Danh mục
1. Mua lại quán đang kinh doanh
Việc mở một quán cafe tốn rất nhiều công sức và tiền bạc từ việc tìm kiếm mặt bằng, thiết kế nội thất, mua sắm các trang thiết bị cho đến các hoạt động marketing thu hút khách hàng. Bạn đã có vốn và muốn thử sức kinh doanh quán cafe nhưng lại không muốn mất nhiều thời gian để xây dựng quán từ đầu thì hình thức mua lại quán đang kinh doanh này thực sự là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Ưu điểm:
- Quán đã có một lượng khách hàng thân thiết ổn định nên bạn sẽ có doanh thu ngay khi bước vào kinh doanh do tận dụng được khách hàng của chủ quán cũ.
- Quán cafe được đưa vào kinh doanh ngay, rút ngắn được khoảng thời gian lên kế hoạch cũng như chuẩn bị trước cho quán
- Các trang thiết bị cũng như vật dụng đã có sẵn và vẫn còn sử dụng được.
Nhược điểm:
- Nhiều quán cafe khi được mua lại thường khó định giá. Vì vậy, bạn phải nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nếu không bạn sẽ mua lại quán với giá cao.
- Đồ dùng cũng như các thiết bị trong quán đã có thời gian sử dụng nhất định nên giá trị thực tế sẽ giảm đi ít nhiều. Khi đó bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí sửa chữa nữa hoặc tệ hơn là bạn phải bỏ tiền ra để mua đồ mới.
- Tiềm ẩn rủi ro đằng sau lý do mà chủ quán cũ muốn bán lại.
2. Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền chắc hẳn đã là một trong những từ khóa đầu tiên xuất hiện với bất cứ ai có ý định kinh doanh quán cafe hiện nay. Nhưng mở quán nhượng quyền giống như một con dao hai lưỡi ẩn chứa nhiều lợi ích và cũng có rủi ro trong kinh doanh. Vì vậy chúng ta cần xem xét đến ưu và nhược điểm của nhượng quyền cafe.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm thời gian tạo dựng: Bạn sẽ không phải đặt nhiều tâm tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng. Các khoản chi phí nhượng quyền Cafe đều có quy định riêng về chức năng, quy mô của nó.
- Hưởng lợi từ “Mẹ”: Bạn sẽ sở hữu thương hiệu và có một lượng khách hàng thân thiết của thương hiệu “Mẹ”. Điều này sẽ giúp cho quá trình hoạt động luôn mang lại hiệu quả.
- Giải pháp Marketing: Việc nhượng quyền từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ giúp bạn không cần quảng cáo quá nhiều. Thêm vào đó, bạn sẽ được tham gia những chiến dịch quảng bá thương hiệu của bên nhượng quyền. Và khi bạn là một phần của họ thì mặc nhiên bạn được nhận sự hỗ trợ đó.
- Quá trình quản lý ổn định: Những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng đều có những chính sách Training – Đào tạo về phần quản lý. Cách thức vận hành 1 quán cafe, những công việc mà quản lý ca, nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ phải làm…
- Giảm thiểu rủi ro: Khi tham gia vào hệ thống nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ được huấn luyện, đào tạo và truyền đạt các kinh nghiệm quản lý, bí quyết thành công của các loại hình kinh doanh đặc thù mà bên nhượng quyền đã tích lũy được từ những lần thất bại.
Nhược điểm:
- Hiệu ứng Domino: Bạn cũng như những chi nhánh nhượng quyền khác sẽ bị ảnh hưởng nếu thương hiệu “Mẹ” gặp vấn đề. Đây được coi là một rủi ro nguy hiểm và mang tính bị động.
- Thiếu màu sắc cá nhân: Các chuỗi cửa hàng cafe thường bị chỉ trích vì thiếu dấu ấn cá nhân. Họ không có cá tính riêng và thiết kế khác biệt. Mặc dù nhiều chuỗi cửa hàng đã cố gắng tạo cảm giác khác biệt cho khách hàng nhưng họ vẫn phải tuân theo các quy tắc của công ty.
- Không được tự do: Bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chính sách của công ty theo thỏa thuận đã ký kết.
3. Tự mở
Đây là hình thức mà chúng tôi thấy là phổ biến nhất. Khi bạn đi trên đường thì bạn sẽ thấy, số lượng quán theo hình thức này là rất nhiều. Đa số mọi người đều sẽ có suy nghĩ hướng đến hình thức này đầu tiên khi nghĩ đến kinh doanh cà phê.
Ưu điểm:
- Sở hữu thương hiệu riêng biệt. Bạn có thể toàn quyền thể hiện ý tưởng, tùy ý sáng tạo và xây dựng chiến lược kinh doanh riêng cho quán cafe của mình.
- Thiết kế quán cafe với phong cách khác biệt, độc đáo, thể hiện tính cách riêng của thương hiệu mà không bị nhầm lẫn với các đối thủ khác.
- Bạn chủ động tham gia và đóng góp thực hiện gần hết mọi công đoạn của quá trình hoạt động kinh doanh.
Nhược điểm:
- Bạn phải mất khá nhiều thời gian lên ý tưởng và xây dựng bộ máy vận hành một cách chỉn chu.
- Bạn mới làm kinh doanh lần đầu nên thường không biết nên bắt đầu từ đâu và thiếu rất nhiều kinh nghiệm làm việc.
- Nhân sự cũng là một trong những yếu tố đáng lo ngại, khi bạn không thể kiểm soát mọi thứ chỉn chu ngay từ lần đầu tiên tiếp quản, cũng chưa có quy chuẩn đào tạo cho nhân viên, dẫn đến chế độ đãi ngộ không rõ ràng.
- Doanh thu ban đầu không được như mong đợi. Thông thường một quán cà phê khi mở ra cần một khoảng thời gian vài tháng để công việc kinh doanh ổn định.
Tóm lại mỗi hình thức mở quán cà phê khác nhau đều sở hữu ưu nhược điểm riêng biệt. Bạn hãy dựa trên những phân tích của chúng tôi ở trên và đưa ra lựa chọn cho hướng đi của riêng mình, an toàn hay mạo hiểm đều phụ thuộc vào quyết định của bạn.