Khai trương là một dấu mốc quan trọng trong hành trình kinh doanh quán cafe. Sau khi mà các chủ quán đã phải trải qua một thời gian dài để chuẩn bị từ việc chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp, một địa điểm mở quán thuận lợi, lựa chọn nguyên liệu pha chế, thiết bị máy móc đến việc phân bổ ngân sách và thực hiện bất kỳ công việc cần thiết nào khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh quán cafe của bạn.
Và cho đến bây giờ thì việc bạn cần phải làm chính là tổ chức khai trương để thông báo cho khách hàng biết và đưa quán vào vận hành.
Danh mục
Khai trương quán là một sự kiện cực kỳ đặc biệt và thú vị!
Nhưng vẫn còn một số công việc quan trọng phải làm. Việc kinh doanh cafe của bạn vẫn cần một số thứ cần thiết trước khi bạn sẵn sàng mở cửa.
Khai trương quán cafe có thể là một trong những công việc cuối cùng trong kế hoạch kinh doanh quán của bạn nhưng nó lại một sự kiện cực kỳ quan trọng, là cột mốc đánh dấu cho sự khởi đầu trong hành trình chinh phục khách hàng và tạo điểm nhấn trong tâm trí họ.
Việc khai trương quán cafe thành công có thể làm bàn đạp cho các chiến dịch truyền thông sau này. Quán cafe cũng là điểm nhấn tạo ra sự khác biệt giữa một khởi đầu suôn sẻ hay chậm chạp.
Chuẩn bị sẵn sàng cho buổi khai trương sẽ là một trải nghiệm thú vị và hạnh phúc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp cận khách hàng cho quán cafe của bạn.
Vì vậy, hãy bắt đầu với việc làm thế nào để có thể chuẩn bị tốt hơn bảo đảm buổi khai trương quán diễn ra thành công, suôn sẻ và tạo được điểm nhấn với khách hàng.
Tại sao việc khai trương cửa hàng lại là một sự kiện quan trọng?
Khai trương quán cafe chính là thời điểm mà quán cafe của bạn tuyên bố với động đồng, khách hàng rằng: “ Chào mừng mọi người đến với quán cafe của chúng tôi – hiện quán đã mở mở cửa và sẵn sàng phục vụ bạn những ly cafe ngon nhất trong khu vực!”
Việc khai trương nhằm mục đích tạo tiếng vang, thông báo cho nhiều khách hàng biết đến sự hiện diện của quán. Việc khai trương cũng là sự kiện để quán cafe đưa ra các chương trình khuyến mãi kéo khách hàng đến dùng thử đồ uống và trải nghiệm không gian quán. Đây cũng là thời điểm để đưa ra các chiến dịch giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với cộng đồng cho quán của bạn. Bằng cách giới thiệu không gian quán, dịch vụ khách hàng và chất lượng đồ uống, bạn sẽ tiếp cận được những đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng của quán.
Mặc dù không phải tất cả mọi người đều sẽ tham dự buổi khai trương, nhưng điều quan trọng là những người thực sự ấn tượng về quán của bạn sẽ kể cho bạn bè và người thân của họ về một quán cafe hoàn toàn mới trong khu phố, xã nơi quán khai trương. Hãy coi đây là một phần của quảng cáo “truyền miệng” cho quán cafe và khai trương là cơ hội tốt để làm điều đó mà không cần đầu tư tiền cho chạy quảng cáo quá nhiều.
Có một số điều bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch khai trương. Chúng tôi đã chọn ra bảy lời khuyên quan trọng nhất cho sự thành công rực rỡ của quán cafe của bạn:
1. Xác định ngày khai trương
Hãy cho mình một chút thời gian để chuẩn bị, thường thì khoảng thời gian thích hợp nhất là từ 3 – 6 tuần trước ngày khai trương. Khoảng thời gian này đủ để các chủ quán có thể kiểm tra và điều chỉnh về quy trình vận hành, các dụng cụ, nguyên liệu, máy móc trong quán. Bên cạnh đó thì các chủ quán còn có thể chọn những ngày mà gần đến các sự kiện, ngày lễ lớn, khi mà lúc ý nhu cầu gặp bạn bè, ăn uống tăng đột biến như Tết Nguyên Đán, 30/4 – 1/5, khai giảng… nhưng bạn sẽ phải xác định những ngày có lợi cho bạn và khách hàng của bạn.
Lên kế hoạch tổ chức kế hoạch sự kiện khai trương cả ngày hoặc trong vài ngày. Sự kiện khai trương có thể kéo dài hàng tuần! Thời điểm khai trương diễn ra cả ngày nhưng thời điểm tốt nhất là giữa buổi sáng khi mọi người đi làm cần 1 ly cafe, ly nước tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc và buổi tối khi khách hàng khi trở về, hẹn hò với bạn bè.
