Danh mục
Bộ nhận diện thương hiệu quán café là gì
Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp toàn bộ những yếu tố như tên gọi, logo, slogan, màu sắc đại diện, hồ sơ nhân lực, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp khách hàng nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.

Bộ nhận diện thương hiệu của quán café, do đó là tập hợp toàn bộ những yếu tố, sản phẩm thiết kế, cả hữu hình và vô hình, giúp quán của bạn được nhận ra và phân biệt so với những cửa hàng khác.
Tại sao quán của bạn cần có bộ nhận diện?
Rất nhiều quán café chỉ có một cái tên và tấm biển đơn giản, đi cùng năm tháng. Tuy nhiên, đó hầu hết là các quán café truyền thống. Trong thời đại bây giờ, có 4 lý do khiến quán của bạn cần phải có một bộ nhận diện hoàn chỉnh. Đó là:
Lý do 1: Giúp khách hàng dễ nhớ tới bạn
Chiếc logo nói riêng hay bộ nhận diện nói chung là bộ mặt giao tiếp của bạn với khách hàng. Không nhất thiết phải thật ngầu, bộ nhận diện cần phải nói cho khách hàng biết hình ảnh đó nghĩa là bạn, và ngược lại. Chưa chắc khách hàng nhớ tới tên chính xác của bạn, nhưng họ sẽ nhớ được hình ảnh của bạn.
Lý do 2: Tạo sự tin tưởng & nhất quán
Có một bộ nhận diện thương hiệu đẹp và nhất quán không chỉ giúp khách hàng dễ nhớ tới bạn hơn. Nó khiến quán của bạn trở nên độc đáo hơn trên thị trường, dần dần thiết lập được chỗ đứng và tạo dựng niềm tin qua thời gian.
Chúng ta đã nhìn thấy logo của Highlands Coffee qua nhiều năm, bạn sẽ dần tin tưởng vào sự hiện hữu liên tục và ổn định của nó đúng không nào?

Lý do 3: Tạo ấn tượng khi truyền thông
Có một bộ nhận diện hoàn chỉnh không chỉ giúp khách hàng dễ nhớ tới quán của bạn hơn. Chúng còn giúp tạo ấn tượng tích cực và sâu sắc cho khách hàng của bạn trên các chiến dịch quảng cáo, cả online lẫn offline. Chúng sẽ tạo ấn tượng tốt rằng thương hiệu này có uy tín, có đủ chất lượng và đã sẵn sàng chứng tỏ mình.
Lý do 4: Thêm khách hàng mới
Tất nhiên, một bộ nhận diện thương hiệu đơn thuần sẽ không kéo khách hàng đến với bạn. Nhưng kết hợp với dịch vụ, sản phẩm và sự ổn định qua thời gian của bạn, bộ nhận diện sẽ là mỏ neo kết nối bạn với những khách hàng cũ và mới. Một sản phẩm tốt sẽ kéo thêm khách hàng mới, nhưng một thương hiệu tốt sẽ kéo thêm những người ủng hộ – những khách hàng trung thành sẵn sàng bảo vệ cho thương hiệu của bạn trước những phản ứng trái chiều.
Những thành phần của bộ nhận diện thương hiệu quán café
Có rất nhiều thành phần của một bộ nhận diện. Bardeli sẽ chia theo các gói nhận diện cơ bản và nâng cao.
Bộ nhận diện cơ bản:
Logo
Logo là thành phần cơ bản nhất của quán, là biểu tượng giúp khách hàng nhận diện quán của bạn.
Về thẩm mỹ, logo cần có màu sắc hài hoà, dễ nhớ, dễ liên tưởng, đảm bảo các yếu tố về kỹ & mỹ thuật. Về sản phẩm, logo cần truyền tải được sản phẩm cốt lõi & giá trị thương hiệu của quán với khách hàng.
Việc thiết kế logo thông thường sẽ được các công ty hoặc cá nhân về thiết kế đảm nhiệm. Họ sẽ luôn yêu cầu một bản mô tả chi tiết để vẽ ra được chiếc logo đúng ý bạn nhất

Menu quán
Menu quán là thứ sẽ đi theo quán một thời gian dài, là một trong những thứ đầu tiên tạo ấn tượng cho khách (trước cả đồ uống). Một chiếc menu được thiết kế đẹp, dễ nhìn, dễ gọi món, đồng bộ với logo là điều bắt buộc phải có với bất kỳ một quán cà phê hiện đại nào.

