Đại dịch đang dần được kiểm soát, Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu được nới lỏng. Hà Nội đã mở cửa cho quán cửa hàng bán online. Có lẽ xu hướng ngành F&B sau đại dịch là điều mà bản thân tôi cũng như các bạn rất quan tâm vào lúc này.
May mắn được tham dự và trao đổi cùng các chuyên gia đầu ngành như: Thầy Trần Khải Minh Nhật (CEO Moustache Concepts) anh Đỗ Huy Thanh (CEO FNB Director) anh Vũ Đỗ Tuấn Huy (Trưởng ban dự án We 4.0) về chủ đề cực HOT này. Bardeli xin chia sẻ lại để các bạn cùng đọc và thảo luận.
Điều đầu tiên, chúng ta cần hiểu ngành F&B rất dễ tổn thương nhưng phục hồi cũng nhanh, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào tốc độ phát triển vĩ mô của nền kinh tế thị trường. Các mô hình giải trí hay phân khúc cao cấp phụ thuộc vào việc mở cửa và khả năng phục hồi kinh tế. Dưới đây sẽ là một vài xu hướng mà có thể bạn sẽ quan tâm:
Danh mục
1. Xu hướng đầu tư chuyển dịch dần về các tỉnh
Để lý giải cho xu hướng này chúng ta có thể quan sát một vài góc cạnh như sau:
- Các siêu đô thị như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhất.
- Các thành phố lớn cũng cho thấy độ bão hoà về các mô hình. Không có quá nhiều sự đột phá và mới mẻ.
- Nền kinh tế nói chung tại các tỉnh đang chuyển biến mạnh và nhu cầu ăn uống, giải trí tăng cao.
2. Xu hướng chuyên môn hóa, chuyên sâu:
Giai đoạn trước, các cửa hàng có xu hướng đa dạng hóa sản phẩm, ví dụ quán cà phê bán thêm trà sữa, trà chanh… tuy nhiên, sau đại dịch thì sẽ xoay chuyển theo hướng chuyên sâu hơn.
- Tạo ra phòng riêng và khu vực riêng phục vụ 1 nhóm nhỏ
- Chuyên môn hoá về mặt sản phẩm: cửa hàng chuyên về cà phê / chuyên về trà sữa / menu tinh gọn hơn.
3. Xu hướng (M&A): mua bán sáp nhập
Sau một thời gian dài chiến đấu với đại dịch, nhiều cửa hàng đã dần cạn kiệt nguồn lực tài chính và mất niềm tin vào việc comeback của ngành.
Việc nhà nước mở cửa một phần sẽ mang tới gánh nặng chi phí nhiều hơn cho các chủ đầu tư trong bối cảnh doanh thu chưa thể phục hồi như giai đoạn trước. Từ đó sẽ dẫn tới một làn sóng mua bán sáp nhập trong thời gian tới.
4. Xu hướng phát triển các mô hình mở
Mô hình không gian mở được ưa chuộng hơn do không gian thoáng đãng và giảm nguy cơ lây nhiễm.
Mô hình kinh doanh đồ uống ở rooftop cũng sẽ là một lựa chọn không tồi vì yếu tố giải trí và không gian thoáng mang lại cho khách hàng.
5. Mô hình shop in shop
Để tối ưu doanh thu và giảm chi phí, việc share mặt bằng để cùng kinh doanh có thể sẽ là một xu hướng mới.
Ví dụ như: Masan mở Kiot Phúc Long tại các cửa hàng Vinmart+ hay mở thêm quầy nước tại các cửa hàng bán đồ ăn sáng.
6. Mô hình theo trend thoái trào
Sau đại dịch, các mô hình trend có xu hướng thoái trào do khách hàng tập trung vào sản phẩm cốt lõi hơn. Ăn thật uống thật chứ ko ăn cho vui nữa.
Còn bạn, góc nhìn của bạn là gì? Hãy cùng thảo luận nhé?