Danh mục
Ưu và nhược điểm của kinh doanh cafe nhượng quyền
Có rất nhiều cách để mở một quán cafe, trong đó có một cách đó là trở thành một phần của nhượng quyền thương mại.
Theo từ điển, nhượng quyền kinh doanh được hiểu là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức (gọi là bên nhận nhượng quyền) được kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận.
Mô hình kinh doanh này phổ biến cho nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả nhà hàng và quán cafe. Bạn có thể đã nghe nói về những công ty như Dunkin ’Donuts, The Coffee Bean and Tea Leaf, Scooter’s Coffee, Dunn Brothers Coffee, Gloria Jean’s Coffees. Đây đều là những thương hiệu nhượng quyền quán cafe thành công.
Chuỗi cafe nổi tiếng nhất là Starbucks.
Starbucks không phải là một thương hiệu nhượng quyền. Nó sở hữu tất cả 15.328 cửa hàng tại Hoa Kỳ và 32.660 cửa hàng trên toàn cầu (tính đến năm 2020).
Nhu cầu cao về cafe đã dẫn đến sự bùng nổ về nhượng quyền cafe. Điều này có nghĩa là những người chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào về kinh doanh cafe nhưng có nguồn vốn nhất định đều có thể mở một cửa hàng cafe. Hơn hết, việc chịu trách nhiệm toàn bộ cho quán cafe là điều khó khăn đối với nhiều người, kể cả bạn. Nếu đúng như vậy, đây chính là lúc nhượng quyền kinh doanh cafe sẽ giúp bạn gia nhập thị trường.
Quán cafe là nơi chúng ta hẹn hò, gặp gỡ bạn bè và đối tác kinh doanh. Mọi người ở khắp mọi nơi đều có nhu cầu đến quán cafe. Mọi người cũng thích sự ổn định và nhất quán, đó là một khía cạnh của hình thức nhượng quyền thương mại.
Nhưng mở quán nhượng quyền giống như một con dao hai lưỡi ẩn chứa nhiều lợi ích và cũng có rủi ro trong kinh doanh. Vì vậy chúng ta cần xem xét đến ưu và nhược điểm của nhượng quyền cafe
Ưu điểm của việc kinh doanh cafe nhượng quyền
Nhận thức thị trường
Một quán cafe có thương hiệu sẽ thu hút khách hàng hơn một doanh nghiệp với cái tên xa lạ. Hơn nữa, khách hàng sẽ cảm thấy “an toàn hơn” với những tên tuổi lớn. Vì vậy, nếu một khách hàng phải lựa chọn giữa cửa hàng cafe của bạn và một chuỗi cửa hàng có danh tiếng, họ rất có thể sẽ lựa chọn cửa hàng thứ hai vì sự an toàn, đáng tin cậy luôn là thứ khách hàng đặt lên hàng đầu.
Nhượng quyền đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng thương hiệu và marketing, đôi khi là nhiều hơn vào chất lượng đồ uống. Uy tín thương hiệu vững chắc sẽ giúp bạn cạnh tranh với các quán cafe khác.
Hỗ trợ chiến lược marketing
Các chủ cửa hàng cafe thường gặp khó khăn ban đầu trong việc thu hút khách hàng mới. Chi phí marketing cao gây thách thức đến các doanh nghiệp nhỏ, do đó, nhiều chủ cửa hàng đã chọn cách không chạy các chiến dịch marketing trên các kênh truyền thông lớn như TV, radio hoặc online. Trên thực tế, hầu hết các cửa hàng cafe có rất ít nguồn lực để có thể duy trì các hoạt động marketing.
Khi bạn trở thành một phần của bên nhận nhượng quyền kinh doanh cafe, bạn có thể nhận được một chiến lược truyền thông do bên nhượng quyền cung cấp. Nói chính xác hơn, khi công ty khởi động chiến dịch marketing, bạn cũng tự động được hưởng một phần của chiến dịch đó.
Nói chung, nhượng quyền kinh doanh chịu trách nhiệm về tất cả các chi phí marketing và quảng cáo. Nó cung cấp cho các chủ doanh nghiệp vật liệu in (như áp phích, tờ rơi, thiệp,..), bảng menu cafe và các nguồn cung cấp cafe có thương hiệu.
