Mô hình quán cafe sách tuy không phải là một mô hình mới nhưng luôn giữ vững được “phong độ” trên thị trường thu hút đại đa số tầng lớp tri thức, nhân viên văn phòng, giới kinh doanh, học sinh, sinh viên, những người muốn ươm mầm tri thức và tìm đến không gian yên tĩnh, thư giãn để vừa thưởng thức đồ uống hấp dẫn vừa trau dồi thêm nhiều nguồn kiến thức bổ ích.
Mô hình quán cafe sách là gì? để mở mô hình này cần có các kế hoạch như thế nào? Mức vốn để mở là bao nhiêu? Cùng Bardeli Academy tìm hiểu nhé!
Có thể bạn quan tâm: kinh nghiệm setup quán cafe tiết kiệm đến 30% chi phí
Danh mục
Tổng quan mô hình quán cafe sách
Mô hình quán cafe sách là gì?
Mô hình quán cafe sách vừa là nơi thưởng thức cafe vừa là nơi lý tưởng để khách hàng vừa gặp gỡ bạn bè, giao lưu giữa những người có đam mê đọc sách hoặc cũng có thể tự mình tận hưởng cảm giác trong lành, yên tĩnh để đọc những quyển sách hằng yêu thích.
Không gian quán cafe đọc sách thường được thiết kế với “nhân vật chính” là các kệ sách lớn với hàng nghìn đầu sách khác nhau, được cập nhật liên tục, đồ uống trong quán thường là những đồ uống đơn giản đủ để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức đồ uống nhâm nhi của khách đến quán.
Mô hình quán cafe sách cũng được áp dụng rộng rãi, không phải là mô hình mới nhưng chưa bao giờ cũ trong mắt khách hàng vì thu hút được đa số đối tượng khách đến quán. Đồng thời mô hình kinh doanh này cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý, mức chi phí vừa phải nên là ý tưởng kinh doanh của nhiều chủ đầu tư.
Nhóm khách hàng mục tiêu của quán cafe sách là ai?
Đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến của quán cà phê sách chủ yếu là dân trí thức những người mong muốn tìm kiếm không gian lý tưởng để vừa đọc sách thư giãn vừa tiếp thu những kiến thức, tinh hoa nhân loại và thêm nhiều nguồn thông tin bổ ích.
Quán cafe đọc sách thường hướng tới giới tri thức là doanh nhân, nhân viên văn phòng học sinh, sinh viên, giáo viên, những người yêu thích đọc sách trong một không gian yên tĩnh.
Đối thủ cạnh tranh là ai?
Khi chủ đầu tư lên kế hoạch mở quán cafe sách và định hướng sẽ đi theo quy mô, chất lượng, giá cả và mức độ phục vụ công suất khách sẽ tương ứng với đối thủ cạnh tranh của quán.
Xác định được đối thủ cạnh tranh của giúp chủ đầu tư khi mở quán cà phê sách có được định hướng tốt nhất cho hướng đi của quán, lên kế hoạch để truyền thông quảng cáo và những kế hoạch kinh doanh phù hợp để đánh bại đối thủ.
Với mô hình quán cafe sách, chủ đầu tư cũng cần lựa chọn các địa điểm thích hợp để tránh sự cạnh tranh với các thư viện lớn vì đây là nơi học sinh, sinh viên hay những ai đam mê đọc sách đến tìm hiểu hoàn toàn miễn phí, đầu sách cũng đa dạng và có thêm hình thức mượn sách mang về.
Với các đối thủ cạnh tranh theo mô hình quán cafe sách này thường có sự bài trí khác nhau về cách sắp xếp sách hoặc nổi trội hơn về đầu sách chuẩn bị đa dạng, không gian yên tĩnh hoặc có thêm các dịch vụ cho khách hàng trải nghiệm.
Lập kế hoạch kinh doanh mô hình quán cafe sách
Nghiên cứu thị trường
Quán cà phê đọc sách được triển khai càng chi tiết, cụ thể và khoa học thì việc thực hiện càng đơn giản, nhanh chóng và hạn chế tối đa những sai sót, đặc biệt phải bắt đầu từ bước nghiên cứu thị trường.
