Bài viết có 2 phần, ở đây là phần 1:
Xây dựng thương hiệu tổng thể cho quán cafe mới mở (Phần 1)
Ở bài trước, các bạn đã biết thế nào là xây dựng thương hiệu cho quán cafe, tại sao phải xây dựng thương hiệu cũng như những yếu tố chính của việc này. Bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp: vậy đâu là những vấn đề lớn nhất khi xây dựng thương hiệu?
Danh mục
Những vấn đề lớn nhất khi xây dựng thương hiệu quán café
Một lẽ dĩ nhiên, khi nhắc tới xây dựng thương hiệu, ta đều hình dung ra những nhãn hàng, tập đoàn lớn. Nhưng không nhãn hàng, tập đoàn lớn nào lại không bắt đầu từ những cửa hàng, công ty nhỏ. Vì vậy, hãy cố hết sức để làm đúng ngay từ những bước đầu tiên.
Chất lượng sản phẩm & dịch vụ không ổn định
Có một câu nói bất hủ “Không có gì tệ bằng việc làm marketing tốt cho một sản phẩm tồi”. Đúng vậy. Cho dù bạn có ra sức làm thương hiệu thế nào, cốt lõi của bạn là sản phẩm và dịch vụ không tốt thì càng làm, bạn càng không đi tới đâu cả. Bằng mọi cách, hãy giữ cho chất lượng của bạn ngày càng tốt lên. Hoặc chí ít cũng đừng đi xuống.

Thương hiệu không phù hợp với xu hướng thị trường
Nếu thương hiệu quán của bạn không phù hợp với những xu hướng hiện đại, rất có thể bạn cũng không có khách hàng trung thành đâu. Đơn cử như nếu bạn muốn mở một cửa hàng trà chanh phá cách vào thời điểm hiện tại, có lẽ nó không còn phù hợp, cho dù bạn có cố gắng nghĩ ra những thứ khác biệt, phá cách. Vì chung quy lại nó vẫn là mô hình trà chanh – một mô hình chạy theo trend và đã nguội từ 2-3 năm trước.
Đừng quên mong muốn của khách hàng cũng thay đổi theo thời gian. Điều cần làm là phải kịp thời thích ứng, thay đổi nhanh nhạy, thậm chí là đi trước thời đại.
Khách hàng không nhận biết được thương hiệu
Việc khách hàng không nhận biết được thương hiệu quán của bạn là một trong những vấn đề các chủ quán rất đau đầu.
Việc cần làm ngay là bạn phải tự hỏi mình: tại sao?
Đầu tiên, hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, nếu bạn là họ:
+ Tại sao tôi phải đến quán này, mà không phải quán bên cạnh?
+ Tại sao tôi phải uống ở đây bây giờ, mà không phải tuần sau, hay tháng sau, hoặc không uống?
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới những suy nghĩ này, bao gồm cả về vị trí, diện tích mặt bằng, nhận diện quán, chất lượng dịch vụ, giá cả, đánh giá trên mạng xã hội… cũng như những cảm xúc tích cực/tiêu cực khác. Hãy liệt kê nhiều nhất có thể, đặt lên bàn cân so sánh với đối thủ để tìm ra đáp án nhé!

Không có câu chuyện thương hiệu
Như đã nói ở mục trước, việc có một câu chuyện để kể cho khách hàng rất quan trọng. Nếu quán của bạn không có câu chuyện, bạn vẫn sẽ bán được hàng thôi, nhưng tính gắn bó của khách hàng sẽ không quá cao.
Một câu chuyện thương hiệu đặc biệt, có cảm xúc có thể giúp khách hàng nhanh chóng có cảm tình hơn những cửa hàng “không có gì cả”. Phần này xuất phát từ bản thân bạn!
Xây dựng không có sự nhất quán giữa các nhân sự & nền tảng
Tính nhất quán của việc xây dựng thương hiệu nằm ở tất cả những phần sau:
+ Chất lượng dịch vụ & sản phẩm ổn định qua thời gian & không gian.
+ Sự đồng nhất về thông điệp, câu chuyện truyền tải tới khách hàng trên mọi nền tảng
+ Sự thống nhất về nhận diện
Tính nhất quán có tác động rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng và lòng trung thành của khách hàng. Khách hàng có thể đến với bạn một lần, nhưng nếu không có sự nhất quán & ổn định về mọi mặt, họ sẽ không đến lần thứ hai.

Tóm lược lưu ý cơ bản cho việc xây dựng thương hiệu cho quán mới mở
Đã qua một bài viết rất dài rồi. Vậy tóm gọn lại, để xây dựng tốt phần thương hiệu cho một quán café mới mở, bạn cần làm những gì?
Sau đây là những thứ ngắn gọn bạn nên chú ý:
- Duy trì chất lượng dịch vụ ổn định: điều cơ bản nhất, và cũng là khó nhất mà bạn phải làm trong suốt thời gian kinh doanh.
- Thiết kế không gian, nội thất có tính nhận diện cao: cho tới khi bạn đã có một chuỗi cửa hàng, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy hiệu quả mà nó mang lại.
- Hình ảnh & thông điệp nhất quán: những hình ảnh, thông điệp truyền thông tới khách hàng trên tất cả các nền tảng phải giống nhau và không gây nhầm lẫn, khó phân biệt
- Lấy khách hàng làm trung tâm: luôn coi khách hàng là đối tượng hướng tới trong mọi kế hoạch, chiến lược.
- Xây dựng một câu chuyện: giúp cho khách hàng ghi nhớ bạn lâu hơn.
- Đánh vào cảm xúc của khách hàng: tạo những trải nghiệm, cảm xúc tích cực trên từng điểm chạm cho khách hàng
Hi vọng qua bài viết dài này của Bardeli, các bạn đã có thêm những hiểu biết về thương hiệu quán cafe. Chúc các bạn thành công với những dự định của mình!
Học viện đào tạo pha chế Bardeli Academy
Địa chỉ: Số 1A/137 Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989 294 468
Website: https://bardeli.vn