Hỗ trợ các chương trình đào tạo
Nhượng quyền nổi tiếng với đồ uống chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Điều này có được là do các chương trình đào tạo nhân viên phục vụ và nhân viên pha chế. Thông thường, các bên nhượng quyền có các chương trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên pha chế riêng, vì vậy, bạn không phải mất công tìm kiếm nhân viên pha chế mới nữa.
Ngay cả khi bạn đã tìm được nhân viên pha chế rồi, họ cũng sẽ phải trải qua các chương trình đào tạo của bên nhượng quyền để đảm bảo tính thống nhất trong toàn bộ chuỗi cửa hàng.
Hỗ trợ kinh doanh
Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh cafe nào, bạn có thể nhận được lời khuyên có giá trị từ bên nhượng quyền của mình như các đề xuất về cách xác định địa điểm phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Họ thường sẽ yêu cầu bạn mua thiết bị cafe thông qua họ và cung cấp cho bạn một cuốn sổ tay nhân viên chung. Một số bên nhượng quyền có thể có nhiều địa điểm trong tầm ngắm của nhiều chủ doanh nghiệp mà họ có thể cho bạn thuê lại.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bên nhượng quyền sẽ tính phí mọi thứ mà họ làm cho bạn, bao gồm cả mức hỗ trợ bổ sung.
Giảm chi phí thiết bị và cung cấp
Bên nhượng quyền thường có quan hệ rộng với các nhà sản xuất thiết bị, người đại diện kinh doanh hoặc nhà cung cấp nên họ có thể được hưởng một mức chiết khấu nhất định. Tất nhiên, họ sẽ phải kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng thời gian và công sức của họ sẽ mang lại lợi nhuận.
Điều này có thể tốt hoặc không tốt đối với bạn, Vì nếu khi bạn tìm thấy một nhà cung cấp thiết bị rẻ hơn, bạn không được phép mua chúng vì nhượng quyền thương thương hiệu bảo đảm tính thống nhất ở các cửa hàng thông qua việc sử dụng cùng một loại máy pha cafe espresso, máy xay, rang cafe, sữa và xi-rô.
Chiến lược rút lui
Thỏa thuận nhượng quyền thường cung cấp cho bạn một chiến lược để rút lui khỏi thị trường mà bạn nên đọc kỹ. Nó chứ một điều khoản về hạng mục tùy chọn bán lại. Một điều khoản như vậy đề cập đến việc: Khi nào, bằng cách nào và bạn có thể bạn nhượng quyền cafe của mình cho ai.
Giảm thiểu rủi ro
Mục đích chủ yếu của nhượng quyền chính là giảm thiểu rủi ro. Đa số những nghiên cứu về mức độ thành công của các cửa hàng, cơ sở kinh doanh mới đều kết luận rằng việc mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh mới có rất nhiều rủi ro và tỷ lệ thất bại cao. Lý do chính của tỷ lệ thất bại cao là do người quản lý là những người mới bước vào nghề, không có kinh nghiệm và phải mất nhiều thời gian cho việc học hỏi các đặc trưng riêng của từng loại hình kinh doanh. Nếu không thể cạnh tranh với thị trường, cơ sở kinh doanh sẽ dễ dàng bị phá sản.
Khi tham gia vào hệ thống nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ được huấn luyện, đào tạo và truyền đạt các kinh nghiệm quản lý, bí quyết thành công của các loại hình kinh doanh đặc thù mà bên nhượng quyền đã tích lũy được từ những lần thất bại. Do đó, loại hình kinh doanh bằng nhượng quyền sẽ giúp bên nhận quyền giảm thiểu rủi ro khi tham gia vào thị trường.
Nhược điểm của việc kinh doanh cafe nhượng quyền
Đầu tư vốn ban đầu cao
Các doanh nghiệp nhượng quyền thường có mức phí cao. Các khoản phí nhượng quyền thương hiệu này chiếm một phần đáng kể trong chi phí khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng cafe. Và khi cộng dồn lại, nó có thể còn cao hơn so với việc chỉ mở một quán cafe từ đầu.