Hãy nhớ rằng: Xác định thói quen của khách hàng và thiết lập thời gian, thời điểm mà bạn tin là thuận tiện nhất và phát sinh nhu cầu mạnh mẽ nhất.
2. Xác định ngân sách khai trương hợp lý
Với vốn đầu tư ban đầu cho quán cafe của bạn thì nên chia ra là 2 nhóm: Nhóm để setup quán và nhóm còn dùng để tiếp cận khách hàng, truyền thông quán của bạn. Một số các chuyên gia nước ngoài khuyên rằng, các chủ quán nên dành khoảng 20% ngân sách truyền thông năm đầu tiên cho dịp khai trương của mình. Đây có vẻ là một con số hợp lý vì nó đủ lớn để đưa ra thông điệp về một quán cafe mới trong tâm trí khách hàng. Và nó cũng vừa đủ để giúp các chủ quán vẫn có đủ ngân sách để thực hiện các hoạt động truyền thông còn lại của năm mà không lo thiếu hụt.
Nhưng nếu không có quá nhiều ngân sách cho việc này thì các chủ quán có thể giảm chi phí của mình bằng cách giảm đồ trang trí của quán cafe của bạn (bóng bay, ruy băng), hạn chế tặng đồ ăn cho khách, quà tặng miễn phí hay quà lưu niệm (bút, áo phông). Thay vì đó, một số chương trình khuyến mãi có thể áp dụng như: giảm giá khi check in tại quán, giảm giá hay tặng đồ uống khi đi từ 3 người trở lên hoặc là giảm giá cho những ai tag bạn bè và share thông tin về sự kiện khai trương lên facebook cá nhân.
Dù bạn quyết định đi con đường nào, trước tiên bạn cần xác định ngân sách hợp lý phù hợp với mình.
3. Thuê và đào tạo nhân viên thật sớm
Hãy đảm bảo rằng, nhân viên của bạn đều đã được đào tạo cẩn thận và sẵn sàng phục vụ khách hàng để đảm bảo không có sai sót trong quy trình vận hành, tránh gây mất thiện cảm đối với khách hàng.
4. Thiết lập các trang truyền thông trên mạng xã hội cho quán của bạn
Bạn cần một nơi để có thể cập nhật các tin tức về quán cafe, trao đổi trực tiếp thông tin với khách hàng. Hiện nay thì do hành vi sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram thường xuyên nên việc phát triển một fanpage là một trong những điều quan trọng nhất cần làm để xây dựng sự hiện diện trực tuyến của bạn. Điều này sẽ càng cần thiết hơn khi bạn kinh doanh các mô hình cafe take away hay đối tượng là các bạn trẻ. Nếu bạn không có fanpage của riêng mình, bạn thực tế không tồn tại trong thời kỳ 4.0 như này.
5. Tiến hành chạy thử trước khai trương (Soft opening)
Việc tiến hành chạy thử trước khai trương là cơ hội để kiểm tra hiệu quả hoạt động của quán cafe, xem trong quá trình vận hành có bị mắc lỗi hoặc thiếu sót thì tiến hành điều chỉnh và bổ sung trước khi mà ngày khai trương thực sự tới.
Bạn có thể giới hạn số lượng người tham dự sự kiện chạy thử bằng cách chỉ mời những quen thuộc như bạn bè hoặc người quen của họ. Với số lượng người đã được giới hạn thì việc vận hành không bị quá tải mà bạn vẫn có thể quan sát quá trình vận hành quán và lấy được những đánh giá khách quan nhất từ phía mọi người.
6. Hệ thống POS giúp bạn dễ dàng chăm sóc khách hàng cũ
Ngoài các thiết bị để pha chế trong quán cafe, bạn sẽ cần một hệ thống POS để quản lý thông tin khách hàng, các order hoặc hóa đơn thanh toán tại quán. Hệ thống POS Cafe hiện nay cho phép các chủ quán tải xuống các báo cáo bán hàng, quản lý hàng tồn kho, thông tin của nhân viên và khách hàng, và thậm chí tích hợp với phần mềm kế toán.
Ngoài ra nó còn là một công cụ giúp bạn triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng một cách cực kì hiệu quả.
7. Duy trì hoạt động mua lại của khách hàng sau ngày khai trương
Bạn có thể đưa ra các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi mua lại cho những người đã đến sự kiện khai trương của bạn. Tặng những voucher giảm giá hoặc thẻ tích điểm cho khách tham dự sự kiện của bạn.
Nếu bạn đã giảm giá hoặc khuyến mại đặc biệt trong dịp khai trương của mình, hãy cân nhắc kéo dài chúng thêm một tuần hoặc lâu hơn.
Chụp những bức ảnh đẹp về khách hàng và đồ uống trong sự kiện khai trương của bạn. Hãy đăng chúng lên fanpage social và khuyến khích khách của bạn cùng nhau chia sẻ những bức ảnh, đánh giá của họ trên profile cá nhân và fanpage quán.