Danh mục
Tăng doanh số và lợi nhuận cho tiệm cafe của bạn
Những thay đổi nhỏ có thể tăng biên lợi nhuận cho tiệm cafe của bạn.
Tăng doanh thu quán cafe nên là ưu tiên số một của bạn.
Giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, cửa hàng cafe của bạn cần phải trải qua tăng trưởng doanh số để đảm bảo có thể duy trì được về lâu dài.
Khi nói đến cửa hàng cafe của bạn, có một số yếu tố bạn cần xem xét để tăng doanh thu cho quán của mình. Đầu tiên, bạn hãy tìm hiểu về tổng chi phí vận hành quán cafe.
Kiểm tra kỹ lượng lại các chi phí cố định và chi phí biến đổi của quán là bước khởi đầu quan trọng để cắt giảm những chi phí không cần thiết trong vận hành. Và để làm được điều đó, bạn cần thu thập được một tập dữ liệu chất lượng.
Chi phí phát sinh của quán đôi khi nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, và vì thế, cách đơn giản nhất để cắt giảm là thay đổi ngân sách ngay từ đầu cho quán cafe.
Hãy xem xét các câu hỏi sau:
- Các hóa đơn giấy tờ có đang được đặt cùng một chỗ không?
- Bạn có đang kiểm soát chi phí trong cùng một bảng excel không?
- Bạn có thu thập được dữ liệu đúng từ hệ thống POS không?
Hãy dành thời gian kiểm tra lại hệ thống tổ chức và dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ từ đầu. Bạn có thể cân nhắc sắp xếp các loại giấy tờ theo các mục, các hộp quản lý, ví dụ, theo các file, folder, phần mềm hay hệ thống thanh toán. Và quan trọng nhất, hãy sắp xếp lại chính thời gian của bạn, để luôn luôn có một khoảng dành cho việc sắp xếp và kiểm tra dữ liệu định kỳ.
Tăng các nguồn doanh thu hiện tại
Để tạo nhiều lợi nhuận hơn, điều bạn cần làm là tối ưu hóa lợi nhuận từ các nguồn lực đang đổ vào công việc kinh doanh. Điều này có nghĩa là, từ cùng một khoản chi phí hiện tại, quán cafe cần tăng số lượng đơn và tăng lượng chi trả của khách hàng trong mỗi đơn món.
Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ không tập trung vào các chi phí cố định của quán cafe của bạn. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung vào những thứ bạn có thể dễ dàng kiểm soát, hy vọng sẽ mang lại kết quả nhanh hơn.
Chúng tôi tin rằng nếu bạn thực hiện những thay đổi phù hợp hoặc điều chỉnh theo đúng hướng, có thể bạn sẽ thấy được sự khác biệt sau 4 đến 12 tuần.
Kết quả mà chúng tôi đang hướng tới là gì?
Tất nhiên, tùy từng quán cafe, mục đích hướng đến là khác nhau. Thế nhưng, lợi nhuận thường là mục tiêu đa số chúng ta đều đang tìm đến.
Hãy nhớ rằng, những thay đổi này đều không dễ để thực hiện. Vấn đề không phải vì nó khó mà nằm ở việc liệu bạn có đủ kiên nhẫn để theo đuổi nó đến cùng hay không?
Bạn đã học được những thói quen xấu. Đội ngũ nhân viên của bạn cũng vậy. Theo thời gian, những thói quen này ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính và quản trị.
Và như vậy, để đạt được mức doanh thu tốt hơn, bạn cần:
- Sắp xếp khoa học hơn
- Thu nhập thông tin hiệu quả hơn
- Thiết lập các mục tiêu cụ thể hơn
Bạn cũng cần biết bạn đang ở đâu. Bạn đang chìm vào những hố đen sai lầm nào? Bạn sẽ cần phải đầu tư thêm bao nhiêu để đạt được sự bền vững?
Công thức cho lợi nhuận của quán cafe
Giảm chi phí + Tăng doanh thu = Lợi nhuận tối đa
Công thức đơn giản này có ý nghĩa logic. Bạn cần giảm chi tiêu và tăng thu tiền mặt. Bạn sẽ cần phải làm cả hai cùng một lúc.
Công thức đơn giản này chỉ ra rằng, bạn cần:
Cắt giảm chi phí
- Cắt giảm lượng hao phí
- Quản trị tồn kho hiệu quả hơn
Tăng doanh thu
- Tăng số tiền khách hàng chi trả cho mỗi đơn hàng
- Tăng số lượng đơn
Mặc dù, hai yếu tố này dường như rất rõ ràng trong việc thúc đẩy doanh thu nhưng con đường này khá khó thực hiện.