Bước nghiên cứu thị trường cho mô hình quán cafe sách sẽ giúp chủ đầu tư tìm hiểu kỹ hơn về hình thức kinh doanh mô hình này, các ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này.
Bước nghiên cứu nhằm xem xét thị trường và các đối thủ đã có hướng kinh doanh như thế nào; nghiên cứu về các đầu sách phổ biến, đầu sách mới xuất bản đang được nhiều người yêu thích; các loại đồ uống đa dạng trong menu và cả cách quản lý cho mô hình này.
Vốn đầu tư
Vốn đầu tư cho mô hình kinh doanh quán cafe sách được phân chia thành nhiều loại chi phí và mức vốn khác nhau, tùy thuộc vào quy mô quán sẽ có mức chi phí cụ thể nhưng hầu hết được chia ra thành các loại chi phí phổ biến như:
- Chi phí mặt bằng: dao động mức chi phí từ 7 đến 15 triệu.
- Chi phí cho mua đầu sách dao động từ 30 đến 35 triệu.
- Chi phí để duy trì quán khoảng 35 đến 40 triệu.
- Chi phí kệ sách và đồ dùng nội thất phục vụ khoảng 15 đến 20 triệu.
- Chi phí dự trù phát sinh khoảng 50 đến 80 triệu.
Xem thêm: chi phí mở quán cafe
Giấy tờ liên quan khi mở quán
Để mở quán cà phê sách cũng cần giấy tờ liên quan đến giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm với các nguyên liệu và đồ uống của quán.
Ngoài ra, quán cà phê sách cũng cần xin giấy phép để nhập sách số lượng lớn, đảm bảo sách nhập về không phải là sách buôn bán lậu, không chứa các nội dung phản động hoặc nội dung cấm theo quy định của pháp luật.
Xác định địa điểm mở quán cafe sách
Địa điểm quyết định phần lớn đến sự thành bại của một quán cà phê, do đó chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng.
Nên lựa chọn địa điểm ở gần khu vực giao thông thuận tiện để đi lại dễ dàng, đặc biệt là đối tượng đến quán cà phê sách chủ yếu là học sinh, sinh viên và dân văn phòng, trí thức vì thế nên lựa chọn vị trí mặt bằng gần trường học, cơ quan làm việc của công ty, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút nhiều đối tượng khách.
Với mô hình quán cafe sách cũng không cần lựa chọn khu vực quá sầm uất, nên tránh các khu chợ và lựa chọn những nơi yên tĩnh hơn, có thể là những con ngõ, con hẻm có ít tiếng ồn của xe cộ, tránh tiếng ồn sinh hoạt từ đó giúp quán kinh doanh ổn định hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.
Lựa chọn địa điểm thuê có diện tích phù hợp để thiết kế những khoảng trưng bày sách đa dạng, quán cũng nên có bãi đỗ xe để thuận tiện hơn cho khách hàng khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến quán.
Xây dựng thực đơn menu đồ uống cho quán cafe sách
Để mở và vận hành quán cà phê sách thành công, chủ đầu tư cũng cần lên kế hoạch xây dựng thực đơn menu đồ uống và các món bánh đi kèm. Đây là nguồn doanh thu chính, do đó cần tập trung thiết kế menu thức ăn, đồ uống hấp dẫn được khách hàng.
Mô hình quán cafe sách cũng cần bổ sung đầy đủ các loại đồ uống cơ bản như cà phê, các loại sinh tố, trà sữa hoặc sáng tạo thêm một số loại thức uống mới cũng là cách tạo được ấn tượng riêng thu hút khách hàng, quán cũng có thể lựa chọn tên món ăn đồ uống với những cái tên lạ, hấp dẫn như tựa đầu sách ngôn tình ( thức uống mối tình đầu, người tính mùa xuân,…).
Thiết kế menu khoa học, dễ nhìn và có hình ảnh thực tế của đồ uống sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung và lựa chọn loại đồ uống thích hợp, mỗi khách hàng khi đến quán nếu có thời gian đọc sách lâu có thể dùng từ 2 đến 3 món kèm theo bánh ngọt ăn kèm là cách thức rất tốt để tăng doanh thu một cách vượt bậc.
