Khi bắt đầu mở một cửa hàng cafe, điều quan trọng nhất là phải hiểu: Tại sao các cửa hàng cafe thất bại?
Số liệu thống kê về tỷ lệ thành công khi bắt đầu kinh doanh không phải là lớn và “nếu nó dễ dàng, mọi người sẽ làm được!” Trung bình 80% tất cả các doanh nghiệp mới thất bại trong vòng hai năm đầu tiên kể từ khi mở cửa. Đặc biệt hơn, trong ngành nhà hàng, tỷ lệ thất bại này lên tới 95%.
Với ngành Cafe với độ phức tạp của các hoạt động và chi phí ban đầu ít hơn so với các nhà hàng. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất bại sẽ rơi vào khoảng 80-95% và phần lớn những người tham gia vào ngành sẽ không mở cửa sau hai năm.
Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây, để giúp bạn hiểu và tính toán những rủi ro này.
Danh mục
Phần 1. Tại sao các cửa hàng cafe thường thất bại?
Một trong những nguyên nhân chính là thiếu kế hoạch kinh doanh hoặc bắt đầu kinh doanh theo ý thích. Các chủ sở hữu đổ xô ra để mở một quán cafe với ít hoặc không có kiến thức về ngành, công việc kinh doanh họ muốn, sản phẩm mà họ sẽ phục vụ.
1. Thiếu kiến thức về ngành cafe
Tự học là một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu kinh doanh cafe. Tận dụng tất cả thông tin bạn có thể có được dù đó là từ hội thảo, sách, tạp chí hay video liên quan đến cafe.
Tham dự hội thảo kinh doanh cafe, hội thảo pha chế và triển lãm thương mại trong ngành. Trong thời gian này, bạn nên quan sát và ghi chú chi tiết về những gì bạn đang học và cách nó có thể được áp dụng cho chính cửa hàng của bạn.
Bạn có thể đến các quán cafe khác gần khu vực bạn sống để quan sát tập khách hàng, cách thức kinh doanh, mức độ bận rộn của cửa hàng và những cải tiến cần có. Bạn có thể cân nhắc làm part-time tại một quán cafe để tích lũy kinh nghiệm và kiến thức thực tế về cách thức hoạt động của quán.
Quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng này đòi hỏi cần 6 tháng đến một năm nghiên cứu và lập kế hoạch.
2. Thiếu kiên nhẫn và quyết định kém
Một lý do thất bại phổ biến khác, bên cạnh việc thiếu thông tin, là sự thiếu kiên nhẫn và các quyết định kém. Bạn dễ bị cuốn vào việc muốn nhanh chóng sở hữu cơ sở kinh doanh cafe mơ ước của mình.
Nhiều lần chúng ta thấy mọi người vội đưa ra quyết định về những vấn đề rất quan trọng trong kinh doanh mà nếu họ cân nhắc kỹ hơn, có lẽ sẽ tốt hơn. Chúng tôi thấy điều này thường xuyên khi mọi người cố gắng tìm vị trí hoàn hảo cho quán của mình . Họ có thể gặp phải một số vấn đề khi cố gắng tìm vị trí lý tưởng mà họ đã hình dung, nhưng lại thất vọng khi cuối cùng họ không tìm thấy vị trí chính xác mà họ đã tưởng tượng.
Sự thất vọng này dẫn đến việc quyết định thuê một vị trí kém lý tưởng hoặc tầm thường, điều này sẽ gây bất lợi về lâu dài. Bản thân vị trí có thể ảnh hưởng lớn đến sự thành công của doanh nghiệp và bằng cách đưa ra quyết định vội vàng, bạn có thể sắp thất bại.
3. Thiếu vốn
Tiền không phải là tất cả, nhưng nó là thứ cần có để bắt đầu kinh doanh. Nhiều người không có đủ tiền để mở quán và duy trì quán cho đến khi công việc kinh doanh bắt đầu thành công. Thiếu vốn nói chung là do thiếu kế hoạch hoặc không thể tập hợp đủ số tiền để bắt đầu.
Hòa vốn và tạo ra lợi nhuận thường mất khoảng 9 tháng đến một năm, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong giai đoạn đầu. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh cafe, bạn có thể cần khoảng 200 triệu để duy trì việc kinh doanh trong giai đoạn đầu.
4. Thiếu kỹ năng quản lý
Có rất nhiều thứ cần quản lý và theo dõi trong một doanh nghiệp; nếu bạn không biết cách quản lý bạn sẽ đánh mất sự thành công của doanh nghiệp.
Thiếu kỹ năng quản lý nhân viên, chủ doanh nghiệp sẽ không biết cách tạo động lực và quản lý nhân viên một cách hợp lý, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề phát sinh.