Vậy thì, làm thế nào để chúng ta đạt được kết quả mong muốn từ công thức được đề cập ở trên? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đưa ra một vài giải pháp đơn giản dễ áp dụng mà hiệu quả nhanh chóng được liệt kê dưới đây.
Làm thế nào để tăng doanh thu và lợi nhuận cho quán cafe của bạn
# 1: Đầu tư vào đào tạo nhân viên
“Đợi đã! Đầu tư vào đào tạo nhân viên của tôi? Nhưng tôi không có tiền! “
Đây thường là phản ứng đầu tiên của nhiều chủ quán cafe khi nghe được lời khuyên này. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt nó đầu tiên trong danh sách.
Là chủ doanh nghiệp, chúng ta đầu tư vào những thứ mà chúng ta muốn nhận được lợi nhuận. Nâng cao hiệu suất làm việc chính là một khoản mục đầu tư như thế. Ngoài ra, đào tạo nhân viên cũng là một cách nhanh chóng để sinh lợi nhuận hiệu quả.
Đào tạo nhân viên giúp gì cho việc kinh doanh cafe của bạn?
Đầu tiên, nó nâng cao tinh thần đi làm đúng giờ và khuyến khích thực hành tốt hơn – điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các nhân viên có trình độ chuyên môn cũng tạo ra một sản phẩm tốt hơn, những món đồ ngon hơn. Những kiến thức chuẩn xác thu nhận được từ các buổi học giúp đội ngũ này ít mắc lỗi, giảm những lãng phí sai sót và giảm được tỷ lệ nghỉ việc.
Đừng coi thường những điều này, vì sự đúng giờ, năng suất làm việc, thái độ phục vụ, tỷ lệ nghỉ việc cũng đều là những khoản tốn kém cả đấy!
Hãy cân nhắc một chương trình đào tạo về cafe, được liên kết với các bên chuyên cung cấp cafe cho mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê một chuyên gia cafe về đào tạo bài bản cách thức làm cafe lạnh, chiết xuất espresso, latte art hay dịch vụ khách hàng, các kĩ thuật sale hay up-sale cũng là một lựa chọn không tồi.
# 2: Cải thiện công tác quản lý tồn kho
Có vô vàn lý do dẫn đến sự thâm hụt về lợi nhuận. Và sai sót trong quá trình kiểm soát tồn kho là một trong những nguyên nhân tương đối phổ biến.
Chi phí biến đổi của quán có thể tăng vọt nếu bạn không quản lý kho gặp vấn đề . Việc đặt hàng quá nhiều hoặc quá ít cũng đều là lý do gây ra lãng phí nguyên liệu hay bỏ lỡ nhiều khoản doanh thu tiềm năng.
Có quá nhiều cơ sở kinh doanh cafe cuối cùng phải vứt bỏ quá nhiều bánh sandwich, bánh mì hoặc bánh quy hàng tuần. (Tặng chúng cho nhân viên, bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn một chút, nhưng bạn vẫn đang mất tiền!)
Đặt hàng quá nhiều trước khi bạn cần cũng có thể khiến bạn phải trả trước chi phí mà bạn có thể không bao giờ lấy lại được.
Vậy thì, làm thế nào để quản lý vấn đề tồn kho tốt hơn? Trước hết, hãy xác định liệu bạn có đang gặp vấn đề với tác vụ này không. Bạn có thể dành thời gian quan sát, hỏi nhân viên hay tham khảo thông số phân tích của POS để trả lời cho các câu hỏi:
- Bạn có đang tích trữ quá nhiều nguyên liệu không dùng đến không?
- Có bao giờ quán hết sạch nguyên liệu ngay từ ca sáng không?
- Quán của bạn có phải hủy đồ ăn quá ba lần mỗi tuần không?
Điểm mấu chốt là, bạn cần nắm chắc lượng hàng bán của mình. Không phải là doanh thu nhận được, mà là lượng món đồ bạn bán được mỗi ngày.
Bạn có thể kiểm soát điều này với các tác vụ kế toán thủ công như kiểm kê sổ sách hoặc sử dụng báo cáo từ hệ thống POS cũng hỗ trợ rất đắc lực vấn đề này.
