Không phải ai mở quán cafe đều may mắn và kinh doanh thành công. Bởi thực tế cho thấy, rất nhiều chủ quán cafe kinh doanh ế ẩm và phải sang nhượng lại quán cafe chỉ trong một thời gian ngắn. Bởi vì, họ hay mắc phải một số sai lầm khi mở quán cafe. Muốn mở quán cafe hút khách và thu về khoản lợi nhuận lý tưởng thì bạn hãy cùng Bardeli Academy tìm hiểu những sai lầm khi mở quán cafe cần tránh trong bài viết này nhé!
Danh mục
Lựa chọn mặt bằng mở quán không phù hợp
Mở quán cafe cũng giống như các loại hình kinh doanh khác như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi,… cần phải lựa chọn mặt bằng mở quán phù hợp và có tiềm năng phát triển. Thế nhưng, có rất nhiều chủ đầu nóng vội đã chọn bừa một vị trí mở quán dẫn tới kinh doanh ế ẩm.
Thậm chí, có rất nhiều quán cafe nằm ở vị trí mặt đường lớn như lại là đường 1 chiều, giao thông không thuận tiện, khó tìm kiếm và không có nhiều người đi lại. Việc lựa chọn mặt bằng mở quán ở vỉa hè nhỏ, không có chỗ để xe tiện lợi cũng khiến cho khách hàng cảm thấy e ngại khi lui tới quán cafe.
Cho nên, bạn hãy dựa vào vốn đầu tư và nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới để lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp. Mặt bằng mở quán cafe được đánh giá là chất lượng khi đáp ứng tiêu chí gần trục đường lớn, đông đúc khách hàng đi lại, dễ tìm kiếm, đảm bảo trật tự an ninh và có chỗ để phương tiện đi lại.
Không định hướng rõ nhóm khách hàng tiềm năng
Kinh doanh quán cafe hội tụ rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Tùy thuộc vào mặt bằng mở quán, quy mô và phong cách thiết kế để xác định nhóm khách hàng mục tiêu sao cho phù hợp.
Nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng quan tâm đến tiêu chí nào. Mặc dù lựa chọn mặt bằng mở quán kỹ lưỡng, view đẹp, nước uống chất lượng nhưng vẫn ế khách. Bởi vì, nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới không phù hợp với phong cách thiết kế quán cafe.
Chẳng hạn như: Vị trí mở quán gần công ty, văn phòng, khu trung tâm thương mại nhưng thiết kế quán ngộ nghĩnh, nước uống dành cho tuổi teen và không gian trải nghiệm cực kỳ sôi động. Chỉ sau một thời gian ngắn, quán cafe sẽ ế khách và phải đóng cửa.
Không xác định rõ ngân sách tài chính
Hoạch định rõ ngân sách tài chính cũng được xem là tiêu chí cực kỳ quan trọng. Bạn nên nắm rõ vốn đầu tư, số vốn mình đang có để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Dựa vào đó để định giá menu nước uống sao cho phù hợp với túi tiền của nhóm khách hàng mục tiêu.
Để khắc phục hiệu quả sai lầm này thì các chủ quán cafe nên thiết lập bản kế hoạch kinh doanh bài bản càng chi tiết càng tốt. Bạn cần xác định rõ các hạng mục cần phải chi tiêu để cân đối thu – chi hợp lý. Chỉ có như vậy, chủ đầu tư mới có thể xác định rõ ngân sách tài chính của mình để mở quán cafe phù hợp.
Để xác định rõ ngân sách đầu tư ban đầu khi mở quán cafe, mời bạn tham khảo: Dự kiến vốn mở quán cafe và các khoản chi phí mở 1 quán cafe
Nước uống không chất lượng
Nước uống không chất lượng và không đảm bảo số lượng món trong menu quán cafe cũng là sai lầm mà rất nhiều người hay mắc phải. Bạn nên tìm nguồn cung cấp nguyên liệu pha chế đầu vào chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời nên tận dụng nguyên liệu để không gây ra tình trạng lãng phí.
Để xây dựng nên tên tuổi và bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe thì bạn nên pha chế nước uống theo công thức bí mật, chất lượng và hấp dẫn. Từ đó, khiến cho khách hàng nhớ mãi không quên và mong muốn được trở lại quán cafe của bạn trong nhiều lần tiếp theo.
