Trong vô số các quán cafe trên cùng một con phố, khách hàng có rất nhiều lựa chọn khi họ đang tìm nơi để thưởng thức một tách cafe hoặc một bữa sáng nhanh chóng. Làm thế nào để quán của bạn có thể nổi bật giữa đám đông? Một thương hiệu độc đáo sẽ tạo sự khác biệt cho quán cafe của bạn so với đám đông còn lại. Quán cafe nào cũng bán cafe nhưng không phải quán nào cũng bán cafe ngon. Quán cafe đông khách trong khu phố nhất thường là quán cafe có thương hiệu tốt nhất.
Một chiến lược xây dựng thương hiệu được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ đưa khách hàng đến quán cafe của bạn đồng thời mang đến một thông điệp rõ ràng. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu và cách bạn có thể phát triển một chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả cho quán cafe của mình.
Danh mục
Tại sao thương hiệu của bạn lại quan trọng?
Việc phát triển thương hiệu cần nhiều thời gian và nỗ lực vì thương hiệu là cách mà khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Mỗi quán cafe đều đã đưa ra một cách nhìn tổng quan đối với khách hàng của họ. Việc tạo ra chiến lược xây dựng quán cafe phụ thuộc vào chủ quán. Như những ông lớn The coffee house, Highland,… gọi khách hàng là “nhà”,…nghe gần gũi hơn và đó là cách tiếp cận của họ đối với khách hàng của mình.
Khách hàng không chỉ mua một cái bánh đẹp mắt mà họ đang trả tiền cho thương hiệu của bạn. Các quán cafe phụ thuộc vào lượng khách hàng thường xuyên để duy trì doanh số bán hàng. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trên Instagram và Facebook sẽ khiến khách hàng xác định được sứ mệnh doanh nghiệp và họ sẽ quay lại. Hình ảnh chính là cách tốt nhất để khách hàng thấy được doanh nghiệp của bạn đại diện cho cái gì.
Tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh là bước quan trọng để bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào. Tuyên bố sứ mệnh của quán cafe của bạn cần phải làm rõ những gì quán cafe của bạn làm, tại sao nó làm như vậy và những gì nó mong muốn trở thành. Tuyên bố sứ mệnh hỗ trợ cho tầm nhìn và được dùng để giao tiếp về mục đích và định hướng của quán cafe đến nhân viên, khách hàng , nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
Tuyên bố sứ mệnh không nên dài dòng, nên để nó ngắn gọn và dễ hiểu. Việc vận hành doanh nghiệp rất khắt khe nhưng bạn không được quên tuyên bố sứ mệnh của mình vì đây là cách để đảm bảo quán cafe của bạn hoạt động tốt mỗi ngày và là một phần của chiến lược thương hiệu.
Tập trung vào giá trị cốt lõi
Xác định được giá trị cốt lõi có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi phải xác định mọi lựa chọn liên quan đến quán cafe của bạn từ nhân sự, tiếp thị và tìm nguồn cung ứng cho thực đơn. Giá trị phải là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu và hỗ trợ tuyên bố sứ mệnh cho doanh nghiệp của bạn.
Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ đơn giản là nói cho nhân viên biết giá trị của công ty là gì mà họ phải không ngừng nỗ lực để đáp ứng những giá trị này. Nếu bạn coi chất lượng là giá trị cốt lõi thì nhân của bạn sẽ không phục vụ cho khách hàng những sản phẩm mà nó không đáp ứng theo tiêu chuẩn mà bạn đã đặt ra.
Một khi khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao và thưởng thức cafe được pha chế một cách kỹ lưỡng tại quán cafe của bạn, họ sẽ nhận ra rằng doanh nghiệp của bạn đứng đằng sau các giá trị đó. Cảm giác tin tưởng này có thể biến một vị khách ghé thăm một lần trở thành một đại sứ thương hiệu đáng tự hào.
Nhận thức thương hiệu
Khi bạn đã xác định được mô hình kinh doanh cho quán cafe của mình, bạn nên bắt đầu điều chỉnh và hoàn thiện các khía cạnh trực quan của thương hiệu. Điều này bao gồm tên, logo, bảng chỉ dẫn, thẻ tích điểm và menu của quán cafe.
Nếu bạn không có kinh nghiệm thiết kế, bạn nên làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi có một số mẹo cần lưu ý nếu bạn muốn tự mình thiết kế:
Đảm bảo rằng logo của bạn dễ nhận biết và bắt mắt ngay lập tức. Đừng làm lộn xộn tên và biểu tượng với nhau và những biểu tượng đơn giản, không nhiều đường nét, hài hòa nhưng độc đáo sẽ giúp bạn nổi bật hơn.
Màu sắc cũng thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó giúp họ lưu giữ những khoảnh khắc thị giác, tác động tới xúc cảm ấn tượng về thương hiệu. Mỗi màu sắc lại có một ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào sở thích hay phong cách quán cafe mà bạn muốn hướng đến để lựa chọn màu sắc riêng trên logo của quán. Một quán cafe đêm khuya vui vẻ sử dụng màu sắc sống động trong khi một quán cafe tối giản nên lựa chọn tông màu trầm.
Góp phần vào thể hiện thông điệp của thương hiệu, phông chữ trong logo của quán cafe cần truyền tải được cảm hứng muốn hòa mình vào không gian và thưởng thức những món đồ uống tuyệt hảo. Cho dù quán có mang phong cách cổ điển hay hiện đại, thì phông chữ logo cũng nên mềm mại, thanh thoát thay vì quá cứng nhắc hay khó đọc. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tổng thể của thiết kế, mà còn khiến khách hàng không cảm nhận được sự thân thiện, những giá trị mà mình nhận được khi ghé thăm.
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của logo. Một logo độc đáo có thể thu hút khách hàng và khuyến khích lòng trung thành của khách hàng. Nó sẽ xuất hiện trên Instagram và Facebook và thu hút người dùng mạng xã hội khi nhấp vào nội dung của bạn. Những khách hàng tốt nhất của bạn sẽ rất vui khi mặc một biểu tượng đáng nhớ trên áo sơ mi hoặc đăng nội dung lên các trang truyền thông mạng xã hội của họ, điều này giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
Tạo thực đơn của bạn
Một menu đơn giản, được thiết kế cẩn thận và phải phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe của bạn. Thực đơn là cơ hội duy nhất để giới thiệu sứ mệnh của doanh nghiệp. Hãy cho khách hàng của bạn biết nguồn gốc của nguyên liệu, cách chế biến theo thực đơn để khách hàng yên tâm và đánh giá cao tính minh bạch quán cafe của bạn.
Đảm bảo thực đơn đồ ăn bổ sung cho quán cafe của bạn. Liệu bạn sẽ phục vụ một bữa sáng lành mạnh hay thêm vào các món ăn vặt nhẹ nhàng? Tốt hơn hết là có một vài món ngon tuyệt vời thực sự tỏa sáng thay vì một thực đơn phức tạp mà không có nổi bật.
Xây dựng thương hiệu trên nền tảng online
Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Trưng bày logo của bạn một cách nổi bật trên Instagram và Facebook. Không thể bỏ qua phương tiện truyền thông mạng xã hội khi nói đến việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các thiết kế, bảng hiệu và sản phẩm trong cửa hàng của bạn đều tạo nên nội dung trực tuyến tuyệt vời. Chia sẻ cá tính của quán cafe của bạn và thu hút những người theo dõi bạn.
Phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng là nơi hoàn hảo để chia sẻ các giá trị và sứ mệnh của công ty bạn với cộng đồng. Đăng nội dung làm nổi bật cách quán cafe của bạn đang hoạt động theo các giá trị cốt lõi và cách chúng có thể phù hợp với phong cách sống của khách hàng. Hãy sáng tạo với nội dung của bạn trong khi vẫn lưu ý đến bản sắc thương hiệu của bạn.