Các chủ doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm đôi khi không biết cách theo dõi và phân tích hoạt động kinh doanh của họ hoặc cách thực hiện các giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề.
Điều này cũng có thể dẫn đến sự thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong việc phát triển hoạt động kinh doanh.
5. Thất bại trên thị trường
Doanh nghiệp có thể làm tốt việc khai trương quán với việc lập kế hoạch và dự trữ vốn phù hợp, nhưng lại không làm tốt việc quan trọng sau khai trương: Marketing. Họ có thể có một khoản dự trữ vốn lưu động, nhưng nó có thể cạn kiệt nếu không biết Marketing đúng cách.
Marketing chăm chỉ sẽ thu hút đối tượng mục tiêu đến cửa hàng của bạn và duy trì lượng khách hàng thích hợp để tạo ra lợi nhuận.
Nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp nhận thấy rằng lượng khách hàng “đi qua” này đơn giản là không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh của họ trong thời gian dài.
Điều rất quan trọng là phải xây dựng một lượng khách hàng trung thành để đảm bảo trả cho bạn và nhân viên của bạn một mức lương đủ sống. Mỗi ngày bạn không tham gia thị trường là một ngày doanh thu bị thua lỗ và một ngày nào đó vốn dự trữ của bạn sẽ gần cạn kiệt.
Phần 2. Những bài học quan trọng
1. Đừng mạo hiểm với những gì bạn không thể mất
Có một nguyên tắc chung mà chúng tôi luôn cố gắng nói với mọi người khi họ nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh quán cafe: “nếu bạn không thể để mất số tiền mà bạn định đầu tư vào việc kinh doanh, thì bạn đừng mạo hiểm”. Tương lai là một ẩn số lớn, do đó, sử dụng tiền hưu trí hoặc tiền học đại học để đầu tư vào công việc kinh doanh không phải lúc nào cũng là quyết định tốt nhất.
Điều này đúng hơn là một lời cảnh báo hãy thông minh về số tiền và phương tiện mà bạn đang đầu tư. Bạn có thể mạo hiểm với số tiền mà bạn có thể thoải mái mất đi mà không dẫn đến “trắng tay”
2. Xem xét mô hình kinh doanh dễ quản lý hơn
Mô hình nhỏ hơn có thể tốt hơn nếu phù hợp hơn với ngân sách của bạn. Ví dụ: nếu mở một quán cafe sang chảnh tiêu tốn của bạn khoảng 500 triệu – 1 tỷ và bạn không đủ khả năng chi trả, thì có thể xem xét một quán cafe bình dân 100 triệu hoặc một quán cafe vỉa hè với chi phí là 30 triệu.
Dường như không có mối tương quan thuận giữa số tiền bạn đầu tư vào doanh nghiệp và số tiền bạn sẽ thu được từ nó. Và rõ ràng, nếu bạn có kinh doanh thất bại, khoản lỗ 100 triệu hay 30 triệu vẫn có khả năng sống sót cao hơn nhiều so với 500 triệu.
3. Nhận đầu tư
Một giải pháp thay thế để tài trợ cho việc kinh doanh cafe của bạn là bổ sung bằng tiền của người khác. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được giới hạn tài chính của mình và đừng ép mình vào tình huống phải quyết tâm làm tất cả ngay cả khi bạn không đủ tiền để làm điều đó.
Nếu việc tự tài trợ kinh phí cho doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ khiến bạn gặp khó khăn, bạn cần phải tìm các nhà đầu tư. Để làm được điều này, hãy trở thành người quảng bá cho doanh nghiệp của bạn.
Bước đầu tiên để tìm kiếm nhà đầu tư luôn là một kế hoạch kinh doanh tốt. Mọi người cần biết là bạn đã chuẩn bị và suy nghĩ rất kỹ càng. Thu thập vốn từ bạn bè và những người trong cộng đồng của bạn, những người tin tưởng vào tầm nhìn của bạn và muốn nhìn thấy doanh nghiệp của bạn phát triển thông qua việc góp vốn hay giới thiệu cho những người có khả năng đóng góp.
4. Hy vọng cho những điều tốt nhất, lập kế hoạch cho những điều tồi tệ nhất
Quyết định mở quán Cafe, điều quan trọng là bạn phải thành thật với bản thân về thực tế tỷ lệ thành công thấp trong ngành F&B. Những người nghĩ rằng họ là ngoại lệ của thống kê này thường là những người đầu tiên thất bại. Hãy dành thời gian để lập kế hoạch và ra quyết định phù hợp với tất cả các khía cạnh của công việc kinh doanh trong tương lai của bạn. Bạn càng hiểu rõ về những rủi ro, thì bạn càng có lợi về lâu dài và kết quả là doanh nghiệp của bạn có nhiều khả năng thành công hơn.