# 3: Cân nhắc nâng cấp hệ thống POS
Mọi quán cafe đều cần có hệ thống POS tại quán cafe. Việc quản lý bằng Excel hay sổ viết tay truyền thống có thể vẫn có ích đối với quán của bạn, nhưng với POS đây là 1 công cụ cực kỳ hữu ích để quản lý tồn kho và các dữ liệu bán hàng.
Hệ thống POS tại Quán cafe của bạn phải:
- Vận hành tốt trong mọi điều kiện, dù là có kết nối Internet hay không
- Giá cả phải chăng trong mức chi trả của cửa hàng
- Hỗ trợ được công tác quản trị tồn kho
- Đưa ra các số liệu phân tích thực
- Quản lý được nhân viên
# 4: Ứng dụng kỹ thuật cross-sell và upsell
Cross-sell (bán chéo sản phẩm) và upsell (kích thích mua sản phẩm đắt hơn) chắc chắn là những chiến lược bán hàng cải thiện doanh thu đáng kể.
Có nhiều người không ưa sử dụng hai phương thức này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò lừa bịp khách hàng. Thế nhưng, nếu bạn thực sự tin vào chất lượng dịch vụ và sản phẩm của bạn mang lại giá trị cho khách hàng thì chẳng có yếu tố nào lừa lọc ở đây hết.
Khách hàng đến với bạn vì muốn mua một thứ gì đó, và bạn chỉ đang giúp họ có những lựa chọn tốt nhất. Việc khuyến khích khách hàng mua thêm một món cafe mới, một vài chiếc bánh ngon nướng xốp, sẽ thúc đẩy tăng doanh thu cửa hàng và cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Khuyến khích khách hàng của bạn thông qua cross-sell hoặc upsell là một phần thiết yếu của dịch vụ khách hàng.
Việc thuê đúng nhân viên và cung cấp chương trình đào tạo bài bản về cross-sell và upsell có thể tạo ra giá trị to lớn cho khách hàng và doanh thu cho cửa hàng
Nếu bạn chưa ứng dụng kỹ thuật cross-sell và upsell, tôi thực sự khuyên bạn nên bắt đầu làm như vậy. Chiến lược này không chỉ là để kiếm tiền nhanh chóng. Thành công thực sự với cross-sell và upsell là biết khách hàng của bạn muốn gì và họ đánh giá cao điều gì. Chỉ khi đó, bạn mới cải thiện được doanh số bán hàng của mình.
# 5: Đưa ra các chính sách ưu đãi phù hợp
Bạn có thể đưa ra các combo bữa sáng hay bữa trưa đặc biệt để thúc đẩy tăng lượng bán. Mọi người đều thích ưu đãi và họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình ưu đãi này.
Quan trọng là, các chủ quán cần biết cách cân đối chi phí cũng như giá bán của các sản phẩm. Bạn cần xác định xem mức chênh lệch cận biên của mình sẽ là bao nhiêu, và các sự kết hợp nào là phù hợp nhất. Có thể là súp và salad, hoặc bánh quy và trà?
Để định giá được các món combo đặc biệt này, bạn cần nắm chắc được chi phí đầu vào cũng như mức lợi nhuận cận biên.
Khi tung ra gói combo, quán cần để tâm quan sát về lượng bán trong một vài tuần để xem xét hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp.
# 6: Tăng giá một cách khiêm tốn
Khi giá cả thị trường ngày càng tăng cao, chủ quán cafe cũng cần cân nhắc tăng giá các món đồ để duy trì công việc kinh doanh. Bạn có nhớ lần cuối cùng mình tăng giá bán là bao giờ không? Nếu bạn đã vẫn luôn cố gắng giữ một mức giá cũ trong thời gian dài để giữ chân khách hàng của mình, có lẽ đây là thời điểm để tính toán lại.
Xác định những điều sau:
- Mức giá này có tương xứng với mức chi tiêu của khu vực này không?
- Mức giá của bạn có là mức cạnh tranh so với đối thủ không?
- Mức giá này đã phản ánh được đúng chất lượng món ăn và dịch vụ chưa?
Là một chủ cửa hàng cafe, bạn chắc hẳn cũng biết rằng khách hàng cực kì nhạy cảm với những thay đổi về giá. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gây ra tác dụng phụ tồi tệ cho công việc kinh doanh.
Khi thấu hiểu được sự cân bằng của giá cả với chất lượng sản phẩm của mình, bạn sẽ đưa ra được mức giá phù hợp nhất với túi tiền của khách hàng cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân mình.
