Nên bắt đầu với một quán cafe sang nhượng hay một quán cafe với thương hiệu riêng?
Trả lời cho câu hỏi này sẽ phụ thuộc khá nhiều vào bạn. Nếu bạn đang điều hành một hay vài cửa hàng cafe thì việc mua lại quán khác hoàn toàn hợp lý. Nhưng nếu bạn có ý tưởng cho quán cafe của mình thì đừng ngại ngần, hãy mở ngay quán cafe một quán cafe với thương hiệu của riêng mình.
Việc ra quyết định mua hay sang nhượng cũng còn phụ thuộc vào các yếu tố như: ngân sách đầu tư, thị trường nơi bạn định kinh doanh, đối tượng khách hàng, thời gian cũng như nhận thức của họ về thương hiệu.
Danh mục
Phần 1. Ưu điểm và nhược điểm khi mua một quán cafe sang nhượng?
Khi bắt đầu kinh doanh bất kì lĩnh vực nào thì đều cần phải đầu tư rất nhiều về thời gian, tiền bạc và chất xám. Việc như tìm một vị trí thích hợp, thương lượng hợp đồng thuê, chi hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để thiết kế, xây dựng, decor và tiến hành xin các thủ tục, giấy phép có thể cũng là một rắc rối lớn, mất rất nhiều thời gian!
Do đó, mua một cơ sở kinh doanh quán cafe đã được thành lập có thể cho phép bạn tham gia ngay vào việc vận hành quán cafe mà không phải lo quá nhiều việc trước đó. Ta có thể nói rằng, kinh doanh cafe bằng cách mua sang nhượng có thể là phương án tốt đối với nhiều người.
Về ưu điểm khi mua một quán cafe sang nhượng
- Số lượng khách hàng ban đầu lớn và đã nhận biết thương hiệu
- Quán cafe đã được xây dựng và trang trí hoàn thiện
- Đầy đủ các dụng cụ, máy móc pha chế, bàn ghế ngồi trong quán
- Địa điểm kinh doanh đã được chọn và không phải mất quá nhiều thời gian để làm hợp đồng
Về nhược điểm khi mua một quán cafe sang nhượng
- Quán cũ xây dựng thương hiệu bị đánh giá xấu thì khó có thể kinh doanh tiếp được
- Chi phí sửa chữa và decor lại quán khá tốn kém nếu bạn không hài lòng với quán cũ
- Điều khoản cho thuê không có lợi ích cho bạn
- Không ít máy móc, đồ dùng đã hết khấu hao trong quá trình sử dụng, cần phải thay mới
Ở đây chúng ta có thể kết luận rằng khi tiến hành mua một quán cafe sang nhượng hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố sau: thời gian sang nhượng, khấu hao tài sản máy móc, vị trí kinh doanh, doanh thu hiện tại và quan trọng hơn là đánh giá của khách hàng về quán cafe đó. Hãy đầu tư một cách thông minh chứ đừng trả tiền cho những sai lầm kinh doanh của người khác.
Phần 2. Ưu điểm và nhược điểm khi tự mở một quán cafe với thương hiệu của riêng mình?
Bắt đầu kinh doanh cafe với thương hiệu của riêng mình, tức là bạn phải làm mọi thứ từ khi lên ý tưởng, đăng ký kinh doanh, lên chiến lược hay thiết kế và setup quán. Tuy nhiên, không có giải pháp nào là hoàn hảo, nó cũng có ưu và nhược điểm và bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn.
Về ưu điểm khi tự mở cho mình một quán cafe
- Lựa chọn nguyên liệu, thiết bị, máy móc phù hợp với concept mà bạn mong muốn
- Linh hoạt hơn vì có thể xoay chuyển mô hình theo vốn đầu tư
- Khởi đầu mới không bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh thất bại của quán trước
- Xây dựng thương hiệu của riêng mình
Về nhược điểm khi tự mở cho mình một quán cafe
- Mất nhiều thời gian để chuẩn bị, thiết kế, setup, tìm địa điểm và xây dựng quy trình cho quán
- Gặp rắc rối trong việc xin giấy phép kinh doanh
- Tốn chi phí đầu tư ban đầu khá nhiều
- Khó khăn trong truyền thông và xây dựng thương hiệu nếu như bạn không có kiến thức về mảng đó
Cho dù bạn lựa chọn bắt đầu với việc kinh doanh với một quán cafe sang nhượng hay là tự mở một quán cafe của riêng mình thì chắc chắn đều có những ưu và nhược điểm riêng của mỗi loại. Cả hai đều có thể là phương án khả thi đối với bạn nhưng hãy xem xét một cách cụ thể trước khi ra quyết định.