Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người đều nhắc đến “khởi nghiệp”. Mỗi năm Việt Nam có vô số các startup kinh doanh quán cafe được ra đời với những ý tưởng khác biệt, độc đáo, hy vọng có thể đi vào vận hành và phát triển về lâu dài. Và có thể nói, kỷ nguyên Digital đã góp phần không nhỏ biến ước mơ của các chủ quán cafe thành hiện thực.
Tuy nhiên, do sự cạnh tranh khốc liệt trên môi trường Internet nên bài toán xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu cho quán cafe, bạn cần chuẩn bị một chiến lược thương hiệu kỹ càng. Hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để thiết lập ngay cho quán cafe của bạn một vũ khí bí mật để có thể chống chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng này.
Danh mục
Vì sao bạn phải xây dựng chiến lược thương hiệu?
Hiện nay, có không ít quán cafe vẫn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, về mặt dài hạn, nếu bạn tiếp tục dùng cách thức này thì quán cafe của bạn sẽ hoạt động không nhất quán, hình ảnh bị mờ nhạt và bị khách hàng lãng quên.
Và việc xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:
- Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của quán cafe
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó giúp làm chủ thị trường mục tiêu
- Tạo dựng niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng
Vậy làm thế nào để kinh doanh quán cafe chuyên nghiệp?
Có định hướng rõ ràng
Nhiều bạn trẻ khi đọc được những dòng khơi gợi cảm hứng về khởi nghiệp, thấy được sự thành công của bạn bè khi kinh doanh quán cafe cũng liền hăm hở hàng động theo mà không hề đầu tư thời gian để tìm ra hướng đi và hoạch định chiến lược. Như vậy thì chẳng khác gì cứ hăng hái đi mà không biết đích đến. Những thành công trong việc đứng vững trong kinh doanh quán cafe luôn cần có sự đầu tư, chú trọng vào việc xây dựng và thực thi chiến lược. Khi đã có định hướng rõ ràng, tốc độ sẽ không còn là trở ngại nữa.
Vì vậy, trước khi lên kế hoạch rõ ràng cho hướng đi trong tương lai của quán cafe thì bạn cần đặt ra những câu hỏi và tự trả lời được chúng, chẳng hạn như:
- Bạn hướng đến đối tượng khách hàng nào?
- Phong cách thiết kế quán cafe có phù hợp với khách hàng?
- Danh sách đối thủ cạnh tranh, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì?
- Địa điểm của quán cafe có dễ tìm, dễ tiếp cận và có chỗ gửi xe cho khách hàng?
Lấy khách hàng làm trung tâm
Khách hàng luôn là mối ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Xét cho cùng, các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp đều hướng tới mục đích đáp ứng nhu cầu của khách hàng để thuyết phục họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Các cách thức lấy khách hàng làm trung tâm:
- Tạo sự đồng cảm với khách hàng: Sự đồng cảm với khách hàng là khả năng xác định nhu cầu cảm xúc của khách hàng, hiểu lý do đằng sau nhu cầu đó và đáp ứng nó một cách hiệu quả và phù hợp.
- Chia sẻ thông tin tổng quan về khách hàng: Để nhân viên tiếp nhận tư duy lấy khách hàng làm trung tâm thì bạn cần cung cấp thông tin chân dung khách hàng hiện tại mà quán cafe hướng tới.
- Tuyển dụng nhân sự theo định hướng khách hàng: Xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm phải bắt đầu từ việc lựa chọn người phù hợp. Starbucks là một ví dụ điển hình. Các cửa hàng của Starbucks hoạt động không chỉ nhờ vào chất lượng của cà phê, họ còn xây dựng một môi trường trò chuyện, tán gẫu với không gian mở và hiện đại. Tất cả cửa hàng của Starbucks trên thế giới đều có bầu không khí thoải mái và dễ chịu. Tạo thiện cảm từ cách cư xử, dịch vụ mà nhân viên cung cấp cho khách hàng.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Những đánh giá, ý kiến và nhận xét từ khách hàng ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế nội thất, sắp xếp không gian, chiến dịch truyền thông và dịch vụ chăm sóc khách hàng của quán cafe. Việc lắng nghe khách hàng cũng chính là cách giúp khách hàng biết giá trị thực sự của cà phê. Không gian đẹp khiến khách hàng check-in nhiều hơn, qua đó gián tiếp quảng bá cho quán cafe của bạn.
Những đồ uống độc lạ, được trang trí đẹp mắt sẽ lôi kéo được trí tò mò của khách hàng. Một ly cafe có tạo hình đẹp sẽ kích thích mong muốn trải nghiệm của khách hàng, không biết nó có vị gì và mùi như thế nào? Đó chính là lý do vì sao ly đựng đồ uống thường có vẻ ngoài bóng bẩy hơn sản phẩm bên trong.
Hãy đảm bảo thiết kế nội thất và phong cách phục vụ đồng bộ với nhau
Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu quán cà phê đồng nhất và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì có một số lưu ý nhỏ cho bạn:
- Đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên nhằm duy trình hình ảnh quán cà phê. Nếu không đảm bảo điều này, quán cà phê bạn sẽ trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.
- Thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp cho cửa hàng cafe của bạn. Ví dụ menu, đồng phục nhân viên, biển bảng và menu đồng màu…
- Đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên, ví dụ nhắc họ giữ hạn chế nói chuyện trong giờ làm việc, giao tiếp với khách hàng nhỏ nhẹ – lịch sự. Sử dụng tông giọng thấp giúp khách hàng cảm thấy quán cafe của bạn thật ấm áp và thân thiện.
Ngoài ra, bạn có thể ứng dụng đồ họa truyền thông, tức graphic communication trong menu cửa hàng, áp phích giới thiệu barista, cập nhật và chỉnh sửa những thức uống mới trong thực đơn v.v… để giúp thương hiệu luôn mới mẻ và ấn tượng. Sử dụng đồ họa truyền thông một cách khôn khéo có thể giúp mang lại hiệu quả kinh doanh bất ngờ nhưng tránh lạm dụng quá nhiều hiệu ứng nhé!
Thiết kế nội thất linh hoạt
Từ những quán cafe có thiết kế nội thất linh hoạt, khách hàng biết chính xác thứ họ muốn và môi trường quán cafe cần đáp ứng yêu cầu đó. Thiết kế quán cafe có thể tùy chỉnh và sắp xếp chỗ ngồi để tạo ra không gian cho nhóm người muốn tụ tập với bạn bè hoặc thay đổi phù hợp với những người muốn yên tĩnh.
Tạo không gian phù hợp đảm bảo nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế là “Xem nó, thích nó, mua nó“. Bán hàng trực quan là hình thức bán hàng trưng bày sản phẩm một cách nghệ thuật. Điểm mấu chốt giúp tăng lợi nhuận quán cà phê của bạn và những sản phẩm được trưng bày một cách nghệ thuật cho hình thức bán hàng trực quan. Các thông điệp – poster của quán cafe có thể đặt sẵn trên bàn hoặc treo xung quanh theo lối bắt mắt, nội dung ngắn gọn cho khách hàng dễ hiểu và dễ tiếp cận.
Ngoài ra, bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của âm thanh và ánh sáng trong thiết kế nội thất quán cafe. Hai yếu tố này có thể biến đổi môi trường, tạo ra tâm trạng tốt cho khách hàng và thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, đây cũng là hai yếu tố thường dễ bị bỏ qua trong chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cafe do thiếu ngân sách.