Xem thêm: Cách Setup menu quán cafe tăng doanh thu ngay từ đầu
Hạ giá nước uống để cạnh tranh
Bạn cũng không nên tìm nguồn cung cấp nguyên liệu pha chế giá rẻ để hạ giá nước uống xuống nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực lân cận. Bởi mỗi nguyên liệu sẽ cho hương vị thưởng thức không giống nhau. Muốn có chỗ đứng trên thị trường thì bạn nên lấy chất lượng để cạnh tranh.
Đồng thời, thường xuyên kiểm tra chất lượng của các loại nước uống có đảm bảo tiêu chuẩn hay không và xem khâu chuẩn bị đầu vào có chất lượng không. Hãy lựa chọn nguyên liệu pha chế tươi, sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó là hương vị đặc trưng mang đậm tinh hoa cafe Việt và để lại dấu ấn khó phai mờ trong tâm trí của khách hàng.
Không sử dụng đúng tách cafe cho từng nước uống
Với những khách hàng khó tính và yêu thích sự hoàn mỹ thì chỉ chi tiết nhỏ như không sử dụng đúng ly, cốc cho từng loại nước uống cũng mất điểm trong mắt họ. Bởi vì, khách hàng gọi một ly cafe nâu đá lại chứa đựng trong cốc đựng nước uống sinh tố rất mất tính thẩm mỹ.
Kém tương tác với khách hàng mục tiêu
Hiện nay, rất nhiều chủ quán cafe kém tương tác với khách hàng mục tiêu thông qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Hay cập nhật phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ và phục vụ của quán cafe. Khiến cho bộ mặt nhận diện thương hiệu không nổi bật, nhận nhiều lợi bình luận tiêu cực.
Cho nên, chủ quán cafe nên thường xuyên tương tác với nhóm khách hàng mục tiêu để xem phản hồi của khách hàng về không gian trải nghiệm, chất lượng đồ uống và chất lượng dịch vụ. Dựa vào đó để cải thiện quán cafe cũng như làm hài lòng mọi mong muốn của khách hàng.
Đồng thời, bạn cũng nên tương tác với khách hàng thông qua các chương trình giảm giá, mua combo tặng nước uống vào những dịp lễ đặc biệt nào đó. Đôi khi, chỉ bằng ưu đãi nhỏ cũng khiến cho khách hàng cảm thấy hứng thú để lui tới quán cafe. Hơn nữa, sự quan tâm và niềm nở từ nhân viên phục vụ cũng làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng.
Không sử dụng phần mềm quản lý quán cafe
Quản lý là khâu nắm bắt mọi hoạt động cũng như các khoản thu chi trong ngày. Đây được xem là yếu tố đảm bảo sự phát triển và tồn tại của mỗi quán cafe. Nếu chủ quán cafe không nắm vững doanh thu, số lượng khách hàng trung bình lui tới quán cafe, các khoản thu chi khác sẽ khiến cho doanh thu thất thoát nghiêm trọng. Đây cũng chính là sai lầm mà các chủ quán cafe hay mắc phải vì không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.
Vậy nên, bạn lựa chọn ngay cho mình phần mềm quản lý bán hàng đơn giản, đầy đủ tính năng như thanh toán tiền cho khách, in hóa đơn, quản lý mọi hoạt động của nhân viên.
Thiếu chiến lược marketing
Con đường thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu của quán cafe chính là thực hiện chiến dịch marketing. Thậm chí, còn góp phần khẳng định chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường tiêu thụ và để lại dấu ấn sâu đậm cho mọi khách hàng mục tiêu.
Sai lầm lớn nhất mà rất nhiều quán cafe kinh doanh thất bại mắc phải chính từ suy nghĩ mở quán cafe là có khách hàng lui tới. Nhưng bạn không quảng bá thương hiệu thì làm sao khách hàng biết tới quán cafe. Đừng khiến cho hình ảnh thương hiệu trở nên mờ nhạt trong tâm trí của mọi người.
Chỉ cần thực hiện chiến lược marketing quảng bá thương hiệu đơn giản bằng một vài phiếu giảm giá, tri ân khách hàng bằng một vài combo nước uống tặng quà,… cũng tạo ra sự hứng khởi cho khách hàng.
Trên đây là 9 sai lầm khi mở quán cafe cần tránh mà Bardeli Academy muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Đừng để cho quán cafe của mình kinh doanh thất bại ngay từ những tháng đầu vận hành. Hãy trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân để mở quán cafe thành công siêu lợi nhuận.
Xem thêm: