Như bài viết trước mình đã chia sẻ, doanh thu quán cafe không đến nhiều từ khách một lần, do quán cafe có tính local. Nghĩa là khách hàng bị giới hạn theo một vùng địa lý.
Trong bối cảnh lượng khách hàng có hạn và lượng cửa hàng ngày càng tăng, việc sở hữu được tệp khách hàng cho mình là điều cực kỳ quan trọng. Nó sẽ giúp cho việc tiếp cận lại tệp khách hàng cũ trở nên dễ dàng hơn từ đó nâng cao hiệu quả marketing và giữ ổn định doanh thu cho quán của bạn.
Đầu tiên, mình sẽ tạm thời phân đa ta thành 2 loại (theo cách hiểu cá nhân):
- Loại 1: Data cứng – Thông tin cá nhân khách hàng
- Loại 2: Data mềm – Thông tin trên mạng xã hội của khách hàng
Danh mục
1. Data cứng – Thông tin cá nhân khách hàng
Data cứng được hiểu là các thông tin cá nhân quan trọng của khách hàng. Bao gồm:
- Họ và tên
- Địa chỉ
- Số điện thoại
- Ngày sinh
Làm sao để lấy được data thông tin cá nhân khách hàng?
Vậy làm thế nào để ta có thể có được những thông tin cá nhân này của khách hàng mà không bị khó chịu hay có cảm giác đa cấp, lừa đảo, làm phiền khách hàng. Ở dưới đây, Bardeli sẽ chỉ cho bạn 2 cách mà các quán cafe trên thế giới thường xuyên sử dụng:
Cách 1: Chạy chương trình đăng ký thành viên
Bạn sẽ triển khai chương trình khách hàng đăng ký thành viên và nhận quà tặng hoặc được giảm giá 20-30-50% hóa đơn cho lần đăng ký đó. Với cách này bạn sẽ lấy được data cứng của khách hàng.
Cách 2: Chạy chương trình khuyến mại
Một vài cửa hàng sẽ chạy chương trình khuyến mại kiểu mua 1 tặng 1 chỉ áp với các đơn hàng mang đi. Với chương trình này, ngoài việc thúc đẩy doanh số kênh bán hàng online cho cửa hàng, thì bạn cũng sẽ phải cung cấp thông tin người nhận và số điện thoại. Đây cũng chính là cách để cửa hàng có được data cứng của bạn.
Cách sử dụng data khách hàng trong Marketing vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí
- Bạn có thể sử dụng ESMS Brandname, gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng để giới thiệu về chương trình khuyến mại sắp tới.
- Bạn có thể add data vào phần mềm crm để remarketing lại khách hàng, thậm chí gửi lời chúc mừng và quà tặng nhân dịp sinh nhật của họ.
2. Data mềm – Thông tin trên mạng xã hội của khách hàng
Data mềm được hiểu là hệ thống tài khoản trên mạng xã hội của khách hàng, với ngành kinh doanh đồ uống thì phù hợp nhất sẽ là tài khoản facebook hoặc instagram. Data mềm bao gồm địa chỉ IP, tài khoản mạng xã hội, vị trí sử dụng, theo dõi, các chương trình quan tâm khi vào website…
Vậy làm sao để quán cafe của bạn có data mềm của khách hàng?
Cách 1: Mời khách hàng tương tác với fanpage hay tài khoản instargram của cửa hàng
Chắc sẽ không ít lần bạn thấy các cửa hàng hay chạy chương trình “Like – Share – Check-in” hoặc “Tag bạn bè tại page” của họ để nhận được các mã giảm giá hoặc quà tặng.
Với cách này, họ sẽ lấy được data mềm của bạn. Kể cả bạn không like page mà chỉ được tag tên hay 1 comment của bạn trên page đó sẽ được lưu lại.
Cách 2: Sử dụng các chương trình quảng cáo, tặng quà để đưa khách hàng về Website
Website là trang web rất hữu ích đối với những quán có mong muốn mở rộng trên toàn tỉnh, muốn tiếp cận nhiều khách du lịch, đầu tư kinh doanh lớn và chuyên nghiệp. Đa phần những quán này sẽ đầu tư khá nhiều vào quảng cáo Facebook và Google thì việc kéo về website sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khách hàng hơn như: Thời điểm nào khách hàng truy cập, họ quan tâm đến điều gì, họ thích chủ đề gì và quan trọng hơn là website giúp bạn dễ dàng biến data mềm thành data cứng thông qua các hoạt động tặng quà, khuyến mãi…
Vậy data mềm sẽ sử dụng trong những trường hợp nào?
Với data mềm sẽ phù hợp với các chương trình trên online như quảng cáo Facebook, Google giúp bạn dễ dàng tiếp cận lại những khách hàng cũ và những người khách hàng tiềm năng của bạn thông qua các dữ liệu họ đã để lại khi truy cập tương tác với các trang của quán. Việc có lượng data mềm lớn giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí Marketing rất nhiều.
Bằng những cách nêu trên, mình tin rằng bạn sẽ tạo dựng được cho mình một tệp khách hàng riêng cho cửa hàng. Đây chính là cách giúp chi phí marketing của bạn về lâu dài sẽ ngày càng giảm xuống và hiệu quả sẽ gia tăng.