy cafe diện tích khoảng 10-12m2 là đã đủ để bạn có thể mở quán. Với mô hình quán cafe hiện đại này, bạn có thể hoàn vốn chỉ trong vòng 3 tháng. Mô hình này phù hợp với người muốn kinh doanh cafe với số vốn ít.
Mô hình quán cafe Acoustic
Cafe Acoustic hay còn gọi là mô hình quán cafe nghe nhạc sống. Đây là một trong những “gu” cafe phổ biến nhất trong giới trẻ. Khi đến quán cafe này, bạn không chỉ có thể thưởng thức tách cafe đậm đà mà còn có thể thả mình du dương theo những điệu nhạc.
Để bắt đầu với mô hình quán cafe độc đáo này, bạn nhất thiết phải đầu tư một dàn âm thanh tốt. Bên cạnh đó, bạn cần tìm ban nhạc acoustic hay để giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, khi kinh doanh mô hình quán cafe phục vụ âm nhạc, bạn nên chọn những mặt bằng cho phép việc ca hát hoặc lắp đặt cách âm để tránh ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
Do chi phí đầu tư khá lớn, bạn hoàn toàn có thể đưa mức giá các thức uống và ăn nhẹ trong thực đơn để bù cho chi phí thuê ban nhạc.
Mô hình quán cafe theo chủ đề
Kinh doanh quán cafe theo chủ đề nhắm đến một nhóm khách hàng có sở thích, đam mê chung một chủ đề xác định. Ưu điểm của mô hình quán cafe này là bạn có thể vừa phát triển mô hình kinh doanh, vừa thực hiện sở thích, đam mê của bản thân chủ quán qua chủ đề mà bạn chọn.
Nếu bạn là người yêu động vật, bạn có thể chọn mở các quán cafe thú cưng, cafe chó mèo. Bạn yêu thích sách và sự yên tĩnh, bạn có thể biến quán cafe của mình thành một thư viện mini phục vụ cộng đồng yêu sách. Còn nếu bạn có đam mê với các loại bia nhưng lại thích mở quán cafe, bạn có thể kết hợp thành mô hình quán cafe có bán các loại bia trên thế giới chẳng hạn…
Ngoài ra còn rất nhiều chủ đề độc lạ vẫn chưa được khai thác hết. Chẳng hạn như, kinh doanh quán cafe dành cho những người FA đến đến để giao lưu, kết bạn khi đã cô đơn quá lâu, hay đơn giản là thư giãn, tận hưởng một mình.
Còn bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một chủ đề yêu thích hoặc độc lạ nhất để phát triển mô hình quán cafe chủ đề cho riêng mình nhé.
Mô hình quán cafe “thức”
Cafe “thức” là cụm từ dùng để nói đến những quán cafe hoạt động xuyên đêm 24/07. Khi mở quán cafe trên ý tưởng này, phần lớn lượng khách sẽ tập trung vào ban đêm là chính. Đối tượng khách hàng của những quán cafe này chủ yếu là giới trẻ hoặc những “cú đêm” cần tìm một nơi yên tĩnh để làm việc hoặc trò chuyện.
Việc tìm nhân sự cho mô hình này cũng là cả một vấn đề với mức chi phí trả lương cũng khá cao. Bù lại, bạn hoàn toàn có thể tăng mức giá bán cho các loại nước uống và thức ăn bởi khách hàng của bạn sẽ rất vui lòng để trả thêm tiền cho một nơi trú ngụ vào ban đêm uy tín.
Đặt biệt ở các thành phố lớn hoặc khu du lịch trọng điểm, có một lượng không nhỏ khách hàng làm việc và giải trí về đêm muộn. Nắm được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng tiện lợi và quán cafe phục vụ 24h lần lượt mở ra. Không gian của mô hình này được thiết kế trẻ trung phục vụ các loại đồ uống kèm đồ ăn nhẹ.
Tuy nhiên, đây cũng là mô hình kinh doanh cafe mới và gặp rất nhiều khó khăn để triển khai. Bởi vì cuộc sống về đêm không phải dễ dàng và có phần phức tạp trong quản lý và an ninh, hơn nữa quá trình đăng ký kinh doanh cũng khá phức tạp. Nhưng với lượng khách hàng tiềm năng lớn như vậy, thì bạn vẫn nên thử thách bản thân mình với mô hình này.
Mô hình quán cafe sân vườn đẹp
Đa số, mọi người đến quán cafe là để thưởng thức, nhâm nhi cafe và thư giãn. Thay vì bị gò bó trong 4 bức tường thì họ thường thích một không gian thoáng đãng và rộng lớn hơn, vì thế họ chọn phong cách cafe sân vườn.
Với mô hình kinh doanh cafe này, điều quan trọng nhất chính là bạn phải tìm được mặt bằng rộng rãi với nhiều cây xanh. Vốn đầu tư cho loại hình cafe nhiều cây xanh không hề nhỏ. Cùng với đó là nghiên cứu và thiết kế thật kỹ lưỡng, để khách hàng có thể cảm nhận sự yên bình với thiên nhiên. Vì vậy, mô hình kinh doanh cafe này thích hợp cho khu vực ngoại ô hơn là tại các trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, do đối tượng là khách hàng trung lưu nên bạn hoàn toàn có thể nâng mức giá cho thực đơn của mình để cân đối ngân sách và có lợi nhuận nhanh nhất.
Mô hình quán cafe Co-Working Space
Đây là mô hình cafe kết hợp không gian làm việc với nhiều tiện ích văn phòng. Với không gian rộng lớn có thể tổ chức event, lớp học, cafe Co-Working Space được ưa chuộng vì mang lại cho khách hàng, đặc biệt là các freelancer, start-up cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó, không gian thoáng và hiện đại cũng là điểm cộng cho mô hình này.
Khi lựa chọn co-working space coffee để kinh doanh, bạn cần trang bị thêm những tiện ích như: máy in văn phòng, máy fax, điện thoại công cộng, wifi ổn định, ổ điện… Hoặc bạn triển khai các dịch vụ đi kèm: trang bị phòng trò chơi, phòng đọc sách để thư giãn, dịch vụ in và photocopy, phòng họp… nếu không gian quán cafe cho phép.
Với mô hình này, menu nước uống cũng sẽ giống với các cửa hàng cafe bình thường. Ngoài ra, sẽ kèm một vài món ăn để khách hàng có thể dùng khi đói và tiếp tục công việc. Hầu hết các Co-Working Space đều có gói ưu đãi theo ngày, theo tháng và kèm dịch vụ cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện.
Với 7 mô hình quán cafe ở trên phần nào giúp bạn có thêm ý tưởng để sáng tạo và làm nên một mô hình kinh doanh lý tưởng. Chúc bạn và thương hiệu của mình kinh doanh khởi sắc.