# 7: Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết
Số lượng thực khách quay lại sử dụng dịch vụ lần hai ảnh hưởng lớn đến khả năng tăng doanh thu của bạn. Các khách hàng thân thiết thường xuyên ghé thăm đóng góp một phần lợi nhuận tương đối lớn cho các quán cafe. Vì thế, hãy chăm sóc họ thật kỹ càng, đưa đến cho họ những dịch vụ tốt nhất và những ly cafe ngon nhất.
Trên thực tế, không ít chủ quán cafe đã biết nhưng còn lăn tăn về chuyện xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết. Nếu đang trong trường hợp ấy, hãy xem ví dụ dưới đây.
Tôi thừa nhận rằng các chuyên gia kinh doanh và chủ quán cafe thường cân nhắc giữa việc có các chương trình khách hàng thân thiết của quán cafe và không có gì. Nếu bạn đang ở trong tình huống như vậy, hãy xem xét ví dụ sau:
Giả sử bạn có một khách hàng đến quán cafe của bạn hai lần một tuần. Khách hàng này sẽ mua một tách Americano và bánh ngọt mỗi khi đến quán:
Cafe: 35.000 đồng
Bánh ngọt: 50.000 đồng
Tổng cộng: 85.000 đồng
Như vậy trong hai ngày anh ta đến, bạn thu được 170.000 đồng. Nếu xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hay chương trình ưu đãi nào đó khiến anh ta đến nhiều lần hơn thế, anh ta có thể sẽ chi trả 200.000 đồng cho mỗi lần đến.
Sự thay đổi này không quá lớn thế nhưng…
Số tiền anh ta chi mỗi tháng: 800.000 đồng
Số tiền anh ta chi mỗi năm: 9.600.000 đồng (không bao gồm tiền boa)
Theo đó, doanh thu hàng năm tăng thêm ~1.440.000 đồng/ khách chỉ với chính sách thúc đẩy một thực khách duy nhất quay lại thêm một lần mỗi tuần!
Tất nhiên, không phải chương trình khách hàng thân thiết nào cũng đem lại hiệu quả như thế. Chủ quán cần cân nhắc và đưa ra một chính sách vừa khiến khách hàng có lợi lại vừa có thể hỗ trợ đáng kể cho tình hình tài chính.
# 8: Phục vụ thêm bia và rượu
Cân nhắc thêm rượu và bia vào thực đơn của bạn. Nếu quán cafe của bạn nằm ở “vị trí phù hợp”, tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, thì việc thêm phục vụ rượu tại quán cafe của bạn có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ngoài ra, thêm bia và rượu sẽ mở rộng thời gian mở quán vào buổi tối và mở rộng cung cấp sản phẩm của bạn. Nếu được định giá phù hợp, cuối cùng bạn sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận.
Giống như Starbucks, ngay cả những tập đoàn cafe lớn cũng đang thử nghiệm thêm rượu thủ công, bia và rượu vang vào thực đơn. Cung cấp hỗn hợp đồ uống có cồn, cũng như cafe, có thể tối đa hóa doanh thu của bạn.
# 9: Mở các lớp học giáo dục cafe
Cách để khách hàng uống cafe nhiều hơn là khiến họ có thêm hứng thú về món đồ uống này. Một cách đơn giản để hiện thực hóa điều đó là mở các lớp dạy về kiến thức cafe hay nếm thử, thưởng thức cafe. Các buổi thử nếm này không chỉ giúp thực khách thích cafe hơn, trân trọng hạt cafe hơn mà còn dễ chấp nhận mức giá cao cho một tách cafe hơn.
Sắp xếp tổ chức một buổi thử nếm cafe thực chất không tốn nhiều như mức bạn có thể thu lại từ sau sự kiện ấy. Bạn có thể nói chuyện về các món trong thực đơn của mình và cho phép người tham dự mua các gói cafe hay các món đồ ăn mặn ngọt được giới thiệu.
Giáo dục khách hàng là một việc có thể thúc đẩy doanh thu đáng kể. Thêm nữa, đây là một cách thức tiếp cận khách hàng bền vững để xây dựng niềm tin. Khi lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp tăng lên, họ sẽ quay lại mua đồ của bạn.
# 10: Xem xét lại dịch vụ wifi của bạn
Cung cấp wifi miễn phí cho khách hàng là điều nhiều chủ quán còn băn khoăn. Tất nhiên, quán cafe nào cũng muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đem đến cho họ chất lượng dịch vụ tốt nhất. Một trong số những dịch vụ ấy là mạng wifi.