Vì khi sử dụng nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ phải chi trả một mức phí cao cho việc sử dụng và cấp phép tên thương hiệu. Ngoài ra, bạn còn phải trả tiền hỗ trợ trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh cho quán cafe trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động.
Đầu tư nhượng quyền tối thiểu có thể từ từ 10.000 đến 250.000 đô la và đạt gần 1.700.000 đô la (ví dụ: với Dunkin ’). Nhượng quyền càng hỗ trợ nhiều, bạn càng phải trả nhiều tiền hơn. Không có gì là miễn phí với một doanh nghiệp nhượng quyền cả.
Khi mà bên nhượng quyền đảm bảo giúp bạn có một thỏa thuận tốt hơn về thiết bị, cung cấp lời khuyên về lựa chọn địa điểm và hướng dẫn việc đăng ký các giấy phép cần thiết cho quán cafe, bạn đều phải trả tiền cho tất cả điều này.
Một số bên nhượng quyền có thể yêu cầu bạn phải có nhiều thiết bị hơn và không gian rộng hơn, điều này đòi hỏi bạn đầu tư nhiều hơn. Bên cạnh đó, bên nhượng quyền cũng sẽ yêu cầu bạn trả tiền cho việc xây dựng thiết kế và trang trí quán.
Phí bản quyền cao
Là bên nhận nhượng quyền, bạn sẽ phải chi trả phí bản quyền. Phí bản quyền này có thể là khoảng 6% doanh thu hoặc một khoản phí cố định hàng tuần hoặc hàng tháng. Khi chúng tôi nói chuyện với một số chủ cửa hàng cafe, họ đã bày tỏ sự không hài lòng rằng bên nhượng quyền yêu cầu một mức phí chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu của họ mà không thực sự hỗ trợ họ các hoạt động kinh doanh thường ngày. Trong một trường hợp khác, bên nhượng quyền không cung cấp mức hỗ trợ như đã cam kết. Điều này gây bức xúc cho các doanh nghiệp đang phụ thuộc phần lớn vào các bên nhượng quyền.
Tùy chọn sản phẩm hạn chế
Là bên nhận nhượng quyền, bạn phải mua tất cả các loại cafe từ bên nhượng quyền hoặc một trong những đối tác cung cấp của họ. Bạn có thể biết một nhà rang xay cafe ngon bán với giá hợp lý nhưng bạn không thể cộng tác với anh ta vì thỏa thuận nhượng quyền của bạn có giới hạn về mặt pháp lý.
Hoặc là, bạn muốn phục vụ cafe cho khách hàng trong các cốc phân hủy sinh học nhưng bạn không thể làm điều đó vì bạn phải sử dụng các cốc cafe có thương hiệu từ bên nhượng quyền.
Sẽ rất khó khi làm việc theo bên nhượng quyền trong khi bạn muốn đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu. Trong tất cả các khả năng, bạn chỉ có thể bán những đồ uống mà bên nhượng quyền cung cấp và mức giá mà học chấp nhận. Ngay cả khi bạn không thích điều này, bạn vẫn phải chấp nhận nó. Bất kỳ sai lệch nào từ thực đơn, bạn đều sẽ bị phạt.
Không được tự do
Bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chính sách của công ty theo thỏa thuận đã ký kết. Điều này có nghĩa là bạn cần đặt logo và màu sắc chính xác theo thương hiệu nhượng quyền. Bên cạnh đó, bạn phải hoạt động ở một địa điểm đã được bên nhượng quyền lựa chọn trước. Ngoài ra, bạn và nhân viên của bạn có thể phải mặc đồng phục và giày theo đúng tiêu chuẩn. Trừ khi có các quy định khác, bạn không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cách thiết kế và bố trí quán cafe. Ngay cả khi bạn có một ý tưởng về chiến dịch marketing tuyệt vời và bạn đề xuất nó với bên nhượng quyền, cơ hội thực hiện mong muốn của bạn là rất ít.