Xem thêm: setup menu quán cafe
Kế hoạch tìm nhà cung cấp nguyên liệu pha chế
Nguồn nguyên liệu pha chế đóng vai trò rất quan trọng để tạo nên những thức uống thơm ngon, hấp dẫn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế cũng cần lên kế hoạch để tìm nhà cung cấp nguyên liệu pha chế uy tín.
Khi tìm được nhà cung cấp nguyên liệu pha chế uy tín, chủ đầu tư có thể hợp tác triển khai các kế hoạch mua hàng dài hạn và nhận được ưu đãi từ bên cung cấp nguyên liệu, luôn đảm bảo có sẵn nguồn nguyên liệu tươi sạch để phục vụ cho quá trình pha chế, nhất là những ngày ở quán có công suất khách lớn.
Kế hoạch lựa chọn các đầu sách
“Linh hồn” của quán cà phê sách chính là những đầu sách đa dạng, đây là yếu tố nòng cốt khiến khách hàng mong muốn đến quán và ghé đọc những trang sách- nguồn tri thức còn dang dở.
Mỗi đối tượng khác nhau lại có nhu cầu khác nhau về việc đọc sách, thói quen đọc sách khác nhau, vì thế chủ đầu tư cũng nên lựa chọn được đầu sách đa dạng, phục vụ cho mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề và tổng hợp mọi thông tin kiến thức.
Đầu sách lựa chọn có thể là đầu sách liên quan đến tâm lý, sách kinh doanh, truyện và sách thiếu nhi, sách tham khảo cho học sinh sinh viên, các loại tạp chí thường nhật, sách hướng dẫn, sách ngoại ngữ, nghệ thuật… Nhằm đáp ứng hầu hết các nhu cầu mong muốn đọc sách của mọi đối tượng.
Xây dựng kế hoạch truyền thông quảng cáo, marketing cho quán cafe sách
Mô hình quán cafe sách khi mới đi vào hoạt động thường chưa có chỗ đứng trên thị trường, ít người biết đến đặc biệt khi mở ở các vị trí trong các con hẻm hoặc ngõ nhỏ, khách hàng thường khó để tìm đến quán, vì thế việc marketing quảng bá giữ vai trò rất quan trọng.
Khi mới mở quán, chủ đầu tư có thể lựa chọn nhiều kênh để quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, website hoặc các app giao hàng.
Thường xuyên chăm sóc fanpage, web chính chủ để cập nhật những thông tin ưu đãi, khuyến mãi của quán, đồng thời là những hoạt động thường ngày của quán cà phê vì đây cũng là cách đơn giản nhưng thu về được sự tương tác rất lớn từ phía khách hàng.
Mô hình quán cafe sách cũng có thể đầu tư thêm các góc để chụp ảnh đăng tải lên các kênh mạng xã hội bởi chính khách hàng, đây là cách quảng cáo rất thông minh, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Kinh nghiệm quản lý mô hình quán cafe sách
Quản lý mô hình quán cafe sách bao gồm quản lý các đầu sách nhập vào, quản lý về nguồn doanh thu trong quán và quản lý nhân viên, các hoạt động vận hành khác của quán.
Để thực hiện quản lý tốt hơn, chủ đầu tư cần có danh mục các đầu sách khi nhập vào đầy đủ về số lượng, có công tác kiểm tra sách thường xuyên để nắm bắt được số lượng, quan sát hiệu quả những đầu sách tìm kiếm hàng đầu để có kế hoạch nhập thêm những loại sách đa dạng mới.
Quán cũng cần quản lý về Menu đồ uống bán chạy và các xu hướng của khách mong muốn khi đến quán cà phê.
Quản lý chặt chẽ về nguồn doanh thu và mức chi phí cho các hoạt động của quán, kiểm tra giám sát hoạt động của nhân viên phục vụ và nhân viên pha chế khi vận hành.
Có thể bạn quan tâm:
Lời ngỏ
Hi vọng những thông tin về mô hình quán cafe sách sẽ giúp chủ đầu tư định hình được kiểu mô hình này. Nếu bạn cũng đang đam mê bất tận với nguồn tri thức và muốn đầu tư kinh cafe sách khi chưa có nhiều kinh nghiệm hãy liên hệ cùng với Bardeli Academy để được tư vấn và setup.