Nếu bạn muốn kinh doanh một cửa hàng cafe có lãi, một kế hoạch marketing sẽ giúp bạn tìm được khách hàng phù hợp và bán được nhiều cafe cũng như các sản phẩm khác (hoặc nhiều hơn thế nữa chỉ trong chốc lát).
Danh mục
Các yếu tố cần thiết trong kế hoạch Marketing cho quán cafe
Bạn cần một số tài liệu/công cụ để xây dựng một kế hoạch marketing thành công cho quán cafe của mình, bao gồm:
- Một máy tính
- Một kết nối internet
- Thông tin về các món trong menu
- Ngân sách marketing
- Bất kỳ thông tin nào về kế hoạch marketing hiện tại
- Bản thiết kế quán cafe
- Bản đồ địa phương về vị trí quán cafe
- Trang web hiện tại của quán cafe
Sau khi đã có những tài liệu/công cụ cần thiết, bạn có thể làm theo các bước sau để lập kế hoạch marketing cho quán cafe của mình.
Các bước để lập kế hoạch Marketing cho quán cafe
Bước 1: Xác định các mục tiêu và tuyên bố sứ mệnh
Để bắt đầu, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu và tuyên bố sứ mệnh của bạn. Ví dụ: bạn có thể tuyên bố như sau:
“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một quán cafe, nơi mọi người cùng nhau đến để dành thời gian cho gia đình và bạn bè”.
Tuyên bố sứ mệnh này sẽ dẫn đường cho nhân viên, đối tác kinh doanh và nhà đầu tư của bạn. Đây là bước đầu tiên trong việc hình thành bản sắc thương hiệu của bạn.
Sau đó, bạn cần thiết lập các mục tiêu marketing của mình. Đảm bảo bạn xác định rõ mục tiêu của mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ cụ thể, có thể đo lường được. Điều này có thể bao gồm:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách tạo ra sự gia tăng ổn định về số lượng khách hàng mới
- Tăng doanh thu bằng cách tăng quy mô của đơn đặt hàng trung bình tại cửa hàng cafe của chúng tôi
- Tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách tăng doanh số bán hàng đồng thời giảm chi phí marketing
Xác định rõ ràng các mục tiêu marketing của bạn là bước đầu tiên để thiết lập một kế hoạch marketing. Một số KPI phổ biến nhất cho quán cafe bao gồm:
- Giá vốn hàng bán bình quân
- Số tiền chi tiêu cho mỗi khách hàng
- Doanh thu trên mỗi chỗ ngồi mỗi giờ
Hãy nghĩ xem điều nào trong số này liên quan đến quán cafe của bạn.
Bước 2: Xác định phân khúc khách hàng
Sau khi bạn đã thiết lập các mục tiêu marketing, bạn phải tìm ra khách hàng của mình sẽ là ai. Mặc dù sẽ rất tốt nếu phục vụ cho tất cả mọi người, nhưng điều này không thực tế. “Nếu bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không chinh phục được ai”. Thay vào đó, hãy xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Bạn cần trả lời một số câu hỏi:
- Họ bao nhiêu tuổi?
- Họ làm công việc gì?
- Thu nhập trung bình hàng năm của họ là bao nhiêu?
- Họ là nam hay nữ?
- Họ độc thân hay đã kết hôn?
Bạn sẽ có thể chia thị trường mục tiêu của mình thành hai hoặc ba phân khúc, sau đó, bạn có thể thiết kế quảng cáo (và đồ uống) nhắm mục tiêu đến khách hàng lý tưởng của mình.
Bước 3: Xác định vị trí mong muốn trên thị trường
Để quán cafe của bạn thành công, bạn phải nhận thức được vị trí mong muốn của mình trên thị trường. Phát triển một câu slogan (khẩu hiệu) chẳng hạn như “Thức dậy, uống cafe và hạnh phúc!” Khẩu hiệu khác với sứ mệnh bởi vì khẩu hiệu là thứ được viết cho khách hàng mục tiêu của bạn; ngược lại, sứ mệnh được xây dựng cho nhân viên, đối tác kinh doanh và nhà đầu tư của bạn.
Sau khi phát triển một khẩu hiệu, bạn nên suy nghĩ một vài cách để quán cafe của bạn xác định rõ vị trí của nó trên thị trường. Đây là một số cách để quán cafe của bạn có thể xác định vị trí của mình trên thị trường:
- Sắp xếp nội thất để tạo ra không gian thoải mái nhất, khuyến khích khách hàng ngồi xuống và ở lại một lúc.
- Lựa chọn âm nhạc phù hợp đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán đang phục vụ
- Quầy pha chế cung cấp các loại đồ uống độc đáo để khách hàng có thể thưởng thức những đồ uống mới.
Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing
Khi bạn biết đã xác định mục tiêu, khách hàng tiềm năng và vị thế của quán cafe trên thị trường, bạn đã sẵn sàng để phát triển chiến lược Marketing của công ty mình. Một số điểm quan trọng bạn nên nhớ khi lập kế hoạch chiến lược của mình bao gồm:
- Phân tích tính cạnh tranh: Biết đối thủ của bạn đang làm gì. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn đồ uống và giá cả để thành công.
- Quảng cáo: Hãy nghĩ về cách bạn sẽ quảng cáo quán Cafe thành công. Ví dụ: Quảng cáo tại căn tin của trường trung học và đại học tại địa phương có thể là một cách tốt để nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi.
- Khuyến khích đánh giá trực tuyến: Yêu cầu khách hàng để lại đánh giá tích cực trực tuyến. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ có cảm tình hoặc dễ dàng tìm thấy quán của bạn trên các trang tìm kiếm, ví dụ như Google. Cân nhắc giảm giá đồ uống tiếp theo cho những khách hàng lần đầu đến quán nếu họ để lại đánh giá trực tuyến.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên xem lại chiến lược marketing của mình. Hãy nhớ rằng một kế hoạch marketing mạnh mẽ sẽ làm cho quán cafe của bạn trở nên nổi bật. Nhiều quán cafe địa phương nằm trong khu vực của bạn. Điều gì làm cho quán cafe của bạn khác biệt? Các yếu tố độc đáo phải là một phần quan trọng trong kế hoạch marketing quán cafe của bạn.
Điều cuối cùng trong kế hoạch Marketing quán cafe
Trong khi theo dõi sự thành công của kế hoạch marketing cửa hàng cafe của mình, bạn cũng cần dành thời gian tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng. “Nếu sản phẩm và chất lượng dịch vụ của bạn tốt, bản thân nó tự Marketing”. Tìm cách giúp khách hàng của bạn mua hàng dễ dàng hơn. Điều này có thể bao gồm:
- Cho phép đặt hàng trực tuyến
- Tạo “hồ sơ người dùng” lưu trữ đồ uống ưa thích của mỗi khách hàng, đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng
- Thiết lập một chương trình giảm giá định kỳ, khuyến khích khách hàng đến cửa hàng thường xuyên hơn
Cửa hàng cafe của bạn sẽ cạnh tranh với một số cửa hàng khác trong khu vực địa phương, vì vậy bạn phải thuyết phục khách hàng rằng cửa hàng cafe của bạn là cửa hàng phù hợp với họ. Khi bạn làm theo các bước này, bạn sẽ phát triển một kế hoạch marketing cửa hàng cafe hiệu quả, hiệu quả về chi phí nhắm đến khách hàng của bạn theo cách cá nhân hóa. Điều này sẽ thúc đẩy sự thành công của cửa hàng cafe của bạn bằng cách tăng doanh số bán hàng và làm khách hàng của bạn hài lòng.