Đồng phục nhân viên
Đồng phục cho nhân viên quán là một hạng mục không thể thiếu với bất kỳ một quán cà phê nào. Đồng phục có thể bao gồm áo, mũ, tạp dề hoặc tất cả các trang phục trên.
Bộ nhận diện nâng cao
Bao gồm tất cả những thành phần của bộ nhận diện cơ bản, ngoài ra bộ nhận diện nâng cao còn có:
Hệ thống nhận diện trên Internet
Với những quán cà phê đơn giản nhất, bạn vẫn cần có một trang fanpage trên Facebook/Instagram/Twitter hoặc trên trang cá nhân của mình. Tại đó sẽ gồm có:
- Ảnh đại diện (có thể sử dụng logo)
- Ảnh bìa
- Mẫu thiết kế bài đăng
- Ảnh/video giới thiệu, quảng cáo sản phẩm

Hệ thống nhận diện tại điểm bán – POSM
POSM (Point of Sales Material) chỉ hệ thống những yếu tố nhận diện của thương hiệu đặc trưng tại điểm bán hàng. POSM có thể bao gồm:
- Phông nền, dù che
- Banner, poster, standee
- Túi, hộp đựng đồ uống, lót cốc
- Vỏ ống hút, vỏ túi đường hạt
- Sticker, nhãn dán
- Tờ rơi

POSM là những yếu tố quảng cáo trực quan nhất, mang lại ấn tượng về sự chuyên nghiệp và đồng bộ cho khách hàng, cũng như làm nổi bật so với các thương hiệu khác.
Hệ thống nhận diện tại văn phòng
Bộ nhận diện tại văn phòng bao gồm những yếu tố như:
- Name card
- Con dấu
- Bì thư, kẹp tài liệu
- Thẻ nhân viên
giúp khách hàng và đối tác có thể thấy được sự đồng bộ, chuyên nghiệp của quán.

Cần những gì để làm bộ nhận diện?
Một bộ nhận diện tốt luôn yêu cầu một bản tóm tắt (brief) các thông tin và gửi cho những người thiết kế (designer). Vì vậy hãy cố gắng cụ thể hoá những ý tưởng của bạn, càng chi tiết càng tốt. Từ những phần đơn giản hơn như màu gì, hình dạng như thế nào, lựa chọn cái tên ra sao, tới những câu hỏi để designer có thể hiểu hết câu chuyện bạn muốn truyền tải.

Một số những câu hỏi có thể giúp bạn gạch đầu dòng trong bản brief thiết kế logo & bộ nhận diện của bạn:
Những câu hỏi “Tại sao”:
- Tại sao bạn lại bắt đầu mở quán cà phê này?
- Tại sao lại là một quán cà phê, mà không phải là mô hình kinh doanh khác?
- Tại sao khách hàng sẽ đến với quán của bạn, mà không phải quán bên cạnh?
Những câu hỏi “Cái gì”:
- Bạn cung cấp giá trị gì lớn nhất cho khách hàng?
- Khách đến với quán của bạn, thứ họ sẽ có ấn tượng nhất là gì?
- Tính cách thương hiệu của bạn là gì?
- Điều gì khiến bạn thấy mình đặc biệt hay khác biệt so với đối thủ?
- Nếu bạn có thể mô tả quán của bạn trong 3 từ, 3 từ đó là gì?
Có rất nhiều yếu tố kỹ thuật khác liên quan tới như màu sắc, hình dạng, đường nét… bạn cũng có thể yêu cầu trước hoặc nhờ designer tư vấn nhé. Tuy nhiên hãy luôn nhớ: hãy yêu cầu thật cụ thể, càng cụ thể bạn càng nhận được những bản thiết kế ưng ý.
Học viện đào tạo pha chế Bardeli Academy
Địa chỉ: Số 1A/137 Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989 294 468
Website: https://bardeli.vn