Sau khi ký hợp đồng nhượng quyền thương mại, bạn có nghĩa vụ pháp lý phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc và thủ tục của công ty. Bạn không có bất kỳ quyền tự do nào để quản lý doanh nghiệp của mình theo cách bạn muốn. Nói theo cách khác, về cơ bản bạn đã trở thành nhân viên của người khác. Ngoại trừ bạn phải trả tiền cho đặc quyền.
Bạn và công việc kinh doanh cửa hàng cafe của bạn sẽ luôn nằm dưới tầm tay của người nhượng quyền. Tất cả các thông tin tài chính, báo cáo lãi và lỗ phải được báo cáo cho bên nhượng quyền.
Liệu có đáng để đầu tư tất cả số tiền này chỉ để biết mình phải làm gì không?
Không tạo khác biệt cho trải nghiệm của khách hàng
Các chuỗi cửa hàng cafe thường bị chỉ trích vì thiếu dấu ấn cá nhân. Họ không có cá tính riêng và thiết kế khác biệt. Mặc dù nhiều chuỗi cửa hàng đã cố gắng tạo cảm giác khác biệt cho khách hàng nhưng họ vẫn phải tuân theo các quy tắc của công ty.
Cách thiết kế và trang trí nội thất giống nhau sẽ gây nhàm chán cho trải nghiệm của khách hàng.
Chiến lược rút lui bất tiện
Hợp đồng nhượng quyền thường được ký từ 5 đến 20 năm. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, một số nhà nhượng quyền cung cấp chiến lược rút lui để bạn có thể dễ dàng bán lại quyền kinh doanh của mình. Tuy nhiên, điều này có thể có ngoại lệ. Nhiều nhà nhượng quyền không muốn bạn thoát khỏi cuộc chơi dễ dàng, vì vậy họ có thể khiến cho việc bán quyền kinh doanh của bạn trở nên khó khăn hơn. Họ đặt ra một số hạn chế về thời gian, cách thức và bán cho ai. Bán quyền kinh doanh của bạn trở nên tốn kém và đầy thách thức. Vì vậy, bạn buộc phải gắn bó với nhà nhượng quyền mà bạn không thích trong nhiều năm nữa để không dẫn đến nguy cơ bị phá sản.
Có đáng phải trả tiền cho việc nhượng quyền cửa hàng cafe không?
Nhượng quyền cửa hàng cafe có vẻ là một khoản đầu tư thông minh, một nỗ lực đầy hứa hẹn của bạn. Nhưng nó cũng có thể là một khoản chi phí tốn kém mà bạn phải bỏ ra.
Nếu bạn tin vào bạn thân, tin vào mô hình kinh doanh quán cafe, bạn muốn cung cấp một sản phẩm có lợi đến cộng đồng của mình thì bạn nên cân nhắc việc mở quán cafe của riêng mình.
Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng bạn có thể thành công hơn một phần nhượng quyền thương mại nếu bạn chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng.
Còn khi mua nhượng quyền kinh doanh cafe, bạn vẫn cần phải trải qua quá trình mở quán cafe như thực tế. Điều này bao gồm việc tìm kiếm một vị trí hoàn hảo, đăng ký hợp đồng thuê và xây dựng quán cafe. Nó cũng có thể bao gồm việc lập sơ đồ mặt bằng, được các sở y tế và xây dựng cấp phép, đồng thời thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp. Đào tạo nhân viên pha chế của bạn cũng sẽ là một bước quan trọng cần được hoàn thành.
Mặc dù bạn có thể nhận được một số hỗ trợ trong giai đoạn đầu, nhưng cái giá mà bạn phải trả cho nó thường có vẻ không hợp lý đối với hầu hết mọi người.
Nếu bạn phải làm tất cả, tại sao bạn không làm cho chính mình và bắt đầu xây dựng thương hiệu của riêng bạn ngay từ đầu?
Khi so sánh với nhượng quyền, chi phí khởi nghiệp cửa hàng cafe của bạn không nên quá cao. Nếu bạn thiếu vốn, có rất nhiều ý tưởng kinh doanh quán cafe chi phí thấp mà bạn có thể bắt đầu.