Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm và dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính là 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.
Với số liệu mà FNB Director dự đoán, năm 2020, cả nước hiện có khoảng 637.200 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 80% cửa hàng nhỏ, khoảng hơn 8.000 cửa hàng chuyên về dịch vụ thức ăn nhanh, hơn 25.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 94.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Cho thấy, đây là một thị trường cực kỳ lớn dành cho tất cả người chơi.
Tuy nhiên, rào cản gia nhập thấp và tốc độ chuyển dịch cực kỳ nhanh mang đến một thách thức không nhỏ với những ai có ý định tham gia lĩnh vực kinh doanh này. Có thể dễ dàng nhận thấy từ 2012 đến nay, hàng năm đều có những xu hướng đồ uống hay mô hình mới được ra mắt và tạo ra những cơn sốt nhất định trên thị trường. Ví dụ như: Đồ uống đá xay; Trà sữa, Trà trái cây… hay các mô hình mới như: Cafe take away; Trà sữa Đài Loan; Trà chanh; Sữa chua trân châu; Nước mía mix; Specialty Coffee,…
Đại dịch covid ập đến và kéo dài liên tiếp trong 2 năm đã làm thay đổi tư duy của rất nhiều startup khi có dự định tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đồ ăn đồ uống. Việc nắm bắt được những xu hướng ngành nghề sẽ giúp bạn tìm ra được những ý tưởng hay mô hình độc đáo để tạo ra những lợi thế cạnh tranh của riêng mình. Cùng điểm qua một vài xu hướng mới trong thời gian tới:
1. Xu hướng đồ uống Healthy, Detox
Theo báo cáo của điện tử từ Think with Google, mức tăng tìm kiếm về “chế độ ăn uống lạnh mạnh” tăng 80% trong năm 2020.
Cùng với đó là sự gia tăng đột biến về tỉ lệ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến “healthy” cũng thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng đến các loại thực phẩm hay thực đơn lành mạnh. Ví dụ như:
- Ăn keto: tăng 900%
- Thực đơn keto: tăng 650%
- Thực đơn eat clean: tăng 80%.
- Detox: tăng 30%
Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ý thức rõ tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Và đây chính là một gợi ý không tồi cho bạn về định hướng sản phẩm cho cửa hàng mình.
2. Xu hướng mua đồ ăn đồ uống online
Đại dịch covid-19 đã khiến người tiêu dùng tiến nhanh thêm một bước trong việc dần thay đổi hành vi mua hàng. Thay vì việc ra hàng quán thì họ hoàn toàn có thể sử dụng chiếc smartphone của mình với chỉ vài thao tác đã có thể tự đặt được những món ăn hay đồ uống yêu thích mà vẫn đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho bản thân.
Chính vì vậy, việc đẩy mạnh các kênh bán online để gia tăng doanh thu và thích ứng với tình hình dịch bệnh kéo dài là xu thế tất yếu mà bất kỳ ai muốn kinh doanh đồ uống.
3. Xu hướng cắt giảm chi phí mặt bằng
Những người tham gia mới vào thị trường sẽ nỗ lực tìm kiếm mô hình giảm sự lệ thuộc vào mặt bằng. Bên cạnh đó, những người triển khai mô hình bắt buộc phải thuê mặt bằng lớn sẽ đưa các điều khoản về giảm chi phí mặt bằng nếu dịch bệnh diễn ra.
Ngoài ra, thay vì việc tốn kém nhiều chi phí cho những mặt bằng ở các mặt phố chính, các doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đồ uống có xu hướng tìm kiếm các mặt bằng ở tuyến phố phụ hay các ngõ ngách nhỏ và dành khoản chi phí tiết kiệm được để làm truyền thông thu hút khách hàng.