Tuy nhiên, bạn không thể để vọt mất nguồn doanh thu tiềm năng đáng kể chỉ vì những người dùng mạng chùa ngồi lì cả ngày chỉ gọi một món đồ. Hãy cân nhắc về điều này, và nhớ rằng, bạn đang kinh doanh cafe, không phải là mở một thư viện miễn phí.
Vậy thì nên làm gì?
Tùy điều kiện, các chủ quán nên cân nhắc về vấn đề này.
Hãy cân nhắc xem khách hàng sẽ phản ứng ra sao nếu như đột nhiên mất wifi trong quán? Liệu họ có cảm thấy thoải mái với điều này không?
Hãy thử tắt hệ thống wifi miễn phí trong vòng một tháng và theo dõi lượng bán trong thời gian này. Khi đã có trong tay những thống kê ấy bạn sẽ biết đây có phải là một sự đánh đổi xứng đáng không.
# 11: Cải thiện menu
Menu giống như một phương thức giao tiếp trực tiếp của quán cafe với thực khách, vì thế, hãy để tâm đến thiết kế cũng như cách bày trí chúng.
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thúc đẩy lượng bán một món đồ mới, hãy đặt những bảng biểu thông báo về điều đó cho khách hàng.
Đừng mặc định rằng khách hàng đều biết họ muốn gì trước khi bước vào cửa hàng. Đôi khi họ bước vào quán chỉ với suy nghĩ đơn giản, “Chỗ này hay hay, ghé vào xem có mua được món gì ngon không đi!”. Khi đó, hãy chớp thời cơ và đưa ra một lời khuyên có giá trị với các bảng menu bắt mắt hay một vài lời gợi ý tinh tế của nhân viên.
Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên. Nhân viên của bạn còn bận làm đồ và phục vụ khách hàng. Hãy để các menu đơn giản, rõ ràng và hài hước làm thay điều đó.
Bên cạnh các bảng menu lớn thông thường, bạn cũng nên đầu tư các bảng giới thiệu món mới vào một vị trí thật nổi bật. Đó có thể là một món đồ uống theo mùa, một loại cafe lạ hay loại bánh mới ra lò hôm nay chẳng hạn.
Chi phí cho các loại bảng biểu giới thiệu này không quá cao. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tự mình sáng tạo theo cách riêng mình mà không cần tốn bất cứ chi phí nào.
# 12: Thuê nhân viên có thái độ tốt
Đội ngũ nhân viên có “tầm” và có “tâm” có lẽ là những tài sản lớn nhất của một cửa hàng. Một nhân viên thái độ tốt, luôn luôn suy nghĩ tích cực chắc chắn sẽ khiến doanh thu tăng đáng kể so với một người ủ dột và giao tiếp kém.
Dịch vụ khách hàng có sức ảnh hưởng cực lớn tới việc kinh doanh. Trải nghiệm tồi tệ tại quán có thể khiến bạn vuột mất một khách hàng tiềm năng và bảy người bạn khác của anh ta.
Một nhân viên phục vụ tồi có thể là nguyên nhân khiến quán của bạn mất khách hàng. Vì thế, lựa chọn nhân viên pha chế cũng quan trọng như lựa chọn một chiếc máy pha cafe phù hợp vậy. Nếu nhân viên của bạn không đáng tin cậy, phong cách phục vụ không ổn định và thái độ không tốt, đó là lúc bạn nên đi tìm một người đồng hành mới rồi.
# 13: Nâng cao chất lượng cafe
Cafe chất lượng tốt sẽ ăn vào lợi nhuận của bạn. Tuy nhiên, cafe rẻ, kém chất lượng cũng có thể làm sụp đổ công việc kinh doanh của bạn. Vậy phải làm thế nào để bạn xác định hướng đi để chọn: cafe chất lượng giá cao hay cafe giá thấp?
Tôi sẽ luôn chọn cafe chất lượng bởi vì đó có thể là lý do tại sao bạn thích cafe ngay từ đầu, phải không?
Tuy nhiên, câu trả lời cho doanh nghiệp nên dựa trên khách hàng của bạn. Khách hàng của bạn là ai? Liệu họ có cảm nhận cafe “ngon” giống với cách bạn cảm thấy không? Hay, họ chỉ đơn thuần mong muốn một tách cafe giá cả phải chăng để tỉnh táo vào mỗi buổi sáng?
