Trong hơn một năm, Covid-19 đã phá vỡ cách thức hoạt động của các doanh nghiệp trên khắp thế giới, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh và ngành kinh doanh quán cafe cũng không ngoại lệ. Nhiều cửa hàng phải thay đổi cách thức hoạt động sang bán online hay ship tận nhà, vài quán cafe vẫn mở nhưng hạn chế ngồi ở lại và cũng có rất nhiều quán đóng hẳn không quay trở lại kinh doanh.
Tuy nhiên, sau dịch sẽ là thời điểm mà nhu cầu đến quán cafe của khách hàng cực kì mạnh nhưng song song với cơ hội đó thì đây cũng là lúc mà nhiều quán cafe sẽ được mở mới. Vậy làm thế nào để quán cafe của bạn có thể thu hút, gây ấn tượng và kéo khách hàng đến quán của mình?
Danh mục
Phần 1. Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh quán Cafe như thế nào?
Khi đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới vào đầu năm 2020, Chính phủ bắt đầu đưa ra các chỉ thị hạn chế tụ tập hoặc nghiêm trọng hơn là cách ly cộng đồng. Những chỉ thị này ảnh hưởng trực tiếp, mạnh mẽ tới những ngành kinh doanh dịch vụ như ngành kinh doanh cafe khi khách hàng không thế đến quán hoặc không vận chuyển được đồ uống cho khách hàng khiến nhiều quán cafe đã phải đóng cửa gánh lỗ chi phí.
Những cửa hàng kinh doanh ngành cafe còn lại thì buộc phải thích nghi với tình hình xã hội bằng những cách mới còn nhiều hạn chế như: không sử dụng tại cửa hàng chỉ bán đồ mang đi, giới hạn thời gian mở cửa, cắt giảm thực đơn cửa hàng… Và điều này có nghĩa là doanh thu của cửa hàng sụt giảm nặng nề trong khi vẫn phải gánh những chi phí cố định như tiền nhà, nhân viên…
Phần 2. Xu hướng tiêu dùng của khách hàng thay đổi trong và sau đại dịch
Thực hiện giãn cách xã hội, các quán cafe buộc phải đóng cửa trên diện rộng, cũng như tâm lý lo sợ khi đến chỗ đông người, khách hàng lựa chọn việc sử dụng cafe và tạo không gian thưởng thức ngay tại nhà. Vậy trong bối cảnh tiêu dùng như này thì khách hàng của chúng ta đang ưu tiên những nhu cầu gì? Thấu hiểu điều đó, chúng ta sẽ có lời giải đáp cho bài toán bán hàng và truyền thông.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Bá Doanh – CEO Bardeli, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tập trung chủ yếu vào 3 yếu tố: Riêng tư – Vận chuyển tận nơi – Có lợi cho sức khỏe.
Phần 3. Thu hút khách hàng quay trở lại quán Cafe của bạn sau giãn cách Covid-19
Khi xã hội bắt đầu không còn những ca nhiễm trong cộng đồng, chỉ thị giãn cách cũng được gỡ bỏ, các doanh nghiệp được hoạt động trở lại thì đây là thời điểm mà các quán cafe cần phải đẩy mạnh để có thể phục hồi doanh thu sau chuỗi ngày đóng cửa.
Chính vì thế sẽ có một câu hỏi cực kì quan trọng cho các chủ cửa hàng cafe phải trả lời: làm thế nào bạn có thể mang thêm khách hàng qua cửa và phục hồi về mức doanh số bình thường?
1. Cải tiến dịch vụ, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm chất lượng nhất
Có rất nhiều chủ quán cafe hiểu nhầm rằng việc mở quán cafe là mình đang bán đồ uống. Nhưng sản phẩm của một quán cafe thì không phải vậy, đồ uống chỉ đóng góp một phần trong đó, thứ bạn thực sự bán là dịch vụ trải nghiệm thưởng thức cafe. Nó bao gồm đồ uống của bạn, thái độ, thời gian phục vụ, không gian thưởng thức… Trải nghiệm khách hàng về quán của bạn sẽ bắt đầu từ khi họ tìm hiểu về quán của bạn đến khi họ quay trở lại và sử dụng dịch vụ lần sau. Vì vậy, các chủ quán cafe nên làm mọi cách để đảm bảo quán cafe của bạn có một dịch vụ chất lượng tốt, thu hút, làm hài lòng khách hàng để họ quay trở lại nhiều lần và giới thiệu tốt về quán của bạn.
2. Đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn và lan truyền rộng rãi tới khách hàng
Truyền đạt thông tin các chương trình ưu đãi, dịch vụ, không gian và hoạt động của quán là một điều cực kỳ quan trọng.
Để khách hàng ra quyết định đến trải nghiệm quán của bạn hay không thì phải qua khá nhiều giai đoạn và cần nhiều thông tin nhưng thường tâm lý của khách hàng sẽ đi qua lộ trình sau: Biết – Chú ý – Quan tâm – Tin – Thúc đẩy ra quyết định – Mua hàng.
Dựa vào thì các chủ quán cafe có thể thấy rằng, họ cần phải mở rộng các kênh truyền thông tiếp xúc với khách hàng như mạng xã hội, ứng dụng bán hàng, ứng dụng thanh toán để làm sao tiếp cận với nhiều khách hàng nhất. Sau đó, sử dụng các chương trình ưu đãi để gây sự chú ý và thúc đẩy khách hàng đến quán của mình. Điều quan cuối cùng, quan trọng nhất nhưng lại thường bị bỏ quên chính là các chương trình ưu đãi khách hàng thân thiết để họ quay trở lại với quán vào các lần sau.
3. Đảm bảo vệ sinh an toàn và kiểm dịch đối với khách hàng đến quán
Để đem đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh thì bạn cần phải đảm bảo khách hàng của bạn cảm thấy an toàn và thư giãn khi sử dụng dịch vụ. Ngay cả sau khi các cửa hàng cafe đã mở cửa trở lại và vắc xin đã được phân phối, Covid-19 có thể sẽ xuất hiện trong tâm trí mọi người trong một thời gian. Điều này có nghĩa là việc duy trì vệ sinh tốt và các quy trình nghiêm ngặt về an toàn sức khỏe vẫn sẽ rất quan trọng.
Điều này có nghĩa là khi mở cửa trở lại, các bàn trong quán cafe phải bố trí hợp lý đảm bảo không gian riêng tư thoáng mát, nhân viên cần đảm bảo các yếu tố về an toàn, đeo khẩu trang khi giao tiếp, chuẩn bị những dung dịch vệ sinh, khẩu trang cho khách hàng…