Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người đều nhắc đến “khởi nghiệp”. Mỗi năm Việt Nam có vô số các startup kinh doanh quán cafe được ra đời với những ý tưởng khác biệt, độc đáo, hy vọng có thể đi vào vận hành và phát triển về lâu dài. Và có thể nói, kỷ nguyên Digital đã góp phần không nhỏ biến ước mơ của các chủ quán cafe thành hiện thực.
Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu cho quán cafe, bạn cần chuẩn bị một chiến lược thương hiệu kỹ càng. Hãy đọc bài viết dưới đây của Bardeli để hiểu hơn về xây dựng thương hiệu nhé!
Bài viết có 2 phần, tại đây là phần 2:
Xây dựng thương hiệu tổng thể cho quán cafe mới mở (Phần 2)
Danh mục
Xây dựng thương hiệu cho quán café là gì?
Có thể hiểu một cách ngắn gọn:
Xây dựng thương hiệu quán café là quá trình tạo ra những nhận thức tích cực & mạnh mẽ về sản phẩm, dịch vụ của bạn trong tâm trí khách hàng, giúp thương hiệu quán có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Vì sao bạn phải xây dựng thương hiệu cho quán cafe?
Việc xây dựng thương hiệu cho quán café có 4 lợi ích quan trọng & lớn nhất sau đây:
-
Tạo nên sự nhận biết duy nhất cho quán của bạn
Xây dựng thương hiệu cho quán café tạo ra sự kết nối về lý trí và cảm xúc giữa khách hàng với thương hiệu. Bắt đầu với một chiếc logo hay câu khẩu hiệu bắt mắt, bắt tai, dần dần bằng những câu chuyện cảm xúc, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn nổi bật, có “chất” riêng trong mắt khách hàng.
Ví dụ: Chuỗi cà phê Cộng đã xây dựng nên một hình ảnh “thương hiệu café thời bao cấp” rất thành công thông qua cả những yếu tố thị giác, thính giác đối với khách hàng. Nhắc tới “café bao cấp”, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ đến chuỗi Cộng.
-
Nâng cao giá trị sản phẩm & tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Việc có một thương hiệu quán nổi bật và mang tới những cảm xúc, trải nghiệm đặc biệt giúp các bạn dễ dàng đặt mình lên trên những đối thủ cạnh tranh kém nổi bật khác, giúp bạn có quyền bán với giá cao hơn, bán cho nhiều đối tượng khách hơn và bán được thường xuyên hơn.
-
Tối ưu hiệu quả quảng cáo truyền miệng
Cho dù bây giờ là thời đại kỹ thuật số, đừng bao giờ đánh giá thấp hiệu quả của quảng cáo truyền miệng. Việc tạo nên những cảm xúc tích cực với khách hàng thông qua xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn có được những chuyên gia PR hiệu quả và miễn phí: chính những khách hàng mà bạn đã chạm tới cảm xúc của họ.
-
Chinh phục khách hàng thông qua sự kết nối về cảm xúc
Để có được một chiến lược xây dựng thương hiệu tốt, bạn cần nghiên cứu thật kỹ thị trường và khách hàng mục tiêu. Bước này sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình, từ đó định hướng và xây dựng những hoạt động truyền thông phù hợp, khiến họ yêu mến và tăng sự kết nối với mình.
Khi khách hàng đã có sự kết nối về mặt cảm xúc, việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! Họ đến với bạn không chỉ vì những cốc cà phê, họ đến với bạn vì họ yêu quý bạn.
Những yếu tố góp phần vào việc xây dựng thương hiệu
-
Chất lượng sản phẩm & dịch vụ
Nếu như những đề mục khác bạn có thể thấy xa vời, gạch đầu dòng này sẽ khiến bạn dễ hiểu hơn cả: để bắt đầu xây dựng thương hiệu, hãy chú trọng vào chất lượng sản phẩm & dịch vụ trước tiên. Có thể quán của bạn không cần những sản phẩm quá xuất sắc, nhưng phải ở mức tốt để khách hàng không thể phàn nàn. Và quan trọng hơn: giữ cho chúng ổn định qua năm tháng.
-
Tên & logo
Tên & logo luôn đi kèm với nhau như hai phần không thể tách rời. Phần tên gọi giúp khách hàng có thể nhớ, đọc, tìm kiếm hay giới thiệu cho người khác. Logo là phần hình ảnh giúp khách hàng dễ nhớ, dễ liên tưởng, hình dung về mặt biểu tượng, hình khối và màu sắc. Cả hai thành tố này là những phần cơ bản mà bất cứ cửa hàng café nào cũng cần đầu tư chăm chút.
-
Slogan, tagline
Slogan/Tagline là những câu ngắn gọn thể hiện thông điệp mà cửa hàng của bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Slogan nên được lựa chọn kỹ lưỡng và không nên thay đổi, trong khi tagline là câu đi kèm với một chiến dịch quảng cáo hoặc một sản phẩm nhất định, có thể thay đổi theo thời gian.
-
Màu sắc, thiết kế bao bì
Màu sắc ở đây là màu sắc chủ đạo của thương hiệu, đi kèm với những thiết kế tương ứng của thương hiệu. Có thể khách hàng không nhớ chính xác tên hay slogan của bạn, nhưng có một màu sắc và thiết kế đặc trưng sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra bạn

-
Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu là những đặc điểm mà thương hiệu sở hữu và mong muốn được khách hàng nhìn nhận mình.
Ví dụ: Khi nhắc đến The Coffee House tại Việt Nam, người ta sẽ hình dung ra ngay đến hình ảnh những người trẻ năng động, sáng tạo, ngồi ở những không gian thanh lịch, thoáng đãng.

-
Câu chuyện thương hiệu
Một ví dụ kinh điển cho việc xây dựng câu chuyện cho thương hiệu, đó là câu chuyện về triết lý café, “đạo cà phê” của Đặng Lê Nguyên Vũ. Tức khách hàng sẽ biết đến bạn nhờ một câu chuyện bạn kể, một triết lý bạn đưa ra, và gắn kết với nó. Hầu hết mọi người đều muốn biết những câu chuyện phía sau sản phẩm của bạn, chúng được làm ra sao, tại sao bạn lại bán chúng, và tại sao họ nên mua chúng?

Bài viết có 2 phần, tại đây là phần 2:
Xây dựng thương hiệu tổng thể cho quán cafe mới mở (Phần 2)
Học viện đào tạo pha chế Bardeli Academy
Địa chỉ: Số 1A/137 Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0989 294 468
Website: https://bardeli.vn