Dù lựa chọn như thế nào, trước hết hãy thấu hiểu khách hàng của mình và hướng đi mong muốn ở công việc kinh doanh này.
# 14: Tối ưu hóa diện tích để xe và lối vào
Lối vào càng đơn giản, càng có nhiều chỗ để xe, khách hàng càng thuận tiện ghé thăm quán của bạn hơn. Vậy thì, tối ưu hóa diện tích đỗ xe và khiến cho tầm nhìn vào quán được thoáng hơn là một điểm cần chú ý.
Làm thế nào để những người không liên quan ngừng việc đỗ xe vào chỗ trống trước cửa hàng của bạn? Bạn chẳng thể đặt một cái biển “Chỗ để xe này chỉ dành riêng cho khách vào quán!” được. Hay liệu bạn có đang cân nhắc thuê thêm một chỗ để xe khác để cải thiện tình hình?
Thêm nữa, làm sao để khách hàng dễ tìm được lối đi vào quán? Liệu có nên thêm những bảng biểu chỉ dẫn không? Nếu định làm, liệu bạn có gặp rắc rối gì với chính quyền không?
# 15: Tối ưu hóa thời gian hoạt động
Bạn sẽ chỉ thu được lợi nhuận khi thực sự phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất có thể.
Điều này nghĩa là, bạn cần luôn sẵn sàng bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu ghé thăm. Đó là lý do không ít quán cafe quyết định mở cửa bất kể là thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ trong năm, và mở cửa 24/7
Như vậy tức là, lịch mở quán ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. Thêm nữa, hãy cân nhắc sắp xếp lại cả lịch làm việc của nhân viên của bạn. Liệu bạn có đang sắp xếp quá nhiều nhân viên vào những khung giờ vắng khách trong khi lại quá ít người những khung giờ cao điểm.
Cả hai trường hợp này đều gây ra nhiều vấn đề, tăng sự lãng phí nguồn lực, hình thành những thói quen xấu và giảm đáng kể lợi nhuận cho quán cafe.
Hãy tỉnh táo cân nhắc và nhận định xem liệu bạn đang cần thay đổi điều gì. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy tìm một người tư vấn.
Tăng doanh thu cửa hàng cafe là sự kết hợp của chiến lược và nghệ thuật bán hàng
Với tư cách là chủ quán cafe, bạn cần thay đổi nhiều thứ để cải thiện chính mình cũng như công việc kinh doanh. Tất nhiên, mỗi trường hợp lại có những cách thức giải quyết riêng cần linh hoạt.
Bạn hoàn toàn có thể thử một vài giải pháp trên để cải thiện phần nào công việc kinh doanh của mình.
Hãy bắt đầu từ từ dần dần thôi, từ những giải pháp không quá tốn kém. Tuy nhiên, dù là lớn hay nhỏ, bạn đều cần phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho những khó khăn trong quá trình thay đổi ấy.
Khi đã thực hiện được những điều này, có lẽ bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về những câu hỏi phức tạp hơn:
- Liệu công việc kinh doanh này có đang thuận lợi nhất không?
- Liệu những thứ đang diễn ra này có thực sự là điều bạn muốn hay không?
- Tháng tới có nên đàm phán lại về vấn đề thuê nhà không?
- Bây giờ chuyển địa điểm mới thì sẽ ra sao?
- Đối thủ cạnh tranh có đang gây áp lực cho bạn nhiều không?
- Khách hàng của bạn có thực sự là nhóm khách hàng mục tiêu hướng đến không?
- Liệu rằng bạn có đang cần một ai đó giúp sức cho vấn đề quản lý, đào tạo hay kế toán không?
Các đề xuất hàng đầu để thúc đẩy doanh số bán hàng tại quán cafe
Mười lăm lời khuyên ở trên là những giải pháp thực sự hiệu quả cho nhiều cửa hàng. Thế nhưng, có ba điều tương đối đơn giản bạn có thể bắt đầu ngay từ ngày mai để cải thiện tình hình trong một hai tuần tới.
- Đánh giá lại quy trình quản lý, (đầu tư cho một hệ thống POS nếu thực sự cần thiết)
- Cải thiện thẩm mỹ các loại bảng biển menu và cách trình bày món ăn
- Đào tạo đội ngũ nhân viên kỹ năng upsell và cross-sell
Đôi khi một vài thay đổi nhỏ có thể tạo ra khác biệt lớn. Hãy bắt tay vào thực hiện ngay để thúc đẩy phát triển công việc kinh doanh của bạn.